Business

‘การรถไฟฯ-CP’ ถกไม่จบ ใครจะเป็นคนทุบ ‘เสาโฮปเวลล์’ เปิดทางสร้างไฮสปีด

ถกส่งมอบพื้นที่ “ไฮสปีดเชื่อมสามสนามบิน” ไม่จบ “การรถไฟฯ-CP” เกี่ยงกันทุบ “เสาโฮปเวลล์” ลุยตั้งโต๊ะเจรจาต่อสัปดาห์หน้า ยังคงเป้าจรดปากกาลงนามกับ CP ในเดือนนี้

fig 03 04 2019 13 36 55

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการ กลุ่มบริหารรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงการหารือกับกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) เรื่องการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้องรวม 4,421 ไร่ วานนี้ (12 ก.ค.) ว่า

ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องการส่งมอบพื้นที่ เนื่องจากในการหารือครั้งนี้ การรถไฟฯ ได้มอบข้อมูลเรื่องการส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนแล้ว แต่ทางเอกชนยังไม่ได้สรุปแผนก่อสร้าง ทำให้ยังไม่สามารถระบุกรอบเวลาการส่งมอบแต่ละพื้นที่ได้ เบื้องต้นจึงจะมีการนัดหารืออีกครั้งในช่วงสัปดาห์หน้าประมาณวันที่ 18-19 กรกฎาคม 2562

โฮปเวลล์165623

ขณะเดียวกัน การหารือในครั้งนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า ใครจะผู้รับผิดชอบทุบเสาโฮปเวลล์ ซึ่งเป็นสิ่งปลูกสร้างในแนวเส้นทางโครงการ ซึ่งการหารือระหว่างกลุ่ม CP เบื้องต้นเอกชนแจ้งว่าอาจไม่ใช่หน้าที่และความรับผิดชอบของบริษัท

ด้านการรถไฟฯ ก็เห็นว่าไม่ใช่หน้าที่ของการรถไฟฯ เนื่องจากเป็นสิ่งปลูกสร้างตามแนวโครงการ ดังนั้นเอกชนต้องเป็นผู้รับผิดชอบ เพื่อเคลียร์พื้นที่ก่อนดำเนินการก่อสร้าง ทั้งนี้จากการประเมินภาพรวม พบว่ามีเสาโฮปเวลล์ที่ต้องรื้อย้ายประมาณ 200 ต้น ต้นทุนในการทุบอยู่ที่ประมาณ 2-3 แสนบาทต่อต้น

“วันนี้เป็นการหารือเรื่องรายละเอียดส่งมอบ ซึ่งการรถไฟฯ จะเอาข้อมูลทั้งหมดสรุปส่งให้ CP ในวันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคมนี้ หลังจากนั้นก็จะให้เวลา CP ในการเตรียมข้อมูลก่อสร้างโครงการ เพื่อมาคุยร่วมกันอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า ถ้าคุยจบได้ข้อสรุปก็สามารถลงนามสัญญาโครงการกับ CP ได้เลย แต่ยังไงก็มั่นใจว่าจะลงนามได้ภายในเดือนนี้แน่นอน” นายสุจิตต์กล่าว

 

Avatar photo