Telecommunications

‘ดีแทค’ชี้อนาคตเงื่อนไขเหมาะสมพร้อมเข้าร่วมประมูลคลื่น

20180615 133813
นายลาร์ส นอร์ลิ่ง

ดีแทคปฏิเสธไม่ได้พยายามใช้คลื่นฟรี ประกาศบริษัทยังมีแผนลงทุนขยายโครงข่ายต่อเนื่อง 4,510 ล้านบาทต่อปีร่วมกับพันธมิตรอย่างทีโอที, CAT พร้อมชี้การประมูลคลื่น 1800MHz ด้วยเงื่อนไขต่าง ๆ ในตอนนี้ยังไม่เหมาะสม โดยมองว่าโอเปอเรเตอร์ควรมุ่งจัดหาคลื่น Low-Band มาเติมเต็มศักยภาพ และยังเชื่อว่าลูกค้าผู้ใช้คลื่น 850MHz จะได้รับการเยียวยา และได้รับการคุ้มครอง เหมือนที่เอไอเอสและทรู คอร์เปอเรชันเคยได้รับ

ต้องยอมรับว่าเป็นอีกวันที่ทุกสายตาพุ่งไปสู่ดีแทคหลังมีการประกาศเมื่อตอนเช้าที่ผ่านมาว่าดีแทคจะไม่เข้าร่วมประมูลคลื่น 1800MHz โดยดีแทคให้เหตุผลว่ามาจากหลายปัจจัย หนึ่งในนั้นตามการเปิดเผยของนายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิล แอคเซส คอมมูนิเคชัน จำกัด (มหาชน) คือดีแทคมีคลื่นมากพอที่จะให้บริการ 4G ที่มีคุณภาพได้ และเหตุผลที่สองก็คือ เงื่อนไขและราคาประมูลเริ่มต้นของประเทศไทยนั้นไม่ใช่เงื่อนไขที่เหมาะสม เนื่องจากมีราคาสูงมากเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรและรายได้ที่จะตามมา

อย่างไรก็ดี การออกมาประกาศของดีแทคว่าจะไม่เข้าร่วมประมูลนั้น หากหันไปมองในตลาดหุ้นแล้วเป็นไปได้ว่า นักลงทุนอาจไม่ตอบรับกับการตัดสินใจนี้มากนัก โดย ณ เวลาที่ดีแทคแถลงข่าวคือ 14.00 น.

ราคาหุ้นของดีแทคอยู่ที่ 46.25 บาท (ลดลง 3 บาทหรือ 6.09%) ขณะที่เอไอเอสอยู่ที่ 192.50 บาทขึ้นมา 3.50 บาทหรือ 1.85% กระนั้น ดีแทคได้ชี้แจงว่า บริษัทมีการทำความเข้าใจกับ กลต. แล้ว และคิดว่าราคาหุ้นจะกลับมาดีขึ้นเหมือนเดิมในอนาคตอันใกล้ รวมถึงมองว่าเวลาอาจมีผล เนื่องจากดีแทคประกาศตั้งแต่เช้า ส่วนเอไอเอสเพิ่งประกาศเมื่อกลางวันนี้เอง

โดยดีแทคยังยืนยันแผนการลงทุนในปีนี้ว่าอยู่ระหว่าง 15,000 – 18,000 ล้านบาทเช่นเดิม ทั้งนี้บริษัทยังชี้ว่า ประเทศไทยต้องการสเปคตรัมโรดแมป เนื่องจากจะช่วยให้โอเปอเรเตอร์สามารถบริหารจัดการคลื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

“อยากให้มองว่ามันคือการทำงานร่วมกัน และเครือข่าย 5G คือตัวขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ Thailand 4.0 ทุกฝ่ายน่าจะใช้โอกาสนี้หาทางขับเคลื่อนให้เกิดเครือข่าย 5G อย่างมีประสิทธิภาพ” นายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจกล่าว โดยนายราจีฟ มองว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวคลื่น คลื่นมีอยู่มากมาย และประเทศไทยมีโอเปอเรเตอร์เพียงสามราย หากมีการจัดสรรคลื่นอย่างมีประสิทธิภาพ เราก็น่าจะมีคลื่นที่เพียงพอสำหรับให้คนไทยทั้งประเทศได้ใช้งาน

20180615 140021

ทั้งนี้ จำนวนผู้ใช้งานในระบบ 2G ที่อาจต้องเข้าสู่การเยียวยานั้น ทางดีแทคระบุว่าเหลือไม่มากนัก แต่ไม่เปิดเผยจำนวนว่ามีเท่าใด

ส่วนการประมูลในอนาคต ดีแทคเผยว่า หากเงื่อนไขน่าสนใจ บริษัทก็พร้อมเข้าร่วมการประมูลออย่างแน่นอน

Avatar photo