Branding

เปิดกลยุทธ์ ‘ส.ขอนแก่น’ ฟื้นชีพ ‘อาหารพื้นเมือง’ เข้าถึงคนรุ่นใหม่ รีแบรนด์ครั้งใหญ่รอบ 35 ปี

บุกเบิกธุรกิจและสร้างแบรนด์มานาน 35 ปี สำหรับแบรนด์ “ส.ขอนแก่น” ที่บุกเบิกธุรกิจโดย “เจริญ รุจิราโสภณ” และล่าสุดถึงคิวของผู้บริหารรุ่นลูก เจเนอเรชั่นที่ 2 ที่เข้ามารับช่วงบริหารงานต่อ พร้อมกับโจทย์ใหญ่คือ การขยายแบรนด์ ส.ขอนแก่น ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่กลุ่มเป้าหมายหลักจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป

นายจรัสภล รุจิราโสภณ
จรัสภล รุจิราโสภณ

นายจรัสภล รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่สายงาน คิวเอสอาร์ และรักษาการผู้อำนวยการสำนักสื่อสารการตลาด บริษัท ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ส.ขอนแก่น ผู้นำธุรกิจอาหารพื้นเมืองของไทย เปิดเผยว่า ในปลายปีนี้ ส.ขอนแก่นจะมีการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ในรอบ 35 ปี ทั้งในแง่ของภาพลักษณ์แบรนด์ และแพคเกจจิ้งที่จะทำให้ทันสมัยมากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ นิวเจน ให้รู้จักสินค้าและแบรนด์ ส.ขอนแก่นเพิ่มขึ้น

คนอายุน้อยกลุ่มนิวเจน ยังก์เจน ไม่รู้ว่า จะเอาแหนม หมูยอ ที่เป็นอาหารพื้นเมืองของไทยที่อยู่มานานจะเอาไปปรุงอาหารทำอะไรดี โจทย์ของเรา คือ ทำให้อาหารพื้นเมืองของไทย เข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่

798474

วิธีการที่ผู้บริหาร ส.ขอนแก่นมองไว้คือ การนำอาหารพื้นเมืองแบรนด์ ส.ขอนแก่น เข้าไปในร้านอาหารที่คนรุ่นใหม่ให้ความนิยม เช่น การร่วมมือกับร้านอาหารญี่ปุ่น “โชนัน” พัฒนาเมนูพิเศษที่ใช้แหนม หมูยอ ไก่ยอ เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร รวมถึงการพัฒนาอาหารพร้อมทานจากอาหารพื้นเมืองให้มีความหลากหลายมากขึ้นเป็นต้น

ทั้งนี้ จรัลภล ได้เปิดเผยถึงกลยุทธ์ในการนำแบรนด์ ส.ขอนแก่นไปเข้าถึงคนรุ่นใหม่มากขึ้น ได้แก่ 1.การพัฒนาอาหารพื้นเมืองเป็นอาหารพร้อมรับประทาน ทั้งกลุ่มอาหารสด อย่าง หมูยอ แหนม ที่สามารถอุ่นทานในร้านได้เลย โดยจะเน้นเจาะช่องทางร้านสะดวกซื้อ ขณะที่กลุ่มแห้ง จะพัฒนาเป็นสินค้าขนมขบเคี้ยว หรือ สแน็ก ซึ่งจะมุ่งพัฒนาสแน็กเพื่อสุขภาพเป็นหลัก 2.การนำวัตถุดิบอาหารพื้นเมืองเข้าไปในกลุ่มฟู้ดเซอร์วิส เช่นร้านอาหาร และ 3.ขยายช่องทางฟู้ดเดลิเวอรี่เพิ่มขึ้น

แซ่บ คลาสสิค

นอกจากนี้ในส่วนของธุรกิจร้านอาหารจานด่วนของ ส.ขอนแก่น 2 แบรนด์ คือ แซ่บคลาสสิก ปัจจุบันมี 13 สาขา ปีนี้จะขยายการให้บริการเดลิเวอรี่ โดยเพิ่มการจัดส่งอาหารจากร้านขาหมู ยูนนาน ซึ่งเป็นร้านอาหารอีกแบรนด์ของ ส.ขอนแก่น เพื่อให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ในกรุงเทพมากขึ้น จากปัจจุบันที่ร้านขาหมู ยูนนาน ส่วนใหญ่จะเปิดสาขาในปั๊มน้ำมันต่างจังหวัดและชานเมือง รวม 20 สาขา

ทั้งหมดนี้ ผู้บริหารรุ่นใหม่ ส.ขอนแก่นมั่นใจว่า จะทำให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มดังกล่าว และสร้างการเติบโตให้กับแบรนด์ ส.ขอนแก่นได้ต่อไป

 

Avatar photo