World News

ผู้นำฮ่องกงยืนยันต้องเรียก ‘จลาจล’ สนับสนุนตำรวจปฏิบัติหน้าที่

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง “แคร์รี หลำ” ระบุ กลุ่มผู้ประท้วงในเหตุการณ์ปะทะกับตำรวจครั้งล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 ก.ค.) ควรเรียกว่าเป็น “ผู้ก่อจลาจล” แสดงจุดยืนสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษากฎหมาย

5d51914366c1aaf33a3a287816531aaad73451b2

นางหลำ ได้เดินทางไปเยี่ยมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะกันดังกล่าว พร้อมแสดงความขอบคุณเจ้าหน้าที่เหล่านี้ สำหรับการปกป้องกฎหมายและความสงบเรียบร้อยในเกาะฮ่องกง

“พวกเขามีความมุ่งมั่น เป็นมืออาชีพ และมีความอดทน เมื่อถูกโจมตี โดยกลุ่มคนที่ดิฉันขอเรียกว่า พวกก่อการจลาจล” นางหลำกล่าว พร้อมเสริมว่า ตำรวจ และอัยการจะเดินหน้าตั้งข้อหา หลังการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ขณะผู้สังเกตการณ์มองว่า การที่นางหลำเลือกใช้คำว่าก่อจลาจล อาจจะยิ่งทำให้ผู้ประท้วงไม่พอใจมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา บรรดาผู้ประท้วงปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอด โดยอ้างว่าฝ่ายตำรวจใช้กำลังอย่างไม่เหมาะสม และต้องการให้ทางการยกเลิกการใช้คำนี้

นอกจากนี้ ท่าทีล่าสุดของนางหลำ ยังถือเป็นการยืนยันว่า เธอจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบาย ซึ่งทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นว่า ทางการฮ่องกง จะรับมือกับวิกฤติการประท้วง ที่เริ่มขึ้นมาตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน ได้อย่างไร

Avatar photo