General

เตือนภัย! โกงเงินรูปแบบใหม่ดูดเงินเกลี้ยงบัญชีชั่วพริบตา

“เพจไทยคู่ฟ้า” ประกาศเตือนภัยโกงเงินรูปแบบใหม่ ดูดเงินเกลี้ยงบัญชีภายในชั่วพริบตา!!

66345734 685109105288232 2420293442291630080 n

“เพจไทยคู่ฟ้า” เฟซบุ๊กของรัฐบาล รายงานว่า แม้เทคโนโลยีการเงินยุคดิจิทัลจะมีความก้าวหน้า แต่มิจฉาชีพก็สามารถหากลโกงรูปแบบใหม่ดูดเงินในบัญชีของผู้เสียหายจนหมดภายในเวลาไม่กี่นาที โดยเฉพาะผู้ขายสินค้าออนไลน์

โดยสเต็ปที่คนร้ายใช้ มีดังนี้

  • เข้ามาทำทีเป็นลูกค้าขอซื้อของออนไลน์ และขอเลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลอื่น ๆ แล้วจะนำข้อมูลส่วนบุคคลเหล่านั้น ไปเปิดบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) และตั้งค่าบัญชี E-Wallet ให้เชื่อมกับบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย
  • ผู้เสียหายจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือ ในทำนองว่า “คุณต้องการที่จะให้บัญชีธนาคารของคุณเชื่อมต่อกับกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์หรือไม่” ซึ่งส่วนใหญ่ผู้เสียหายไม่ทันระวัง
  • เมื่อผู้เสียหายกด “ยอมรับ” หรือ “ตกลง” บน Mobile Banking App การเชื่อมต่อระหว่างบัญชี Mobile Banking ของผู้เสียหาย กับบัญชี E-Wallet ของคนร้ายก็จะสมบูรณ์ คนร้ายจึงสามารถยักย้ายถ่ายโอนเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหายได้เพียงไม่กี่นาที

ดังนั้น จึงควรระมัดระวัง อย่าให้ข้อมูลส่วนตัวกับใคร หากมีข้อความแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์ โดยเฉพาะเรื่องธุรกรรมทางการเงิน ควรสละเวลาอ่านให้ละเอียด และหมั่นตรวจสอบซ้ำ เพื่อลดความเสี่ยงให้ได้มากที่สุด

หากพบความผิดปกติหรือมีข้อสงสัยเรื่องการผูกบัญชีธนาคารกับกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ติดต่อได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย โทร. 1213 หรือ Call Center ของ ธนาคารที่เราเปิดบัญชีไว้

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK