Technology

‘ไมโครซอฟท์’ แนะเตรียมความพร้อมบุคลากร หัวใจการ ‘ปฏิรูปธุรกิจ’ สู่ความสำเร็จยุคดิจิทัล

ในปัจจุบัน เทคโนโลยีเข้ามามีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของเรามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง การปรับตัวให้ทันกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ไม่สามารถมองข้ามได้สำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไป หรือการปฏิรูปองค์กรเพื่อความอยู่รอดและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้มากขึ้น

ชุติมา สีบำรุงสาสน์ ไมโครซอฟท์1
ชุติมา สีบำรุงสาสน์

นางชุติมา สีบำรุงสาสน์ ผู้อำนวยสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ที่ไมโครซอฟท์ ได้ให้ความสำคัญกับปฏิรูปธุรกิจสู่ดิจิทัล หนึ่งในนั้นคือการปฏิรูปแนวทางการทำงานของฝ่ายทรัพยากรบุคคล เพราะคนคือรากฐานสำคัญในการพัฒนาธุรกิจ

ดังนั้น ไมโครซอฟท์จึงได้ปรับเปลี่ยนจากการทำงานด้านการวางแผนกลยุทธ์ทั่วไป ให้มาเป็นการทำงานร่วมกับผู้บริหาร ทำหน้าที่เป็นเมนเทอร์ เพื่อช่วยสร้างคน ให้ผู้นำเป็นต้นแบบการเปลี่ยนแปลงให้แก่บุคลากรคนอื่นๆ ภายในองค์กรด้วย

กลยุทธ์หลักของไมโครซอฟท์คือ การพัฒนาบุคลากรภายในองค์กร ให้สามารถนำศักยภาพมาช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงาน เพื่อสร้างสรรค์งานที่ดีออกสู่ภายนอกให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีที่สุด

ไมโครซอฟท์

สำหรับกลยุทธ์ดังกล่าวมีที่มาจากพันธกิจในการสนับสนุนให้ทุกคนและทุกองค์กรบนโลกประสบความสำเร็จมากขึ้น หรือEmpowering every person and every organization on the planet to achieve more ผ่านการดำเนินงานอย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นการสรรหาบุคลากรที่เหมาะสมกับธุรกิจ ที่มีพร้อมทั้งความสามารถและทัศนคติเชิงบวกในการทำงาน การสร้างบุคลากรสำหรับอนาคต การสร้างผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพ และการพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพสูงสุดผ่านความหลากหลายของบุคลากร

“ที่ไมโครซอฟท์ เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าความหลากหลายภายในองค์กรจะนำมาซึ่งความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่ช่วยพัฒนาวิธีการดำเนินงานและการแก้ไขปัญหาในรูปแบบใหม่ให้ดียิ่งขึ้น ผ่านการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากมุมมองที่แตกต่างกัน”นางชุติมากล่าว

ผู้ร่วมกิจกรรม

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความหลากหลายนั้น สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งเพื่อสร้างสรรค์องค์กรให้แข็งแกร่ง คือ การมีจิตวิญญาณของการเรียนรู้ ด้วยการทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้วที่พร้อมในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา ยิ่งโดยเฉพาะบริษัทในด้านเทคโนโลยีอย่างไมโครซอฟท์ การมีทัศนคติในการพัฒนาตนเองเพื่อต่อยอดพัฒนาสิ่งใหม่นั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง และกลับมาช่วยเหลือกันแบบ One Microsoft นั่นคือทัศนคติในการทำงานร่วมกันเพื่อความสำเร็จของทีม ไม่ใช่เพียงการเติบโตของคนใดคนหนึ่งเท่านั้น

ในปัจจุบัน การปฏิรูปสู่ดิจิทัลเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นต่อธุรกิจทุกขนาด เพราะหากไม่รีบมองหาแนวทางในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานให้เหมาะสมก็จะเสียผลประโยชน์ทางธุรกิจลงได้ ดังนั้นเจ้าของและผู้บริหารธุรกิจควรหันมาพิจารณาถึงแก่นขององค์กร นั่นก็คือการให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการพัฒนาทรัพยากรบุคคล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและเพิ่มขีดความสามารถของบริษัทให้ถึงขีดสุด

Avatar photo