Politics

ชวนตักบาตรอาหารสุขภาพ อิ่มบุญ พระสงฆ์มีสุขภาพดี

กรมอนามัย ชวนคนไทยทำบุญตักบาตร ด้วยเมนูชูสุขภาพ ลดหวาน มัน เค็ม เพิ่มผัก ผลไม้ และเลือกซื้ออาหารที่สะอาด ปลอดภัย ปรุงประกอบถูกสุขลักษณะ เพื่อสุขภาพที่ดีของพระสงฆ์

S 22765620
พญ.พรรณพิมล วิปุลากร

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงวันเข้าพรรษา หลายคนมีการวางแผนที่จะไปทำบุญ การทำบุญในแต่ละครั้งควรใส่ใจเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และถูกหลักโภชนาการ เนื่องจากในปัจจุบันพระสงฆ์อาพาธสูงมากขึ้นด้วยโรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน

ดังนั้นการถวายอาหารที่ดีต่อสุขภาพพระสงฆ์ จะช่วยให้พระสงฆ์มีสุขภาพที่ดีได้ พระสงฆ์ไม่สามารถเลือกฉันอาหารเองได้ ต้องฉันอาหารตามที่ฆราวาสตักบาตร หรือนำอาหารมาถวาย รวมถึงสถานภาพของพระภิกษุไม่เอื้อต่อการออกกำลังกาย การฉันภัตตาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ มีรสหวาน มัน เค็มมากเกินไป จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มมากขึ้น

IMG 20190303 105823

 

พญ.พรรณพิมล ย้ำว่า หลักการเลือกอาหารถวายพระสงฆ์ ได้แก่

  • ถวายข้าวกล้องสลับข้าวขาว ข้าวกล้องอุดมด้วยวิตามินบี และใยอาหาร
  • เลือกเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลาเป็นหลัก
  • ถวายผัก และผลไม้เป็นประจำ ผัก ผลไม้ต่างๆ ที่มีใยอาหารช่วยในการชะลอการดูดซึมน้ำตาล ลดระดับคอเลสเตอรอล และช่วยในการขับถ่าย ผลไม้ที่ไม่มีรสหวาน อาทิ ฝรั่ง ส้ม แก้วมังกร และมะละกอ
  • เลือกถวายเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลน้อย หรือปราศจากน้ำตาล เช่น นมจืด นมถั่วเหลือง หรือน้ำเปล่า น้ำสมุนไพรหวานน้อย หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีรสหวานมาก
  • ปรุงประกอบอาหารควรทำด้วยวิธีต้ม นึ่ง ยำ อบ หรือทำเป็นน้ำพริก หากจำเป็นต้องผัด หรือใช้กะทิประกอบอาหาร ควรใช้ในปริมาณน้อย รสชาติอาหารต้องไม่หวานจัด มันจัด และเค็มจัด
  • ควรลดถวายขนมหวาน เพราะมีปริมาณน้ำตาลสูง

ส่วนอาหารกระป๋อง ควรเลือกซื้อที่มีเครื่องหมาย อย. สถานที่ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต และวันเดือนปีที่หมดอายุ ลักษณะของกระป๋องต้องไม่บวม ไม่บุบ ตะเข็บกระป๋องต้องไม่มีรอยรั่วและไม่เป็นสนิม

สำหรับประชาชนที่ปรุงประกอบอาหารด้วยตนเอง ควรใส่ใจ ตั้งแต่การเลือกซื้อวัตถุดิบ และการปรุงประกอบอาหารที่มีรสชาติไม่หวาน มัน เค็ม หรืออาหารประเภทปรุงสำเร็จ รวมถึงคำนึงถึงความสะอาด ปลอดภัย และได้คุณค่าทางโภชนาการ

หรือควรเลือกซื้อจากร้านจำหน่ายอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ปรุงสุกใหม่ มีการปกปิดป้องกันแมลงวันตอม ใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่สะอาด ปลอดภัย สังเกตผู้ขายที่มีสุขอนามัยที่ดี คือ ต้องสวมผ้ากันเปื้อน หมวกคลุมผม ตัดเล็บสั้น และใช้อุปกรณ์ หรือสวมถุงมือในการหยิบจับอาหาร และอาหารที่เลือกตักบาตร ควรเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งนอกจากจะอิ่มบุญแล้ว ยังช่วยให้พระสงฆ์ไม่เสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอีกด้วย

Avatar photo