World News

สภาล่างสหรัฐประณาม ‘ทรัมป์’ ใช้ถ้อยคำเหยียดผิวส.ส.หญิง

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก มีมติ 240 ต่อ 187 เสียง ออกแถลงการณ์ประณาม “เชิงสัญลักษณ์” ต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างเป็นทางการ จากการใช้ถ้อยคำที่สื่อถึงการเหยียดสีผิว และเหยียดเชื้อชาติส.ส. หญิง 4 คนของพรรคเดโมแครต ทั้งหมดเพิ่งได้รับเลือกตั้งเป็นครั้งแรก

fc556510 a70a 11e9 8d5c 2d5b58977904 image hires 233320

บรรดาแกนนำพรรครีพับลิกันยังคงลงคะแนนเสียงสนับสนุนทรัมป์ แต่มีสมาชิกพรรค 4 คน ที่ลงมติให้กับฝั่งเดโมแครต เพื่อประณามการ “แสดงความเห็นเหยียดผิว ที่สร้างความหวาดกลัว และเกลียดชังให้กับชาวอเมริกันใหม่ และคนผิวสี”

นอกจากนี้ ยังมีส.ส.อิสระอีก 1 คนที่ออกเสียงให้กับฝั่งเดโมแครต ในการลงมติ ที่มีเป้าหมายอยู่ที่ข้อความที่ผู้นำสหรัฐทวีตเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บอกให้กลุ่มส.ส.หญิงผิวสีเดโมแครต กลับไปอยู่ประเทศอื่น  มติดังกล่าวยังรวมถึง การประณามผู้นำสหรัฐ ที่กล่าวถึงกลุ่มผู้อพยพ และผู้ลี้ภัยว่าเป็นพวกบุกรุก

ส.ส.หญิงที่ตกเป็นเป้าโจมตีของทรัมป์ รวมถึง น.ส.อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ ส.ส.เขต 14 รัฐนิวยอร์ก วัย 29 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกสภาคองเกรสอายุน้อยที่สุดของสหรัฐและมีเชื้อสายเปอร์โตริโก นางอิลฮาน โอมาร์ ส.ส. เขต 5 รัฐมินนิโซตา วัย 37 ปี เชื้อสายโซมาเลีย นางราชิดา ทลาอิบ ส.ส. เขต 13 รัฐมิชิแกน วัย 42 ปี สมาชิกสภาคองเกรสหญิงคนแรก ซึ่งมีเชื้อสายปาเลสไตน์ และนางอายานนา เพรสส์ลีย์ ส.ส. เขต 7 รัฐแมสซาชูเซตส์ วัย 45 ปี เป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกัน

aa

ทางด้านผู้นำสหรัฐทวีตข้อความตอบโต้ถึงมติดังกล่าวว่า “สหรัฐเป็นประเทศที่เสรี สวมงาม และประสบความสำเร็จอย่างมาก หากบุคคลใดก็ตามเกลียดประเทศนี้ หรือไม่มีความสุขที่จะอาศัยอยู่ที่นี่ ก็สามารถออกไปได้

เขายังกล่าวถึงการทวีตเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ซึ่งเป็นชนวนเหตุของเรื่องนี้ว่า ไม่ใช่การเหยียดสีผิว พร้อมเรียกร้องให้ส.ส.ฝั่งรีพับลิกัน อย่าแสดงความอ่อนแอออกมา และอย่าติดกับของเดโมแครต โดยโจมตีว่าพรรคเดโมแครตกำลังเล่นเกมการเมืองอยู่

Avatar photo