Politics

โปรดเข้าใจ! 25 ก.ค. แถลงนโยบายต่อรัฐสภาปัดให้ซักฟอก

“นายกรัฐมนตรี” ขอให้เข้าใจ 25 ก.ค. แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แจง “คสช.” ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป

ประยุทธ์2764

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นัดพิเศษ ว่า วันนี้(15 ก.ค.) พิจารณาตามวาระปกติ ไม่ได้อนุมัติงบประมาณอะไรส่งท้าย แต่เป็นการรับทราบความก้าวหน้าการทำงานของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เนื่องจากเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน ก่อนที่รัฐบาลชุดใหม่จะเข้ามาสานต่อ และเห็นชอบถ้อยแถลงการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนที่รับผิดชอบงานด้านเยาวชนที่จะประชุมวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชชนลาว (สปป.ลาว) รวมถึงขอความเห็นชอบเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 ที่จะประชุมในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้

ขณะที่พรุ่งนี้ (16 ก.ค.) ภายหลังพิธีเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฎิญานตนแล้ว จะประชุมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ต่อทันที เพื่อหารือระเบียบขั้นตอนการทำงานให้เกิดความชัดเจน ในฐานะที่ทุกคนเป็นรัฐบาลที่ต้องร่วมกันทำงานต่อไป และจะชี้แจงงานให้ทุกคนรับทราบว่าที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำสิ่งใดไว้บ้าง และรัฐบาลใหม่ต้องสานต่อเรื่องใด เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมย์ที่วางไว้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นโยบายถือเป็นกรอบการทำงานของรัฐบาล ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องระมัดระวังหลายมาตรการ นโยบายต้องสอดคล้องกับแผนงานด้านความมั่นคง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและแผนแม่บท ยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฎิรูปประเทศ โดยจะมีทั้งนโยบายเร่งด่วนและแผนระยะยาว ทั้งนี้ รัฐบาลจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้

“ขอให้ทุกคนเข้าใจว่าการแถลงนโยบาย ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่เป็นการที่สมาชิกจะเสนอความคิดเห็นต่าง ๆ เพื่อให้นโยบายเกิดความครบถ้วนสมบูรณ์เท่านั้น ขอฝากสมาชิกให้พิจารณาขอบเขตในส่วนนี้ด้วย เพราะที่ผ่านมาเห็นว่าหลายอย่างยังไม่ตรงกับการทำหน้าที่ ผมเคารพและให้เกียรติทุกคนทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาลและประชาชน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้จะออกสารในนามหัวหน้าคสช. ไปยังประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ เนื่องจากคสช.ต้องสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป เพื่อเป็นการขอบคุณการทำงานร่วมกันตลอดระยะเวลา 5 ปี ซึ่งมีความก้าวหน้าหลายเรื่อง

Avatar photo