World News

สวนกระแสโลก!! บีโอเจเมินขึ้นดบ. ใช้นโยบายผ่อนคลายอย่างมากต่อ

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ปรับลดการประเมินเงินเฟ้อ พร้อมคงนโยบายการเงินไว้เหมือนเดิม สวนกระแสโลกที่กำลังมุ่งหน้าสู่นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น

BoJ1

ที่ผ่านมา นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจเลือกใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างมากมานานกว่า 5 ปีแล้ว และพยายามที่จะดันเงินเฟ้อ ที่ยังอยู่ในระดับต่ำให้เพิ่มสูงขึ้น แม้ตลาดแรงงานจะตึงตัวอย่างมากก็ตาม

บีโอเจ แถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายในวันนี้ (15 มิ.ย.)ว่า การเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) อยู่ในช่วง 0.5-1.0% ต่อปี ลดลงจากรายงานการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจรายไตรมาสครั้งล่าสุด เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ที่บีโอเจระบุว่า ซีพีไออยู่ในช่วง 1%

ในการประชุมครั้งนี้ บีโอเจยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ -0.1% ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ ทั้งบีโอเจยังคงความพยายามที่จะรักษาอัตราดอกเบี้ยผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะ 10 ปี ไว้ในระดับเดิมที่ใกล้ 0% โดยที่กรรมกการลงมติ 8 ต่อ 1 เสียงเห็นชอบในเรื่องนี้

การที่ตลาดแรงงานญี่ปุ่นตกอยู่ในภาวะตึงตัวอย่างมาก ทำให้กรุงโตเกียวล้มเหลวที่จะรักษาแรงกดดันขาขึ้นของราคาเอาไว้ ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในเดือนเมษายน ชะลอตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ที่ 0.7% ต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางอย่างมาก

บีโอเจยังอยู่ระหว่างการศึกษาถึงวิธีบริหารจัดการดอกเบี้ย เพื่อรับมือกับนโยบายการเงินนอกแบบแผนจำนวนหนึ่ง ตลาดแรงงานตึงตัว และปัจจัยอื่นๆ ซึ่งคาดว่า จะมีการเผยแพร่ผลการศึกษานี้ ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจรายไตรมาสฉบับต่อไป ที่จะออกมาในเดือนกรกฎาคม

บีโอเจเมินขึ้นดบ. ใช้นโยบายผ่อนคลายอย่างมากต่อ

นโยบายสวนกระแสโลก

การที่บีโอเจยังรักษานโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างมากนั้น ทำให้เป็นการเดินสวนทางกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่รายอื่นๆ อย่าง สหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู)

ช่วงต้นสัปดาห์นี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพิ่งประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ พร้อมส่งสัญญาณถึงการขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งภายในปี 2561

ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ก็เพิ่งประกาศเมื่อวานนี้ (14 มิ.ย.) ถึงแผนการที่จะยุติการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ในเดือนธันวาคม แต่ขณะนี้ยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิม

ส่วนที่เอเชียนั้น ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ธนาคารกลางอินเดียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี และเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ธนาคารกลางอินโดนีเซีย ก็เพิ่งขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้

ข้อเท็จจริงที่ว่า บีโอเจกำลังตกอยู่ท่ามกลางความยากลำยากที่จะออกจากการใช้นโยบายผ่อนคลายอย่างมากเป็นพิเศษนั้น ยังสะท้อนให้เห็นได้จากการดำเนินนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight