General

แจ้งจับ ‘เบนซ์ ok 20’ หลอกขายแฟรนไชส์ แต่ไม่ได้สินค้า รวมเสียหายนับ 10 ล้าน

จากธุรกิจที่เป็นความหวังของแฟรนไชซี ร้าน “โอเค 20” (ok 20) ของนายนพพล บุญโชคยิ่ง หรือที่รู้จักกันในนาม “เบนซ์ ok 20 อายุน้อยร้อยล้าน” เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ ok 20 ที่ตอนนี้กลายเป็นเรื่องราวฟ้องร้องข้อหา “ฉ้อโกง” จากผู้เสียหายนับ 10 ราย ที่เข้าร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ต.หญิง ดวงมณี พรานนาค สว.(สอบสวน) กก.2 บก.ป. กองบังคับการปราบปราม หรือ บก.ป. ถนนพหลโยธิน

ร้องกองปราบ

หนึ่งในแฟรนไชซี ร้าน ok 20 ที่เข้าแจ้งความครั้งนี้ ระบุว่า ถูกเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ดัง “เบนซ์โอเค 20 อายุน้อยร้อยล้าน” หลอกให้ร่วมลงทุนทำธุรกิจ แต่กลับไม่ได้สินค้าหรือผลตอบแทนตามที่ลงกันไว้ จนเกิดความเสียหายเป็นเงินกว่าหลายล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียหายรวมทั้งหมดมากกว่า 50 ราย

ผู้เสียหายรายหนึ่ง กล่าวว่า ได้เข้าไปดูข้อมูลธุรกิจแฟรนไชส์ร้าน ok 20 จากเพจเฟซบุ๊กของ ok 20 และเห็นว่า เป็นธุรกิจที่มีภาพลักษณ์ที่ดี ได้รับการการันตีจากรายการดังถึง 3 รายการ จึงทำให้เกิดความเชื่อถือและตัดสินใจทำธุรกิจดังกล่าว พร้อมทั้งตกลงจ่ายเงินกันในจำนวนกว่า 4 แสนบาท และเซ็นสัญญาเรียบร้อย แต่เมื่อถึงวันส่งของ ทาง ok 20 ได้ผลัดวันไปเรื่อยๆ และไม่มีการส่งของมาให้ โดยให้เหตุผลว่าอยู่ต่างประเทศ

“ทาง ok 20 ส่อเจตนาโกงแน่นอน เนื่องจากให้เหตุผลว่าอยู่ต่างประเทศ แต่จากการตรวจสอบมาพบว่า นายนพพลติดแบล็คลิสต์ไม่สามารถออกนอกประเทศได้เพราะคดีเช็ค”

นพพล
นพพล บุญโชคยิ่ง

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้เสียหายอีกจำนวนหลายรายที่ถูกหลอกด้วยพฤติการณ์เช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่สามารถติดต่อนายนพพลได้เลย จึงรวมตัวกันแจ้งความดำเนินคดี และเรียกร้องให้เพจธุรกิจ ok 20 ปิดไป รวมถึงคืนเงินให้กับผู้เสียหาย และต้องการให้รายการชื่อดังที่เคยการันตีให้กับธุรกิจ ok 20 ถอนการการันตีออกด้วย

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้ร้องทุกข์ พร้อมรวบรวมเอกสารหลักฐานการโอนเงินและข้อความที่พูดคุยกัน ก่อนรายงานเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

ทั้งนี้ นายนพพล บุญโชคยิ่ง หรือ “เบนซ์ เถ้าแก่น้อยร้อยล้าน” จากการทำธุรกิจแฟรนไชส์ร้าน “ok 20” จำหน่ายสินค้าราคา 20 บาททุกอย่าง ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุเพียง 23 ปี มีจำนวนสาขากว่า 500 สาขาทั่วประเทศ พร้อมทั้งเคยให้สัมภาษณ์ว่า ตั้งใจจะขยายสาขาธุรกิจร้าน ok 20 ให้ถึง 1,000 สาขา เหมือนเซเว่นอีเลฟเว่นที่ไปได้ทุกที่ทั่วไทย

20นา

นอกจากประเทศไทย ร้านok 20 ยังขยายแฟรนไชส์ไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้ว 60 สาขา แบ่งเป็นประเทศพม่า 30 สาขา ประเทศลาว 30 สาขา

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อ นายนพพล ถึงกรณีดังกล่าว แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากฝั่งผู้ถูกกล่าวหา แต่สิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นอุทธาหรณ์ที่ดีจากกรณีนี้คือ การลงทุนแฟรนไชส์ มีความเสี่ยง ต้องระมัดระวังและศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนการตัดสินใจลงทุน

Avatar photo