Economics

ไฟเขียว ‘จีน’ คว้าประมูลก่อสร้าง ‘ด่วนพระราม3ฯ’ ตรวจแล้วถูกต้องทุกขั้นตอน           

กทพ. เตรียมประกาศผลประมูลงานโยธา “ทางด่วนพระราม3ฯ” อย่างเป็นทางการ ตรวจสอบแล้ว “3 กิจการร่วมค้าจีน” ชนะอย่างถูกต้อง คาดลงนามสัญญาได้ไม่เกินเดือน ก.ย.

นนทจิตต์ บ่างสมบูรณ์215621
นนทจิตต์  บ่างสมบูรณ์ (แฟ้มภาพ)

นายนนทจิตต์  บ่างสมบูรณ์ รักษาการในตำแหน่งรองผู้ว่าการฝ่ายบริหาร การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการ (บอร์ด) มีคำสั่งแต่งตั้งอนุกรรมการด้านกฎหมายเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและผลงานของผู้ชนะการประมูล โครงการก่อสร้างทางพิเศษ (ทางด่วน) พระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านทิศตะวันตก สัญญางานโยธา โครงสร้าง และไฟฟ้าส่องสว่างฉบับที่ 1-4 ว่า

ล่าสุดการทางพิเศษฯ มีความคืบหน้าในการตรวจสอบคุณสมบัติและผลงานของผู้ชนะการประมูลแล้ว ซึ่งน่าจะเป็น “ข่าวดี” ซึ่งเบื้องต้นจะมีการประกาศผลการประมูลอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์หน้า โดยไม่ต้องเสนอเรื่องเข้าบอร์ดอีก จากนั้นจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วย ยื่นอุทธรณ์ผลการประมูลได้ภายใน 7 วัน

ทางด่วน 2

แหล่งข่าวระดับสูงจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทยเปิดเผยตรงกันว่า การทางพิเศษฯ ตรวจสอบผู้ชนะการประมูลงานโยธา โครงสร้าง และไฟฟ้าส่องสว่าง โครงการก่อสร้างทางด่วนพระราม3ฯ ทั้ง 4 ฉบับแล้วพบว่า มีผลงานและคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขการประมูล (TOR) และ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

สำหรับกรณีที่มีความเป็นห่วงว่า การทางพิเศษฯ จะไม่สามารถฟ้องร้องผู้รับเหมาที่เป็นกิจการร่วมค้าจากประเทศจีน เนื่องจากผู้ประกอบการจีนเป็นรัฐวิสาหกิจนั้น

การทางพิเศษฯ ตรวจสอบแล้วว่า ผู้รับเหมาที่เป็นกิจการร่วมค้าจีนจำนวน 3 สัญญาได้ปฏิบัติตาม TOR ด้วยการสละสิทธิ์ทางการทูตและความเป็นรัฐวิสาหกิจจีน ยินยอมขึ้นศาลในประเทศไทย ถ้าเกิดปัญหาในอนาคต การทางพิเศษฯ ก็สามารถดำเนินการฟ้องร้องตามขั้นตอนได้

ทางด่วน2

หลังจากนี้ การทางพิเศษฯ จะประกาศผลการประมูลอย่างเป็นทางการและเปิดให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วย ยื่นอุทธรณ์ผลการประมูลได้ภายใน 7 วัน โดยหากการทางพิเศษ ตอบข้อสงสัยแล้ว แต่ยังมีเรื่องที่ติดใจ ผู้คัดค้านก็สามารถยื่นเรื่องให้คณะกรรมการวินิจฉัย กรมบัญชีกลาง พิจารณาชี้ขาดได้อีก

โดยหากมีการยื่นเรื่องถึงขั้นคณะกรรมการวินิจฉัย ก็คาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 2 เดือน หรือราวเดือนกันยายน 2562 จึงสามารถลงนามสัญญากับผู้ชนะการประมูลได้ แต่ถ้าหากไม่มีประเด็นอะไรมาก ก็อาจจะลงนามสัญญาได้เร็วกว่านั้น

ทางด่วน 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ชนะการประมูลสัญญางานโยธา โครงสร้าง และไฟฟ้าส่องสว่างฉบับที่ 1-4 โครงการทางด่วนพระราม 3ฯ ได้แก่

สัญญาที่ 1 ระยะทาง 4 กิโลเมตร ราคากลาง 6,980 ล้านบาท มีกิจการร่วมค้า CNA ประกอบด้วยบริษัท ไชนา สเตท คอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง คอปอเรชั่น จำกัด, บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR และ บริษัท เอ. เอส. แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด ยื่นข้อเสนอต่ำสุด 5,897 ล้านบาท

สัญญาที่ 2 ระยะทาง 3 กิโลเมตร ราคากลาง 7,242 ล้านบาท มีกิจการร่วมค้า CTB ประกอบด้วย China Harbour Engineering Company Limited, บริษัท ทิพากร จำกัด และบริษัท บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง จำกัด ยื่นข้อเสนอต่ำสุด 6,440 ล้านบาท

สัญญาที่ 3 ระยะทาง 5 กิโลเมตร ราคากลาง 6,991 ล้านบาท มีกิจการร่วมค้าไชน่าเรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย  ประกอบด้วย China Railway 11th Bureau Group Corporation, บริษัท ซีวิลเอนจีเนียริง จำกัด และ บริษัท บุญชัยพาณิชย์ (1979) จำกัด ยื่นข้อเสนอต่ำสุด 6,098 ล้านบาท

สัญญาที่ 4 สะพานขึงระยะทาง 2 กิโลเมตร ราคากลาง 7,944 มีบริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ยื่นข้อเสนอต่ำสุด 6,636 ล้านบาท

 

Avatar photo