Travel

สกลนคร..เที่ยวไหน ปักหมุดไว้เลย

สกลนคร มีวัฒนธรรมและประเพณีดั้งเดิม ผสมผสานกับวัฒนธรรมไทยถิ่นอีสาน ทำให้กลายเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งศาสนาและอารยธรรม ทำให้สกลนคร คือ อีกจังหวัดหนึ่ง ควรปักหมุดไว้ เพื่อไปจัดเต็ม ไปเที่ยวให้สาสม ในสไตล์ Amazingไทยเท่

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0002

เมื่อมาถึง สกลนคร ไปจัดเต็มที่ไหนดี สารพัดจัดเต็ม มาเที่ยว 2 วัน 1 คืน ขอชี้เป้าที่เที่ยวเด่นๆ ของ สกลนคร ไว้เป็นไอเดียแบบเบาๆ ใครมาก็ต้องไป เริ่มกันที่ พระธาตุเชิงชุม หมู่บ้านท่าแร่ อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติ วัดถ้ำผาแด่น แล้วเลยไปจังหวัดใกล้เคียง คือ จังหวัดบึงกาฬ เพื่อไปชม “น้ำตกเจ็ดสี” พากินอาหารเด็ดประจำเมืองสกล คือ ข้าวเกรียบปากหม้อญวน เรามาไล่เรียงกันดีกว่า เริ่มต้นกันที่ อาหารเช้า ห้องอาหาร มิตรอุปถัมภ์

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0098

ความจริง ร้านอาหารเช้าในเมืองสกลนคร มีหลากแห่งให้เลือก แต่รีวิวนี้ สารพัดจัดเต็ม ขอแนะนำไปที่ ห้องอาหารมิตรอุปถัมภ์ เพราะเป็นร้านที่คนในพื้นถิ่นมาอุดหนุน เท่าที่ได้ยิน บางคนเป็นลูกค้าประจำ และกินติดต่อกันมายาวนาน เปิดดูเมนู ก็มีทั้งอาหารเช้า อาหารตามสั่ง ให้เลือกหลากหลาย ราคาก็พอประมาณ เฉลี่ยราคา 80 ไปจนถึงร้อยกว่าบาท อาหารเช้าก็เป็นชุด ประกอบด้วย ไข่กระทะ ขนมปังญวน กาแฟร้อน หรือ นมร้อน ใครไม่เอาอันไหน ก็ตัดราคาออก ตามสะดวกแล้วแต่จะเลือกกัน สารพัดจัดเต็ม สั่งมาลิ้มลอง แล้วก็มีข้าวต้มหมู มาเสริม รองท้อง อิ่มแปล้ กันทั้งแก๊งค์

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0097

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0093

จากนั้น เดินทางไปชม พระธาตุเชิงชุม ซึ่งอยู่ในเมืองนี่เอง โดยวัดพระธาตุเชิงชุม แห่งนี้ มีความงามมาก สมกับเป็นวัดคู่บ้าน คู่เมืองสกลนคร สำหรับสถานที่ตั้ง อยู่บนถนนเจริญเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0081

ภายใน วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ประดิษฐานหลวงพ่อองค์แสนอันศักดิ์สิทธิ์ ได้รับความเคารพนับถือจากประชาชนชาวไทย และเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนในจังหวัดสกลนคร ยอดฉัตรเหนือองค์พระธาตุทำด้วยทองคำบริสุทธิ์ หนัก 247 บาท ภายในมีรอยพระพุทธบาท 4 พระองค์ เชื่อกันว่า ผู้ใดมีโอกาสได้มานมัสการพระธาตุเชิงชุม จะได้รับสิริมงคลสูงสุด พบแต่ความเจริญรุ่งเรือง เวลาที่สารพัดจัดเต็ม ไปเป็นช่วงเช้าๆ ท้องฟ้าสดใส เก็บภาพมาฝากเพื่อนๆ ให้ได้ยลความงาม ของพระธาตุเชิงชุม แห่งนี้

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0087

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0084

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0085

หมู่บ้านท่าแร่ ชุมชนที่เก่าแก่มีอายุกว่า 100 ปี ตั้งอยู่ริมหนองหาร ห่างจากตัวเมืองประมาณ 21 กิโลเมตร ที่นี่มีประชากรนับถือศาสนาคริสต์มากที่สุดในไทย เมื่อเดินทางมาถึง หมู่บ้านท่าแร่ รู้สึกประทับใจในอาคารทรงโบราณ สีปูนๆ สวยดี ถ่ายภาพแล้วชอบ แชะตรงไหน ก็สวยตรงนั้้น โดยอาคารบ้านเรือนส่วนใหญ่ สร้างด้วยปูนทรงยุโรป รูปลักษณ์เป็นสถาปัตยกรรมแบบฝรั่งเศสผสานกับเวียดนาม ใกล้ๆ กัน มีร้านกาแฟ เก๋ๆ ดูกลมกลืนกับสถานที่ ถ่ายรูปเสร็จแวะจิบกาแฟ ก็จะรู้สึกสดชื่น อินกับบรรยากาศไปอีกแบบ

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0039

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0041

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0043

อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2553 ตั้งอยู่ตรงข้ามกับบึงหนองหาร ใกล้กับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร เป็นบึงใหญ่ที่รวบรวมบัวพันธุ์ต่างๆ ดูตระการตา จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจของจังหวัดสกลนคร ความโดดเด่นของอุทยานบัวคือ มีบึงบัวขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้า มีสะพานไม้สีแดงทอดยาวเชื่อมต่อกันสำหรับเดินชม ดอกบัวรอบสระ มีศาลาชมวิวกลางบึงบัวสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ นั่งชมบัวรับลมเย็น นับเป็นอุทยานบัวที่ใหญที่สุดของประเท

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0052

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0048

ตรงบริเวณใกล้ๆ กับ อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติ มีรูปปั้นพญานาคองค์ใหญ่สีขาว ตั้งตระหง่านดูสวยงาม หลัจจากเดินชมดอกบัวสวยๆ ในบึงใหญ่ ซึ่งจะมีสะพานไม้สร้างพาดไปมา อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเดินชม ก็จะไปถึงจุดรูปปั้นพญานาคพอดี แนะนำให้แวะแชะภาพตรงนี้ จัดเต็มอีกแห่ง เพราะว่าสวยมาก

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0046

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0047

พญาเต่างอย ได้ยินเพลงของ จินตหรา พูลลาภ ร้องให้ฟังจนติดหู ที่แท้ก็คือ สถานที่ท่องเที่ยวสุดโด่งดังใครไปเที่ยวจังหวัดสกลนคร และหากเป็นนักเสี่ยงโชค ต้องไปแวะให้ได้ เพราะนักท่องเที่ยวจำนวนมาก หลังจากเดินทางมาสักการะ ส่วนใหญ่ จะได้รับโชคกลับบ้านไปกันหลายราย สำหรับ พิกัดของ พญาเต่างอย นั้นตั้งอยู่ที่ สวนสาธารณะ หลังที่ว่าการอำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0038

วัดถ้ำผาแด่น ห่างจากตัวจังหวัดสกลนคร ประมาณ 17 กิโลเมตร ยู่บนเทือกเขาภูพาน บ้านดงน้อย ตำบลดงมะไฟ คืออีกสถานที่หนึ่ง ต้องไปจัดเต็ม กันให้ได้ เพราะว่าเป็นสถานที่ๆ มีความงามของธรรมชาติ และการตกแต่งสถานที่ เต็มไปด้วยงานแกะสลักบนหน้าผาหิน ที่ถ่ายทอดเรื่องราว พุทธประวัติ โลเคชั่นของ วัดถ้ำผาแด่น อยู่บนภูเขาสูงมองวิวได้ไกลๆ มองเห็นตัวเมืองสกลนครและทะเลสาบหนองหารได้ในมุมกว้าง ภายในให้ความสงบร่มรื่น มีองค์พระพุทธรูป ประทับบนพญานาคองค์ใหญ่และยาวมาก หลายๆ เมตร มองไปแล้วดูมีความสง่างาม แชะภาพองค์ท่าน คู่กับวิวธรรมชาติ ได้วิวที่สวยประทับใจ

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0035

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0034

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0033

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0031

จังหวัดสกลนคร นับเป็นเมืองแห่งพุทธศาสนา โดยมีวัดวาอารามให้เข้าไปทำบุญ และขอพรหลายแห่ง แต่ใครที่รักธรรมชาติ แนะนำให้ขับรถไปที่จังหวัดใกล้เคียง ห่างจากจังหวัดสกลนคร ประมาณ 138 กิโลเมตรเท่านั้น นั่นก็คือ จังหวัดบึงกาฬ เพราะที่นี่ จะมีน้ำตกสวยมากชื่อว่า น้ำตกเจ็ดสี

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0011

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0009

น้ำตกเจ็ดสีแห่งนี้ เป็นน้ำตกอีกแห่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว และชาวบ้านในพื้นที่ เดินทางมาท่องเที่ยวและเล่นน้ำบริเวณน้ำตก ซึ่งมีด้วยกันถึง 4 ชั้น ชั้นแรกๆ จะมีลักษณะเป็นลานหินน้ำตื้น ส่วนน้ำตกจะอยู่ชั้นที่ 4 เดินเข้าไป ต้องฝ่าธารน้ำไหลเชี่ยวเป็นระยะ จะมีเชือกโยงให้ยึดมั่นตอนเดิน

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0013

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0015

พอถึงตัวน้ำตก จะได้พบกับความงดงามของน้ำตกเจ็ดสี ที่มีลักษณะเป็นผาน้ำตกขนาดใหญ่ สูงประมาณ 30 เมตร มีต้นกำเนิดมาจากธารน้ำของห้วยกะอาม หากมาในช่วงที่น้ำเยอะๆ มากพอที่กระทบหินแล้วมีละอองน้ำไปกระทบกับแสงแดด จะมองเห็นสายรุ้ง อันเป็นที่มาของชื่อน้ำตกเจ็ดสี

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0012

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0014

เที่ยวกันแบบสบายๆ ไปจังหวัดสกลนคร 2 วัน 1 คืน แบบไม่มาก ไม่น้อย แต่ได้จุดไฮไลท์ หลักๆ ก่อนปิดทริปครั้งนี้ สารพัดจัดเต็ม ทิ้งท้ายไว้ที่ การแนะนำร้านอาหารอร่อยประจำจังหวัดสกลนคร นั่นคือ ร้านปารีส เป็นร้านขายข้าวเกรียบปากหม้อญวน ที่มีเอกลักษณ์ เนื้อแป้งมีความนุ่มละมุน อร่อยเวอร์

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0066

ข้าวเกรียบปากหม้อญวน ของร้านปารีส มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ มีทั้งแป้งนิ่ม แป้งกรอบ ใส่ไข่ หรือไม่ใส่ไข่ แล้วแต่ละเลือกกันตามชอบใจ ที่ชื่อปารีส เพราะว่า คนสกลนคร รู้จักในชื่อนี้ ด้วยว่า แรกๆ ไม่มีชื่อร้าน แต่ร้านอยู่ใกล้กับโรงหนังปารีสนั่นเอง

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0064

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0063

สารพัดจัดเต็ม สกลนคร ๑๙๐๖๒๗ 0001

ปัจจุบันร้านย้ายออกมาตั้งบนถนนใหญ่ ก็ยังคงใช้ชื่อนี้เพื่อให้ลูกค้าประจำรู้ว่า นี่แหละ ร้านโปรดของพวกเขา สำหรับคนกรุงเทพฯ หากต้องการลิ้มลอง แต่ยังไม่มีโอกาสไป จังหวัดสกลนคร ให้ไปกินกันที่ได้ย่านสุชุมวิท 71 เพราะตอนนี้ มีสาขามาเปิดที่กรุงเทพฯ ความอร่อยยังคงเดิม ว่างๆ ไปจัดเต็ม กันได้เลย ไม่มีผิดหวัง

#Amazingไทยเท่

เรื่อง : สารพัดจัดเต็ม

Avatar photo