Business

‘อสังหายุคใหม่’ ใช้เทคโนโลยีวิเคราะห์สร้างความได้เปรียบ อีเอสอาร์ไอ ส่ง ‘ArcGIS’ สร้างแต้มต่อ

จากผลสำรวจของซีบีอาร์อี บริษัทที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก ที่ระบุว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียยังมีการขยายตัว รวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยที่ยังคงเติบโตต่อเนื่องเช่นกัน ดัวนั้นสิ่งสำคัญของผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์คือ การเตรียมพร้อมและปรับตัว โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงทั้งของผู้บริโภคและสภาพแวดล้อมทางการตลาด

CDG 0145
ธนพร ฐิติสวัสดิ์

นางสาวธนพร ฐิติสวัสดิ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ยังมีแนวโน้มการเติบโต แต่ในทางกลับกันอุตสาหกรรมนี้ยังต้องเผชิญกับความท้าทาย จากการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งจากสภาวะเศรษฐกิจรวมทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคและเทคโนโลยี นอกจากนี้ยังพบว่า ทำเลชานเมืองเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น โดยพบว่ามีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นเป็นอันดับ 1 จากความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะพื้นที่สีเหลืองที่เป็นเขตที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย ดีมานด์โตราว 10% สูงกว่าเขตสีส้มที่มีดีมานด์โต 5% ขณะที่พื้นที่สีน้ำตาลและสีแดงมีดีมานด์ลดลง

นอกจากนี้ยังพบว่า 3 ทำเลเด่นมาแรง ได้แก่ มีนบุรี-บางกะปิ สายไหม-สะพานใหม่ และบางใหญ่-นนทบุรี จากอานิสงส์ใกล้เมือง ใกล้รถไฟฟ้า รวมถึงปัจจัยหนุนด้านการพัฒนาระบบคมนาคมอย่างรวดเร็ว ทำให้เทรนด์การมีบ้านชานเมืองเริ่มกลับมาได้รับความนิยม ดังนั้นเพื่อก้าวตามสถานการณ์รับการขยายตัวของเมือง นักลงทุนอสังหาต้องอาศัยตัวช่วยเพื่อสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง

Intregate BIMGIS

สำหรับ อีเอสอาร์ไอ ได้พัฒนาเครื่องมือ “ArcGIS” แพลตฟอร์มด้านภูมิสารสนเทศอัจฉริยะ ที่ได้รับการยอมรับในหลายประเทศทั่วโลก โดดเด่นในเรื่องของ โลเคชั่น อินเทลลิเจนซ์ (Location Intelligence) โดยในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นำมาใช้เพื่อการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร ด้วย 4 เครื่องมือ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน วิเคราะห์สภาพธุรกิจ และพยุงสถานการณ์ให้ดำเนินไปในทิศทางที่เหมาะสม

ทั้งนี้ ArcGIS มีระบบการทำงานที่หลากหลายครบเครื่อง คือ 1. ระบบบริหารจัดการแปลงที่ดิน (Land Analysis) ช่วยตั้งแต่การวิเคราะห์หาปัจจัยต่อพื้นที่ศักยภาพในการลงทุน วิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการลงทุนจากปัจจัยของตัวธุรกิจและข้อมูลของแต่ละพื้นที่ ติดตามสถานะการซื้อขายของแต่ละแปลงที่ดิน และเข้าถึงข้อมูลแบบ เรียลไทม์  2. ระบบจำลองพื้นที่โครงการและอาคารแบบ 3 มิติ (3D Building Typology Simulation) สร้างแบบจำลองพื้นที่และอาคารแบบ Interactive 3D ตามเงื่อนไขของข้อมูลพื้นที่และข้อกำหนดขนาดของอาคารที่สามารถสร้างได้

ArcGIS Pro LandManagement

ระบบการทำงานที่ 3. การออกแบบอาคารร่วมกับเทคโนโลยี CAD และ BIM (GIS Integrate with CAD and BIM) มี Plugin ที่ช่วยในการเขียนแบบด้วยเทคโนโลยี CAD (Computer Aided Design) หรือการใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการออกแบบ รวมทั้งสนับสนุนการทำงานเชิงพื้นที่ร่วมกับโมเดล BIM (Building Information Modeling ) หรือการจำลองข้อมูลต่าง ๆของอาคาร และ 4. ระบบการบริหารจัดการพื้นที่ภายในอาคาร (Property Management) ตั้งแต่การเรียกดูข้อมูลพื้นที่ ติดตามปริมาณความหนาแน่นของการใช้งานพื้นที่ อัปเดตสถานะการเช่าพื้นที่ จัดเก็บสัญญาเช่า รวมไปถึงแอพพลิเคชั่นเพื่อผู้เช่าในการแจ้งปัญหาการใช้งานอาคาร เป็นต้น

ปัจจุบันมีบริษัทพัฒนาอสังหาฯ 5 อันดับแรกของประเทศใช้ ArcGIS แพลตฟอร์มเป็นเครื่องมือในการวางกลยุทธ์ธุรกิจ เพื่อตั้งรับกับสถานการณ์ธุรกิจอสังหาฯ ที่เกิดขึ้น โดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของไทยแห่งหนึ่ง ได้นำเทคโนโลยี ArcGIS ไปปรับใช้ในการบริหารจัดการแปลงที่ดิน หรือ Land Analysis ที่ช่วยนำเอาข้อมูล ที่มีรายละเอียดสภาพแวดล้อม สาธารณูปโภค ร้านค้า สถานพยาบาล สถานศึกษา สถานที่สำคัญต่าง ๆ รวมถึงข้อมูลโครงการอสังหาริมทรัพย์ในละแวกใกล้เคียง มาจัดเก็บวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการลงทุนจากปัจจัยของตัวธุรกิจและข้อมูลของแต่ละพื้นที่ เพื่อเป็นข้อมูลช่วยสนับสนุนการตัดสินใจซื้อแปลงที่ดิน

3D Building Typology Simulation

ขณะเดียวกัน ยังมีบริษัทชั้นนำอีกราย ที่นำเทคโนโลยี ArcGIS ไปวิเคราะห์เชิงพื้นที่ สร้างความเป็นผู้นำในการจับจองที่ดิน รวมถึงทำแผนที่แสดงตำแหน่งโครงการต่าง ๆ ของบริษัท และปรับใช้ในการแสดงสถานการณ์น้ำท่วมในเขตกรุงเทพและปริมณฑลแบบ เรียลไทม์ซึ่งแสดงบริเวณน้ำท่วม แนวป้องกันน้ำท่วม เส้นทางเลี่ยง เพื่อใช้ในการสัญจร หลีกเลี่ยงน้ำท่วม เส้นทางที่ไม่แนะนำ รวมทั้งเส้นทางที่ปิดการสัญจร จุดอพยพสำหรับผู้ที่ถูกน้ำท่วมที่พักอาศัย และอาคารหรือสถานที่สำหรับจอดรถ เพื่อเตรียมตัวตั้งรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้

Avatar photo