World News

‘ทรัมป์’ ไม่ไว้ใจเงินดิจิทัล เตือนต้องทำตามกฎคุมแบงก์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความว่า เขาไม่ไว้วางใจในบิทคอยน์ และเงินดิจิทัลอื่นๆ  เนื่องจากมีความผันผวนสูง และล่องลอยอยู่ในอากาศ  ทั้งยังเอื้อต่อการทำผิดกฎหมายด้วย เพราะติดตามเบาะแสได้ยาก

istock10343633ff388133654original

ส่วนเงินลิบราที่เฟซบุ๊กกำหนดเปิดตัวในปีหน้า และมีบริษัทใหญ่หลายแห่งเข้ามาเป็นหุ้นส่วนแล้วนั้น ผู้นำสหรัฐมองว่า มีความมั่นคงหรือความน่าเชื่อถือน้อยมาก

เขายังเตือนเฟซบุ๊ก และบริษัทอื่นๆ ว่า หากจะเปิดตัวเงินดิจิทัล ก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบการธนาคารทั้งของสหรัฐ และสากล พร้อมย้ำว่า ปัจจุบัน สหรัฐมีสกุลเงินที่แท้จริงเพียงสกุลเดียว และแข็งแกร่งที่สุดเท่าที่เคยเป็นมา นั่นคือ ดอลลาร์

ทั้งนีั คณะทำงานกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี 7)  จะออกรายงานเบื้องต้นว่าด้วยเงินดิจิทัล ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกันในการประชุมรัฐมนตรีคลังจี 7 ที่ฝรั่งเศสในสัปดาห์หน้า ซึ่งนายฟรองซัวส์ วิลเลอรอย เดอ แกลลูต์ ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศสเผยว่า ยิ่งหน่วยงานสากลตรวจสอบโครงการลิบราของเฟซบุ๊กมากเท่าไหร่ ยิ่งมีคำถามที่น่ากังวลและสิ่งที่อาจเป็นข้อจำกัดมากขึ้นเท่านั้น

ขณะที่นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลาง (เฟด) กล่าวถึงเงินลิบราว่า จะต้องประเมินอย่างรอบคอบ ไม่รีบร้อน และถี่ถ้วนว่าความเสี่ยงที่แท้จริงคืออะไร เพราะความที่เฟซบุ๊กมีเครือข่ายใหญ่มาก มีผู้ใช้งานจำนวนมาก ทำให้เรื่องนี้มีความสำคัญอย่างเป็นระบบ

Avatar photo