Properties

เอกชนผุด ‘สมาร์ทซิตี้เพื่อผู้สูงวัย’ ลงทุน 3.5 หมื่นล้าน

โครงการสมาร์ทซิตี้หรือเมืองอัจฉริยะ เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่รัฐบาลประกาศนโยบายว่าจะพัฒนาให้ได้ 100 เมืองภายในเวลา 20 ปี และมีโครงการนำร่องพัฒนาใน 3 เมืองหลัก คือ ภูเก็ต เชียงใหม่ และขอนแก่น

ในขณะที่ภาคเอกชน ได้นำเสนอคอนเซ็ปท์การพัฒนา “สมาร์ทซิตี้เพื่อผู้สูงวัย” ขึ้นและนำเสนอแนวคิดต่อ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(ดีป้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อหารือแนวทางการสนับสนุนจากภาครัฐ และการสร้างความร่วมมือในด้านต่างๆ

โครงการนี้มีชื่อว่า “ควินทิลเลี่ยน เบิร์ก” (QUiNTILLION BURGH) ของบริษัท ควินท์ เรล์ม จำกัด ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยผู้บริหารคนไทย 100% ทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 5 ล้านบาท กับแผนลงทุนพัฒนาเมืองอัจฉริยะเพื่อผู้สูงวัย ซึ่งเป็นการพัฒนาที่ดินเกือบ 4,000 ไร่ ที่อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ขึ้นเป็นสมาร์ทซิตี้แบบเต็มรูปแบบ

Qin
นายจักรพงศ์ ธรรมวิเศษศรี ประธาน บริษัท ควินท์ เรล์ม จำกัด

นายจักรพงศ์ ธรรมวิเศษศรี ประธาน บริษัท ควินท์ เรล์ม จำกัด เปิดเผย The bangkok insight ถึงแผนพัฒนาโครงการ “ควินทิลเลี่ยน เบิร์ก” (QUiNTILLION BURGH) ว่าหมายถึงดินแดนแห่งความสุขที่นับไม่ถ้วน ตามชื่อควินทิลเลี่ยนซึ่งเป็นหน่วยนับมูลค่าที่สูงกว่าพันล้านล้าน และเบิร์ก หมายถืงดินแดนหรือเมือง เป็นคอนเซ็ปท์การพัฒนาที่เกิดจาก การประเมินสถานการณ์ผู้สูงวัยทั่วโลกที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มประเทศยุโรป ซึ่งมีประชากรสูงวัยเพิ่มจำนวนขึ้นทุกปี และเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง

QUint Realms3
พิธีลงนามความร่วมมือสนับสนุนด้านการเงินและก่อสร้าง จาก CRCC

CRCC”รับเหมาจากจีนหนุนลงทุน

โครงการ “ควินทิลเลี่ยน เบิร์ก” จึงเกิดขี้นเพื่อรองรับประชากรสูงวัยเหล่านี้ และจะเป็นโครงการที่นำเงินเข้าประเทศ เพราะกลุ่มเป้าหมายของโครงการจะเน้นลูกค้าชาวต่างชาติ โดยเฉพาะยูโรป ซึ่งมีกำลังซื้อสูงมีความพร้อม และมีความต้องการจากประชากรสูงวัยนับ 10 ล้านคนในปัจจุบัน

ด้านการลงทุน นายจักรพงศ์ กล่าวว่า เม็ดเงินสำหรับการลงทุนโครงการนี้อยู่ที่ 1.1 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท เป็นการระดมเงินทุนจากกองทุนต่างประเทศ เข้ามาร่วมพัฒนาโครงการ ซึ่งในเบื้องต้นได้ลงนามการสนับสนุนเงินทุนกับกลุ่ม CRCC : China Railway Construction Corporation Limited บริษัทรับเหมาก่อสร้างจากจีน ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก เข้ามาให้การสนับสนุน

นอกจากนี้ยังมี กองทุนการเงินอีกหลายราย จากหลายประเทศแสดงความสนใจเข้ามาสนับสนุนโครงการ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจา ซึ่งมีทั้งกองทุนจากยุโรป และอีกหลายกองทุนจากจีน

QUint Realms5

เจาะกำลังซื้อสูงวัยกลุ่มยุโรป

รูปแบบการพัฒนา จะเป็นการพัฒนาคล้ายกับรีสอร์ทระดับ 5 ดาว โดยบริษัท ควินท์ เรล์ม จำกัดเป็นผู้บริหาร ส่วนที่ดินถือครองโดยบริษัท ควินท์ แอสเสท จำกัด เป็นการพัฒนาวิลล่าร์รีสอร์ท จึงไม่ต้องขออนุญาตจัดสรร ส่วนการขายจะเป็นการขายสิทธิการเช่าระยะยาว 30+30+30 ปี รวมเป็น 90 ปี ราคาขายเริ่มต่นที่ 4 ล้านบาท สำหรับวิลล่ารีสอร์ท พร้อมบริการชุมชนด้วยระบบเมืองอัจฉริยะ

นอกจากนี้ ก็จะมีสัญญาแบบเช่ารายเดือนเริ่มต้นเดือนละ 6-7 หมื่นบาท หรือประมาณปีละ 7 แสนบาท ซึ่งถือว่าไม่สูงเกินไปสำหรับกำลังซื้อตลาดยุโรป ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก โดยบริษัทได้ตั้งสำนักงานขายที่เมืองรอตเทอดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ สำหรับเจาะตลาดยุโรป ทั้งสวิตเซอร์แลนด์ เยอรมัน ฝรังเศส และกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย และยังเปิดสำนักงานที่ประเทศสิงคโปร์เพื่อเจาะตลาดผู้สูงวัยในเอเชีย

แผนตลาดเบื้องต้น “ควินทิลเลี่ยน เบิร์ก” จะเน้นเจาะตรงบริษัทขนาดใหญ่ที่ยุโรป ซึ่งมีรายได้สูง มีพนักงานจำนวนมาก มีผู้เกษียณทุกปี เช่น ในสวิตเซอร์แลนด์ เจาะฐานข้อมูลพนักงานบริษัท เนสท์เล่ และบริษัทเอกชนที่จ้างงานบุคลากรเป็นแสนคน บริษัท โรเล็กซ์ ประเทศเยอรมนี บริษัท เมอร์เซเดส เบนซ์ และ ออดี้ เป็นต้น โดยการเจาะฐานพนักงานวัยเกษียณของบริษัทขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่มีสวัสดิการประกันสังคมที่จ่ายบำนาญสูง สามารถซื้อโครงการที่อยู่อาศัยวัยเกษียณได้

“ทุกวันนี้ มีชาวยุโรป มาใช้ชีวิตวัยเกษียณในไทยอยู่แล้วเป็นชุมชนย่านหัวหิน ภาคอีสาน และชลบุรี”

พัฒนาเป็นสมาร์ทซิตี้เต็มรูปแบบ

นายจักรพงศ์ กล่าวว่า “ควินทิลเลี่ยน เบิร์ก” เป็นการพัฒนาที่ดินกือบ 4,000 ไร่ ให้เป็นเมืองที่ประกอบด้วยยูนิตพักอาศัยกว่า 9,000 ยูนิต แบ่ง 10 วิลเลจ วิลเลจล่ะ 1,000 ยูนิต โดยจะมีทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และโลว์ไรส์คอนโดมิเนียม บางส่วนจะเป็นชาโตว์ วิลล่าสำหรับผู้มีฐานะดี

นอกจากนี้ยังมีบริการพื้นฐานภายในโครงการ เป็นสมาร์ทซิตี้เต็มรูปแบบ มีกล้องซีซีทีวี ที่สามารถดูไปถึงความสุขด้วย ดูสีหน้าดูอารมณ์ มีเครื่องตรวจจับสุขภาพ อุณหภูมิร่างกาย ชีพจร และวัดความดัน ตรวจจับสุขภาพได้ตลอดเวลา ช่วยป้องกันความเสี่ยงโรคแบบเฉียบพลัน  ที่มักเกิดกับผู้สูงวัยได้ง่าย

ภายในโครงการจะมีระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โดยจะติดตั้งโซลาร์ฟาร์ม ซึ่งขณะนี้มีผู้ผลิตจากจีนนำเสนอราคาในเบื้องต้น สำหรับการผลิตไฟฟ้า 20 กิ๊กวัตต์ ต้นทุนการผลิตอยู่ที่เมกละ 30 ล้านบาท

ส่วนในด้านบุคลากร นายจักรพงศ์ กล่าวว่า โครงการนี้เมื่อพัฒนาเสร็จจะเป็นเมืองสมบูรณ์ ที่มีประชากรพักอาศัยประมาณ 2 หมื่นคน และมีพนักงานที่จะให้บริการไม่น้อยกว่า 1 หมื่นคน ซึ่งการเตรียมความพร้อมพนักงาน ล่าสุดได้เจรจากับสถาบันราชภัฎจอมบึง ที่ราชบุรี โดยจะลงนามเอ็มโอยู เรื่องการจัดเตรียมบุคลากรจากผู้จบการศึกษา คณะท่องเที่ยว โรงแรม วิศวกรรมไฟฟ้า ก่อสร้าง คณะไอที กันในวันที่  19 มิถุนายน 2561

โครงการนี้จะเป็น “กรีน รีไทร์เมนท์ แอเรีย ซิตี้”  ที่สร้างบนพี้นที่ใหม่ใหญ่ที่สุดในโลก ปัจจุบันโครงการลักษณะนี้มีที่สหรัฐอเมริก ซึ่งมีเมืองผู้สูงอายุ แต่พื้นที่สร้างไม่ใหญ่เท่า “ควินทิลเลี่ยน เบิร์ก” ซึ่งใช้พื้นที่ถึง 4,000 ไร่ในจำนวนนี้ 35% หรือราว 1,000 จะเป็นกรีนแอเรีย เป็นสวนต้นไม้ธรรมชาติ เมื่อสร้างเสร็จคาดว่าจะเป็นโครงการรีไทร์เมนท์ที่เป็น Timeless Living City เมืองที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา

นอกจากโครงการที่ราชบุรี แล้ว นายจักรพงศ์ เผยว่าในอนาคตทางบริษัทฯจะขยายการลงทุนต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายที่เชียงราย อยู่ระหว่างจัดหาที่ดิน และที่ภูเก็ต มีที่ดินสำหรับพัฒนาแล้ว  300 ไร่

สำหรับตลาดบ้านผู้สูงวัย ปัจจุบันมีโครงการที่เปิดตัวสู่ตลาด 1,266 ยูนิต ประกอบด้วย

  • แอล.พี.เอ็น.ดีเวลอปเมนท์ นาเกลือ-วงศ์อมาต  86 ยูนิต รัตนาธิเบศร์-งามวงศ์วาน 66 ยูนิต
  • นุศาสิริ มาย โอโซน 40 ยูนิต ชีวานิ พัทยา 82 ยูนิต ซิตี้ พระราม2 299 ยูนิต
  • เอสซีแอสเสท สุขุมวิท 92 ยูนิต ราชพฤกษ์-จรัล 65 ยูนิต
  • เวลเนสซิตี้ จำนวน 300 ยูนิต
  • เอ็นซี กรุ๊ป โฮมออนกรีน 300 ยูนิต

Avatar photo