Finance

คาดเงินบาทแกว่ง 30.70 – 31.00 บาท/ดอลลาร์ จับตาถ้อยแถลงเฟด

“ธนาคารกสิกรไทย” คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่ง 30.70 – 31.00 บาทต่อดอลลาร์ จับตาถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดระดับสูง

เงินบาท 2

ธนาคารกสิกรไทย ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทระหว่างวันที่ 15 – 19 กรกฎาคม 2562 อยู่ที่ 30.70 – 31.00 บาทต่อดอลลาร์โดยปัจจัยในประเทศที่ต้องติดตาม ได้แก่ สัญญาณเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และผลประกอบการไตรมาส 2 ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตาม ประกอบด้วย ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดระดับสูง ประเด็นทางการค้าระหว่างสหรัฐ – ประเทศคู่ค้า และตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/62 ของจีน

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ประกอบด้วย ผลสำรวจกิจกรรมภาคการผลิต/ธุรกิจของเฟดสาขานิวยอร์กและฟิลาเดลเฟียเดือนกรกฎาคม ยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน เดือนมิถุนายน ข้อมูลเงินทุนไหลเข้าเดือนพฤษภาคมและรายงาน Beige Book ของเฟด

อย่างไรก็ตาม เงินบาทผันผวน และอ่อนค่าลงปลายสัปดาห์ หลังมาตรการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยเงินบาทอ่อนค่าลงช่วงต้นสัปดาห์ ตามแรงซื้อคืนเงินดอลลาร์ ก่อนสุนทรพจน์ต่อสภาคองเกรสของประธานเฟด อย่างไรก็ดี เงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นช่วงกลางสัปดาห์ เนื่องจากตลาดตีความถ้อยแถลงของประธานเฟดว่า เป็นการส่งสัญญาณถึงโอกาสการลดดอกเบี้ยลงในเร็วๆ นี้ เงินบาทกลับมาอ่อนค่าลงอีกครั้งช่วงปลายสัปดาห์ หลังจากธปท. ออกมาตรการเฝ้าระวังเงินทุนไหลเข้าระยะสั้น โดยปรับลดเกณฑ์ยอดคงค้าง ณ สิ้นวันของบัญชี NRBA และ NRBS และยกระดับการรายงานข้อมูลถือครองตราสารหนี้ไทยของต่างชาติ

Avatar photo