Economics

เรื่องนี้บริสุทธิ์! ‘รมว.คลัง’ ย้ำประเด็นปล่อยกู้กรุงไทย ขู่ฟ้องหากไม่จบ

“รมว.คลัง” มั่นใจแบงก์ชาติดูแลค่าเงินบาทได้ ชี้ขึ้นค่าแรง 400 บาทต้องควบคู่กับการยกระดับความสามารถ ขู่ฟ้องหากไม่หยุดบิดเบือนปมปล่อยกู้กรุงไทย

อุตตม4 Copy

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ภายหลังจากเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก็พร้อมทำงานอย่างเต็มที่ แต่ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่านโยบายเร่งด่วน หรือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครึ่งปีหลังจะออกมาในรูปแบบใดและช่วงเวลาไหน เนื่องจากต้องขอเข้ากระทรวง เพื่อหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน พร้อมขอเวลาศึกษาแนวทางที่เหมาะสมและตรงกับเป้าหมาย ไม่ฉาบฉวย สอดรับกับงบประมาณและสภาพเศรษฐกิจที่มีความผันผวนสูง

สำหรับค่าเงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้ มั่นใจว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแลอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว เชื่อว่าสามารถดูแลได้ดี หลังจากเข้ารับตำแหน่งจะมีการหารือกับ ธปท.อีกครั้งหนึ่ง ส่วนนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทนั้น เชื่อว่าจะสามารถหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลได้ เพื่อให้มีแนวทางร่วมกัน ซึ่งการปรับขึ้นค่าแรงต้องควบคู่กับการยกระดับทักษะขีดความสามารถของผู้ประกอบการและการยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน ซึ่งประเทศไทยยังมีโจทย์ที่ท้าทาย คือ การร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนในอนาคต

ส่วนกรณีที่เป็น 1 ในรัฐมนตรีที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรีว่า ที่ผ่านมาเคยชี้แจงเรื่องคดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยไปแล้วว่าเป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนของศาล พร้อมย้ำชัดว่าไม่ได้กระทำความผิด ซึ่งเรื่องนี้บริสุทธิ์ หากมีการซักถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ก็มั่นใจว่า สามารถชี้แจงได้ แต่หากถึงขั้นนำไปบิดเบือนมากไปจนทำให้เกิดความเสียหาย ก็จะพิจารณาว่าจะดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่ หากจะต้องมีการอภิปรายไม่ไว้วางในสภาฯ ก็พร้อมตอบทุกคำถาม ไม่ได้รู้สึกหนักใจอะไร เพราะถือเป็นหน้าที่และพร้อมชี้แจงเช่นเดียวกับรัฐมนตรีทุกคน

Avatar photo