Politics

‘วิษณุ’ แจงเหตุต้องประชุมครม.นัดพิเศษวันนี้

“วิษณุ”แจงสาเหตุต้องประชุมครม.นัดพิเศษวันนี้ ชี้มีวาระสำคัญไม่สามารถรอรัฐบาลชุดใหม่ได้

วิษณุ11

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ วันนี้(15 ก.ค.) เนื่องจากมีกรณีที่รัฐบาลไทยจะต้องเข้าร่วมการประชุมที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และอาจมีประเด็นที่ผูกมัดกับประเทศไทยซึ่งไม่สามารถรอรัฐบาลหน้าได้ เพราะขณะนี้ยังไม่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา และรัฐมนตรีคนใหม่ยังไม่สามารถเดินทางไปร่วมการประชุมได้

ทั้งนี้ ตามข้อเท็จจริงแล้ว ผมต้องเดินทางไปร่วมประชุมในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงตัดสินใจมอบหมายให้ปลัดกระทรวงเข้าร่วมประชุมแทน ซึ่งจะต้องได้รับการมอบอำนาจจากคณะรัฐมนตรี เพราะอาจจะต้องลงคะแนนในบางประเด็น ซึ่งถือเป็นประเด็นที่ยังเหลืออยู่เพียงประเด็นเดียวเท่านั้น ยืนยันว่าไม่มีวาระอื่น ๆ ทราบเพียงว่าให้ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มาชี้แจงต่อที่ประชุมเท่านั้น

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐจะทาบทามนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่มีข้อสังเกตเรื่องของคุณสมบัติการสมัครเรื่องการอาศัยในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครตามที่กฎหมายกำหนด นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่หากกฎหมายกำหนดว่าไม่ได้คือไม่ได้ ไม่สามารถทำอะไรได้

Avatar photo