World News

‘เกาหลีใต้’ เพิ่มความพยายาม ขอ ‘สหรัฐ’ ช่วยแก้ขัดแย้งส่งออก ‘ญี่ปุ่น’

เกาหลีใต้ออกโรงเตือนสหรัฐ ถึงความเป็นไปได้ที่จะได้รับความเสียหาย จากการที่ญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกวัตถุดิบสำหรับสินค้าไฮเทค มายังเกาหลีใต้ ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศพันธมิตรสหรัฐในเอเชียตะวันออกเพิ่มมากขึ้น

2010791 jpnskoreaarticlere 1562824619 243

นอกจากจะหาทางให้สหรัฐเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องนี้ ที่มีต้นเหตุมาจาก ญี่ปุ่นไม่เห็นด้วยกับการที่ศาลเกาหลีใต้ มีคำสั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยให้กับแรงงานที่ถูกบังคับให้ทำงานกับบริษัทญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น รัฐบาลโซลก็ยังดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อจำกัดความเสียหายที่มีต่อบริษัทท้องถิ่นด้วย

พรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ ประกาศจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมมากถึง 300,000 ล้านวอน เพื่อรับมือกับการที่ญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกวัตถุดิบสำคัญ 3 อย่าง ที่จำเป็นอย่างมาต่อการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภคที่ใช้เทคโนโลยีก้าวหน้า ด้วยการเร่งให้บริษัทเกาหลีใต้ สำรองสินค้าให้มากขึ้น โดยราว 1ใน 3 ของงบประมาณที่เพิ่มขึ้นมานี้ จะนำไปสนับสนุนผู้ผลิตอุปกรณ์ และวัสดุเกาหลีใต้ เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดได้

ทางด้านนายฌอน โรช หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก เอส แอนด์ พี โกลบอล เรทติ้งส์ ภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิก แสดงความเห็นว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย เช่นเดียวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีน กับสหรัฐ ทั้งยังมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ด้วย

การควบคุมส่งออกของญี่ปุ่น จะส่งผลกระทบต่อบริษัทเทคโนโลยี อย่าง ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และเอสเค ไฮนิกซ์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้จัดหาชิพให้กับหลายบริษัท อาทิ แอปเปิ้ล อิงค์

tg31532018 16 09 30 203
กัง คุง วา

รายงานข่าวระบุว่า นางกัง คุง วา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ได้ต่อโทรศัพท์สายตรงถึงนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ช่วงกลางดึกคืนวานนี้ (10 ก.ค.) โดยระบุว่า การควบคุมส่งออกของญี่ปุ่น จะไม่ส่งผลกระทบแค่บริษัทเกาหลีใต้เท่านั้น แต่อาจจะสร้างความปั่นปวนให้ซัพพลายเชนโลก และสร้างความเสียหายให้กับบริษัทอเมริกัน

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ แถลงว่า นายกังได้แสดงความกังวลถึงเรื่องที่ไม่ปรารถนานี้ ในแง่ของความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างเกาหลีใต้ กับญี่ปุ่น พร้อมย้ำถึงความร่วมมือระหว่างสหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นด้วย โดยเกาหลีใต้หวังว่า ญี่ปุ่นจะยกเลิกการควบคุมนี้ และสถานการณ์จะไม่ย่ำแย่ลงไปมากกว่านี้

ขณะที่นายปอมเปโอ ระบุว่า เขาเข้าใจถึงสถานการณ์ และทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องว่า ควรมีการสื่อสารระหว่าง 3 ฝ่ายให้มากกว่านี้

Avatar photo