Business

สตาร์บัคส์ฟอร์แมตใหม่ ‘สตาร์บัคส์ นาว’ ร้านเอ็กซ์เพรสแห่งแรกในจีน ตอบสนองชีวิตเร่งด่วน

เผยโฉมฟอร์แมตใหม่ สตาร์บัคส์ นาว (Starbucks Now) เน้นความเร่งด่วน พร้อมผสานออนไลน์และออฟไลน์ ด้วยการสั่งซื้อทั้งจากหน้าร้านและผ่านมือถือ สร้างประสบการณ์ใหม่ต่างจาก ร้านสตาร์บัคส์แบบเดิมที่เน้นการบริการจนเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 3

Starbucks Now 1

ประเทศจีน นับเป็นประเทศที่มีการพัฒนาร้านสตาร์บัคส์รูปแบบใหม่ๆ เพื่อให้ทันกับความต้องการของลูกค้า อย่างก่อนหน้านี้ ร้านสตาร์บัคส์ที่ใหญ่และหรูหราที่สุดในโลกก็เปิดเป็นแห่งแรกที่ประเทศจีนในปี 2561 ก่อนจะถูกสตาร์บัคส์ ญี่ปุ่นโค่นแชมป์ลง ด้วยการเปิดสาขาที่ใหญ่กว่าและกลายเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อเดือนเมษายน 2562 ที่ผ่านมา

ความสำเร็จของสตาร์บัคส์ที่กลายเป็นร้านกาแฟระดับโกลบอล มาจากการวางตำแหน่งร้านให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตลูกค้า หรือ บ้านหลังที่ 3 รองจากบ้าน และสถานที่ทำงาน รวมถึงการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า เช่น การจดจำลูกค้า การบริการ สามารถนั่งทำงานในสตาร์บัคส์ได้ทั้งวันโดยสั่งเครื่องดื่มเพียงแก้วเดียว มีปลั๊กไฟพร้อม ที่นั่งสะดวกสบาย ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคประทับใจและยอมจ่ายแพงกว่าก็เพื่อ ประสบการณ์ที่สร้างความพึงพอใจนี่เอง

Starbucks Now 6

แต่วันนี้ จีนได้เปิดประวัติศาสตร์ร้านสตาร์บัคส์โฉมใหม่ล่าสุดในปักกิ่ง ที่สร้างประสบการณ์ต่างจากสตาร์บัคส์รูปแบบเดิมอย่างสิ้นเชิง
นั่นคือ การสร้างร้านสตาร์บัคส์ นาว “Starbucks Now” เพื่อให้เป็นร้านสตาร์บัคส์รูปแบบเอ็กซ์เพรส มีขนาดที่เล็กลง ไม่เน้นการให้ลูกค้านั่งทานที่ร้าน จึงมีจำนวนที่นั่งไม่มากนัก เพราะจะเน้นให้ลูกค้าสั่งกลับไปทานที่บ้านหรือที่ทำงาน รวมถึงการสั่งซื้อผ่านทางมือถือแล้วมารับสินค้าได้ที่ร้านเพื่อความสะดวกรวดเร็ว

นอกจากนี้ ร้านสตาร์บัคส์ นาว ยังเป็นการผสานโลกออนไลน์คือการสั่งซื้อได้ทางโทรศัพท์มือถือ รวมถึงการชำระเงิน และมารับสินค้าได้ที่ร้าน หรือใช้บริการส่งด่วนได้อีกด้วย

Starbucks Now 4

Leo Tsoi ประธานและประธานกรรมการบริหาร สตาร์บัคส์ ไชน่า รีเทล เผยว่า ร้านสตาร์บัคส์ นาว สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของสตาร์บัคส์ ในการมอบนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้า ผ่านร้านค้ารูปแบบใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อให้ลูกค้าได้รับความรวดเร็ว สะดวกสบายเหมาะกับไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันและการเดินทางของลูกค้า

เมื่อลูกค้าเข้ามาในร้าน จะได้รับการต้อนรับจากบาริสต้าของสตาร์บัคส์ที่เคาน์เตอร์ที่ออกแบบมาเพื่อรับออเดอร์หรือรับสินค้า จากนั้นลูกค้าสามารถเลือกเครื่องดื่มและอาหารที่ต้องการได้ โดยเครื่องดื่มและอาหารในร้านสตาร์บัคส์ นาว จะออกแบบมาให้เหมาะสำหรับการเดินทางหรือซื้อกลับ มีที่นั่งจำนวนจำกัด เพื่อรองรับลูกค้าที่นั่งพักรอออเดอร์ที่สั่งเท่านั้น

Starbucks Now 2

นอกจากนี้ สำหรับการสั่งซื้อและจัดส่งถึงที่หรือเดลิเวอรี่ ได้ออกแบบพื้นที่สำหรับสั่งซื้อและส่งของที่สั่งผ่านช่องทางเดลิเวอรี่โดยเฉพาะ พร้อมระบบการรับออเดอร์ ส่งสินค้าแต่ละครั้ง โดยร้านจะทำหน้าที่เป็นศูนย์จัดส่งส่วนกลางสำหรับรับออเดอร์และจัดส่งสินค้าในระยะทางที่กำหนด เพื่อให้บาริสต้า สามารถให้บริการได้อย่างเต็มที่ในทำเลของแต่ละสาขา

ทั้งนี้ สตาร์บัคส์ วางแผนเปิดร้าน สตาร์บัคส์ นาว ในทำเลที่มีการจราจรหนาแน่น รวมถึงศูนย์กลางธุรกิจและการขนส่ง รวมถึงเมืองใหม่ของประเทศจีน

Starbucks Now 9

ถือเป็นโมเดลที่ออกแบบมาเพื่อรองรับแฟนพันธุ์แท้ของสตาร์บัคส์ที่ต้องการความรวดเร็ว เร่งด่วน อย่างแท้จริง แต่สำหรับเมืองไทย น่าจะทำได้ยาก เพราะลูกค้าคนไทยที่เลือกนั่งสตาร์บัคส์เพราะต้องการนั่งเพื่อดื่มด่ำรสชาติกาแฟ ไปพร้อมๆ กับการใช้เวลาทำงาน พบปะเพื่อนฝูง หรือเรียกง่ายๆ ว่าพร้อมใช้เวลาในร้านสตาร์บัคส์โดยไม่เร่งรีบนั่นเอง

Avatar photo