Politics

‘ศรีสุวรรณ’ เตรียมหอบหลักฐานให้ถ้อยคำ ‘ป.ป.ช.’ กล่าวหา ‘ช่อ’ ผิด 112

18 ก.ค. นี้ “ศรีสุวรรณ” เตรียมหอบหลักฐานให้ถ้อยคำต่อ “ป.ป.ช.” แจงกรณีกล่าวหา “ช่อ พรรณิการ์” ผิด 112

ศรีสุวรรณ จรรยา
ศรีสุวรรณ จรรยา

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีหนังสือเชิญมายังสมาคมฯ เพื่อให้ไปให้ถ้อยคำ กรณีที่สมาคมฯ ได้กล่าวหา น.ส.พรรณิการ์ วานิช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคอนาคตใหม่ ว่าได้โพสต์ข้อความหลายกรรมหลายวาระอย่างต่อเนื่อง ที่มีลักษณะเป็นการแสดงออกที่มิบังควรต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันอาจเข้าข่ายความผิดฐานฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง หลังจากที่สมาคมฯ ได้ยื่นคำร้องไปเมื่อ 11 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา

“สมาคมฯ จะเดินทางไปให้ถ้อยคำ พร้อมยื่นพยานหลักฐานเพิ่มต่อ ป.ป.ช. ในวันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม 2562 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ ปากเกร็ด นนทบุรี” นายศรีสุวรรณกล่าว

พรรณิการ์ วานิช295623
พรรณิการ์ วานิช (ช่อ)

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า สมาคมฯ ยื่นคำร้องกรณีดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าผิดตามมาตรฐานทางจริยธรรมฯ พ.ศ.2561 ข้อ 5 และข้อ 6 ในหมวด 1 ว่าด้วยมาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นอุดมการณ์ บัญญัติข้อห้ามไว้ชัดเจนว่า ส.ส. ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ และต้องยึดมั่นและธํารงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่กระทําการใด ที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการเป็น ส.ส.นอกจากนั้นยังอาจเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 อีกด้วย

สำหรับอัตราโทษข้อหาดังกล่าวค่อนข้างสูง หาก ป.ป.ช. ชี้มูลว่า มีความผิดจริงและศาลได้ตัดสินแล้ว คือ พ้นจากตําแหน่งและให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และจะเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกําหนดเวลาไม่เกิน 10 ปีด้วยหรือไม่ก็ได้

Avatar photo