Sport

รวยเละ! ยูฟ่าอัพเงินรางวัล UCL แชมป์รับมหาศาล 82 ล้านยูโร

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ประกาศเงินรางวัลสำหรับทีมที่ได้เข้าร่วมศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2019-20 โดยทีมแชมป์จะได้รับเงินรางวัลรวมราว 82 ล้านยูโรเลยทีเดียว

champions league trophy 1
ภาพจาก : @ChampionsLeague

ฤดูกาลหน้า ยูฟ่า จะมีรายได้ จากการแข่งขัน แชมเปี้ยนส์ลีก, ยูโรป้าลีก และ ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ รวมประมาณ 3.25 พันล้านยูโร หรือ ประมาณ 112,000 ล้านบาท จึงได้มีการเพิ่มเงินรางวัลขึ้น ในส่วนของยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยทีมที่ผ่านเข้ามาเล่นในรอบแบ่งกลุ่ม จะมีเงินการันตีทันที 15 ล้านยูโร และถ้าหากทีมใดเก็บชัยชนะได้แต่ละแมตช์ จะได้เพิ่มอีกแมตช์ละ 2.7 ล้านยูโร ถ้าเสมอได้แมตช์ละ 900,000 ยูโร ส่วนทีม ที่ผ่านเข้ามาเล่นในรอบชิง จะได้ทีมละ 15 ล้านยูโร และ ถ้าคว้าแชมป์ได้เงินรางวัลเพิ่มอีก 4 ล้านยูโร

ทำให้ทีมที่ได้แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้า จะได้รับเงินรางวัลรวมราว 82 ล้านยูโร หรือ ประมาณ 2,850 ล้านบาท ยังไม่รวมเงินค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ซึ่งรวมแล้วจะได้รับไม่ต่ำกว่า 110 ล้านยูโร อย่างที่ลิเวอร์พูลเคยได้เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา

โดยเงินรางวัลดังกล่าวจะนับตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มเป็นต้นไป ซึ่ง ยูฟ่า ได้แบ่งเงินรางวัลออกมาเป็นดังนี้

  • เข้ารอบแบ่งกลุ่ม : ได้รับงินรางวัล 15 ล้านยูโร
  • เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย : ได้รับเงินรางวัลเพิ่ม 9.5 ล้านยูโร
  • เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย : ได้รับเงินรางวัลเพิ่ม 10.5 ล้านยูโร
  • เข้ารอบ 4 ทีมสุดท้าย : ได้รับเงินรางวัลเพิ่ม 12 ล้านยูโร
  • เข้ารอบชิงชนะเลิศ : ได้รับเงินรางวัลเพิ่ม 15 ล้านยูโร
  • ทีมชนะเลิศ : ได้รับเงินรางวัลเพิ่ม 4 ล้านยูโร

ทั้งนี้อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานยูฟ่า เปิดเผยว่า กำลังพิจารณาแผนมอบโควต้าให้ทีมที่สามารถเข้ารอบลึก ได้เล่นบอลถ้วยยุโรป โดยไม่ต้องผ่านรอบคัดเลือก ในฤดูกาลหน้า แม้จะพลาดโควต้าในลีก โดย เซเฟริน ยกตัวอย่าง ของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ซึ่งเป็นทีมม้ามืดที่ทำผลงานได้ดี เข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่ตอนนี้ จำยอมต้องขายนักเตะออกจากทีม เพราะไม่มั่นใจว่าฤดูกาลหน้าจะผ่านรอบคัดเลือกไปได้หรือเปล่า เซเฟริน จึงมีความคิดว่าควรจะปกป้องทีมเหล่านี้ไว้ อย่างไรก็ ตามจะมีการประชุมหารือเรื่องนี้ในวันที่ 11 ก.ย. อีกครั้ง

Avatar photo