Business

จักรยานสามล้อ รับอานิสงส์สังคมสูงวัย โตสวนทางตลาดรวมนิ่ง ‘ราชาไซเคิล’ สบช่องลุยขึ้นผู้นำ

แม้ว่าภาพรวมตลาดจักรยานในขณะนี้จะอยู่ในภาวะทรงตัว แต่ยังมีจักรยานบางกลุ่มที่เติบโตตามเทรนด์ของสังคม โดยเฉพาะกลุ่มจักรยานสามล้ออเนกประสงค์ ที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง อันเป็นผลจากการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของไทย

นายธนภัทร ศิริพรประสาร ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ราชา ไซเคิล จำกัด ผู้ให้บริการรับจ้างผลิตจักรยานที่ครบวงจรที่สุด และใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย เปิดเผยว่า จากแนวโน้มดังกล่าว บริษัทจึงมองเห็นโอกาสพัฒนาสินค้าในกลุ่มจักรยานสามล้อออกมาตอบรับความต้องการของกลุ่มผู้สูงวัยและลูกหลานที่สนใจซื้อจักรยานประเภทสามล้อให้กับบุพการี เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ การเดินทางไปจ่ายตลาด หรือการปั่นเพื่อสุขภาพ ทั้งจักรยานสามล้อประเภทปั่นทั่วไป และจักรยานไฟฟ้า (e-bike)

นายธนภัทร ศิริพรประสาร 2

“เชื่อว่าตลาดจักรยานสามล้อนี้จะยังได้รับความนิยม และสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดต่างจังหวัด บริษัทฯ จึงมีแผนในการพัฒนาสินค้าในกลุ่มดังกล่างเพื่อรองรับความต้องการ และการเติบโตของกลุ่มผู้สูงอายุ โดยปัจจุบัน “ราชา ไซเคิล” ถือได้ว่าเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุดในกลุ่มจักรยานสามล้อนี้”นายธนภัทรกล่าว

สำหรับภาพรวมการเติบโตของ ราชา ไซเคิล ปัจจุบันมีรายได้เฉลี่ยปีละ 200 ล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มธุรกิจรับจ้างผลิตหรือ โออีเอ็มประมาณ 50% กลุ่มสินค้าจักรยานไลฟ์สไตล์ เอนกประสงค์ภายใต้แบรนด์ Meadow ประมาณ 30% ที่เหลือเป็นกลุ่มจักรยานเพื่อการแข่งขันภายใต้แบรนด์ Optima ประมาณ 20% โดยปีนี้จะเน้นการประคองรายได้ให้อยู่ที่ 200 ล้านบาทเท่าปีก่อน

นายธนภัทร ศิริพรประสาร

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้จับกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ เพื่อขยายช่องทางและโอกาสทางธุรกิจ โดยเฉพาะการรับจ้างผลิตจักรยานเพื่อกิจกรรมพิเศษ และการกุศล ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากบริษัทฯชั้นนำของไทย เลือกใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับบริษัท เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่นออกาไนเซอร์ จำกัด ผู้จัดงาน International Bangkok Bike นำจักรยานกว่า 50 คน มอบให้แก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านประตูด่าน จ.กาญจนบุรี

นายธนภัทร กล่าวเพิ่มเติมว่า ราชา ไซเคิล ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1986 โดยผู้ก่อตั้งที่มีใจรักและหลงไหลจักรยาน ประกอบกับความรู้ด้านวิศวกรรม และประสบการณ์ในการผลิตและออกแบบจักรยานมาอย่างยาวนาน ปัจจุบันมีกำลังการผลิตจักรยานสงูสุดมากถึง 50,000 คันต่อปี ตลอดระยะเวลากว่า 3 ทศวรรษได้รับจ้างผลิตให้กับแบรนด์จักรยานชั้นนำของไทยมากมาย อีกทั้งยังผ่านมาตรฐานสินค้ายุโรป ผลิตจักรยานสินค้าลิขสิทธิ์ชื่อดังต่างๆ จากทั่วโลก เพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศทั้งในเอเชีย และยุโรป

Avatar photo