Entertainment

เว่อร์วังอลังการ! เปิด 20 ชุดประจำชาติ มิสแกรนด์ 2019

จัดหนักจัดเต็มทุกปีสำหรับการประกวดชุดประจำชาติของเวทีนางงานอย่าง มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2019 (Miss Grand Thailand 2019) เมื่อค่ำคืนวันที่ 10 กรกฏาคม ที่ผ่านมา ณ ฮอลล์ 100 ศูนย์ประชุมไบเทค บางนาต้องบอกเลยว่าเเต่ละชุดไม่ธรรมดาจริง ๆ ทั้งจัดเต็มเเบบอลังการสุด ๆ ไม่มีใครยอมใคร แต่ละชุดเล่นใหญ่ แสดงให้เห็นถึงความเป็นเอกลักษณ์ ความโดดเด่นของจังหวัดของตนเอง วันนี้เราคัดมาให้ชม 20 ชุดค่ะ

MGT01 มิสแกรนด์ กรุงเทพมหานคร ชุด กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์

batch มิสแกรนด์ 2019 กรุงเทพ
แรงบันดาลใจมาจากโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมไทยของวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ผสมผสานลวดลายไทยที่อ่อนช้อย ประดับตกแต่งด้วยนพรัต คริสตัล และกระจก ที่เปล่งประกายระยิบระยับดุจดั่งอัมรินทร์ถิ่นสวรรค์ โดยมียักษ์ตั้ง 2 ตน ทำหน้าที่ปกป้องรักษาพระพุทธศาสนา เสมือนสมบัติอันล้ำค่าของชนชาติไทย และยังเป็นศูนย์รวมวัฒนธรรมของทุกภาคเอาเข้าไว้เป็นหนึ่งเดียว ดั่งคำขวัญที่ว่า กรุงเทพดุจเทพสร้าง เมืองศูนย์กลางการปกครอง วัดวังงามเรืองรอง เมืองหลวงของประเทศไทย ออกแบบโดย อาร์คอัครัชนิรมิตศิลป์

MGT03 มิสเเกรนด์กาญจนบุรี ชุดยี่สกสยาม

batch มิสแกรนด์ 2019 กาญจนบุรี
ปลายี่สกเป็นปลาประจำจังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ ป่าเขา แม่น้ำใสสะอาด และแหล่งเพาะพันธุ์ปลาธรรมชาติขนาดใหญ่ โดยเฉพราะปลายี่สก ชุดบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำประจำท้องถิ่น โดยใช้สีเงิน ทอง เป็นตัวสื่อสารแทนปลายี่สก ใช้สีฟ้าแทนแหล่งแม่น้ำทางธรรมชาติ ดัดแปลงเป็นชุดในลักษณะการเชิดหุ่นเพื่อให้ปลาขยับได้  ออกแบบโดย คัมภีร์ อลังการ

MGT07 มิสเเกรนด์จันทบุรี ชุดไก่ฟ้าหลังขาวจันทบูร

batch มิสแกรนด์ 2019 จันทบุรี
แรงบันดาลใจจาก ไก่ฟ้าหลังขาวจันทบุรี ซึ่งพบได้เฉพาะพื้นที่ในจังหวัดจันทบุรีเท่านั้น ปัจจุบันอยู่ในสถานภาพใกล้สูญพันธุ์และได้รับการประกาศให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของประเทศไทย มีลักษณะคล้ายนก หางยาวสวย ลำตัวด้านบนเป็นสีน้ำเงินอมดำ มีลายเป็นรูปตัววีสีขาวอยู่ทุกเส้นขน ลำแข้งมีสีแดง ด้านหลังและหางมีขนสีขาวราวกับเพชรแซมนิล และเชื่อกันว่าไก่ฟ้าหลังขาวเป็นสัญลักษณ์ของความสง่างามและโชคลาภ ออกแบบและตัดเย็บ โดย นายเจษฎากรณ์ เอี่ยมอุไร  ห้องเสื้อรามลักษณ์ จันทบุรี

MGT11 มิสเเกรนด์ชัยภูมิ ชุด ภูษา นาคา พญาแล 

batch มิสแกรนด์ 2019 ชัยภูมิ
ชัยภูมิ แหล่งกำเนิดต้นแม่น้ำชี ที่หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนชาวอีสานมากกว่า 9 จังหวัด วิถีแห่งสายน้ำมาพร้อมกับความเชื่อเรื่องพญานาค อันเป็นที่เคารพบูชามาอย่างยาวนาน เฉกเช่นภูมิปัญญาการทอผ้าไหมมัดหมี่ แสดงถึงความประณีตของบรรพชนคนชัยภูมิ และความตระหนักถึงพญาแล ผู้ก่อตั้งนครา จึงเป็นที่มาของแนวคิด ภูษา นาคา พญาแล ถ่ายทอดความเป็นเลือดเนื้อเชื้อชัยภูมิโดยสมบูรณ์ ออกแบบโดย นายนิพพิชฌน์ นิมิตรบรรณสาร สุโขสตูดิโอ

MGT13 มิสเเกรนด์เชียงราย ชุด ศรัทธา

batch มิสแกรนด์ 2019 เชียงราย
แรงบันดาลใจจากเหตุการณ์ ครั้งถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน สถานที่ก่อเกิดสายธารแห่งน้ำใจ จากผู้คนทั่วทุกมุมโลก ที่มีความเชื่อ ความมุ่งมั่น และความเมตา มาหลอมรวมเป็นหนึ่ง ก่อให้เกิดเป็นแรงแห่งศัทธาณ ที่แห่งนี้ ในฐานะของชาวเชียงราย จึงอยากขอบคุณคนทั้งโลกด้วยเครื่องแต่งกายที่ได้แนวคิดผ่านชุดประจำจังหวัดที่มีชื่อว่า ศรัทธา” ออกแบบโดย นายศุภกร พงษ์อิ่น ตัดเย็บโดย ร้านตึ่งโนงแอ็ตติ้งเฮาส์

MGT21 มิสเเกรนด์นครราชสีมา ชุดผัดหมี่โคราช 

batch มิสแกรนด์ 2019 นครราชสีมา
เเรงบันดาลใจมาจากอาหารท้องถิ่นของเมืองโคราช เป็นอาหารที่เกิดจากภูมิปัญญาที่ได้นำข้าวมาดัดแปลงเป็นเส้นหมี่ตากแห้งเพื่อเป็นการถนอมอาหารอีกรูปแบบหนึ่ง เส้นหมี่โคราชมีลักษณะเฉพาะคือเส้นสีขาวขุ่น เหนียวนุ่ม ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสร้างรายได้และอาชีพให้กับชาวโคราช รสชาติอร่อย ใครลองรับประทานต้องติดใจ  ออกแบบโดย นายเทพพิทักษ์ คูณหัวโทน ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อสวีระสฤษดิ์

MGT22 มิสเเกรนด์นครศรีธรรมราช ชุด Mangosteen Mountain Queen 

batch มิสแกรนด์ 2019 นครศรีธรรมราช
แรงบันดาลใจจาก มังคุดเขา จังหวัดนครศรีธรรมราช จึงได้รับการขนานนามว่าเป็น เมืองแห่งราชินีผลไม้ เพื่อเป็นการต่อยอด และประชาสัมพันธ์มังคุดชั้นเยี่ยม ตอกย้ำความเป็นเมืองผลไม้ บอกเล่าเรื่องราวของมังคุดเขาโบราณกว่า 100 ปี ลักษณะเด่นคือมีผลใหญ่มากและเปลือกบาง เนื้อหนาขาวปุยและหวานจัด เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมังคุดเขาราชินีแห่งผลไม้  ออกแบบโดย วัชระ พรหมขวัญ ตัดเย็บโดย ร้าน Number One By ภรณ์พิฆเนศวร

MGT28 มิสเเกรนด์บุรีรัมย์ ชุดบุรีรัมย์คานิวัล 

batch มิสแกรนด์ 2019 บุรีรัมย์
แรงบันดาลใจคือ เสน่ห์ความเป็นเมืองแห่งความสนุกสนานของบุรีรัมย์ เป็นศูนย์กลางแห่งกีฬาและนันทนาการ ชิงช้าสวรรค์คือสิ่งที่บ่งบอกความรื่นเริงได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง การได้หยิบยกเอาเอกลักษณ์ที่สำคัญ สิ่งที่ต้องห้ามพลาดเมื่อมาเยือนบุรีรัมย์ นั่นก็คือ ลูกชิ้นยืนกิน ตัวชุดได้นำเอาผ้าซิ่นตีนแดง มาตัดเย็บประกอบกับตัวชุด ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวบุรีรัมย์ ออกแบบโดย : ณัฐพล ทองฟู  ตัดเย็บโดย ร้าน ณ ณัฐฐ์

MGT30 มิสเเกรนด์ประจวบคีรีขันธ์ ชุดSiamese fighting fish 

batch มิสแกรนด์ 2019 ประจวบ
แรงบันดาลใจมาจากปลากัด ปลากัดได้ถูกยกย่องให้เป็นสัตว์น้ำประจำชาติไทย ด้วยสรีระทางร่างกายของปลาชนิดนี้ มีครีบที่งดงาม ท่วงท่าในการต่อสู้ ชุดนี้เลียนแบบการกางครีบของปลากัด โดยการใช้ผ้าอัดพลีท ตัวชุดปักด้วยไข่มุก คลิสตัลและเพชร เสมือนการก่อหวอดของตัวผู้ เพื่อให้ตัวเมียวางไข่ ชายกระโปรงประดับด้วยกระจกให้มีความวิบวับแวววาว ดังอาทิตย์ตกกระทบพื้นน้ำ ออกแบบโดย นายทศพล ชนะชัย (ห้องเสื้อพบกันในวันที่ดือ)

MGT33 มิสเเกรนด์พระนครศรีอยุธยา ชุด ขวัญข้าวอโยธยาลือชาแดนสยาม

batch มิสแกรนด์ 2019 อยุธยา
อยุธยาเมืองอู่ข้าวอู่น้ำ เป็นที่รู้จักกันดีด้วยพื้นที่อันอุดมสมบูรณ์ ในน้ำมีปลาในนามีข้าวมาแต่ครั้งโบราณ ข้าวกับชาวนา จึงกลายเป็นรากเง่าของวิถีชีวิต แห่งความเป็นไทย และเป็นที่มาของแรงบันดาลใจในการรังสรรคชุด เพื่อเชิดชูคุณค่าชาวนาไทย ผู้ปลูกข้าวและปลูกความเป็นไทย จนข้าวไทยเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกในนาม ข้าวแห่งแดนสยาม ออกแบบโดย นาย อลงกรณ์ กองอิน ตัดเย็บโดย ร้านอาร์ต อัครัช เนรมิตศิลป์

MGT35 มิสเเกรนด์พังงา ชุดวัดบางเหรียงพังงา

batch มิสแกรนด์ 2019 พังงา
แรงบันดาลใจจากวัดบางเหรียง เป็นวัดที่เก่าแก่และมีความสำคัญในจังหวัดพังงา เป็นสถานที่เคารพบูชาของคนทั่วไป ทั้งในจังหวัดพังงาหรือคนในประเทศและต่างประเทศ รูปแบบชุดได้มาจากอุโบสถ เป็นรูปเรือหงส์ที่โดดเด่นอยู่บนยอดเขาล้าน และได้ดัดแปลงมาเป็นชุด แทนความหมายของชาวพังงา ความอุดมสมบูรณ์ และวัฒนธรรมที่สวยงามของชาวพังงา ให้คนทั่วโลกได้รับรู้ ออกแบบโดย คัมภีร์ อลังการ

MGT36 มิสเเกรนด์พัทลุง ชุดมโนราห์สกุนี

batch มิสแกรนด์ 2019 พัทลุง
การออกแบบ ชุดมโนราห์สกุนี ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ประวัติความเป็นมาของมโนราห์ ตีความออกมาในความหมาย ของ “วิหคแดนใต้” ที่เปี่ยมไปด้วยความงามทางศิลปวัฒนธรรม ส่งผ่านการแสดงมโนราห์พัทลุง ชุดออกแบบ ให้คล้ายคลึงกับ “กินรีในวรรณคดีไทย” นำเสนอเป็นสีทองและแทรกสีสันตามแบบฉบับของชุดมโนราห์ ส่วนที่สูงสุดของชุดคือ “เทริด”ใช้แบบฉบับดั้งเดิมของมโนราห์เพื่อคงความศักดิ์สิทธิ์ และสง่างาม
ออกแบบโดย นาย ฑิตฐิตาธนัน เจริญศรีเมือง ห้องเสื้อ TCloset

MGT39 มิสเเกรนด์เพรชบุรี ชุดหม้อแกงเมืองเพชร

batch มิสแกรนด์ 2019 เพชรบุรี
ถ้านึกถึงขนมหม้อแกงก็จะต้องนึกถึงจังหวัดเพชรบุรี เพราะเป็นแหล่งผลิตน้ำตาลโตนดหรือน้ำตาลปึก ขนมเมืองเพชรจึงเป็นขนมที่ขึ้นชื่อ ไม่ว่าจะเป็นขนมตาล ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง และที่ขาดไม่ได้คือขนมหม้อแกง ตัวชุดใช้ผ้าไทยทรงดำของหมู่บ้านหนองซอ อำเภอเขาย้อย ซึ่งเป็นผ้าพื้นเมืองของจังหวัดเพชรบุรี เครื่องประดับทั้งหมดทำมาจากเครื่องจักสานไม้ไผ่ ซึ่งแสดงถึง นวัตวิถีชาวเมืองเพชรบุรี ออกแบบโดย นายสถาพร เฉียบแหลม ตัดเย็บโดย Star Bung Boutique

MGT42 มิสแกรนด์ภูเก็ต ชุด Phoenix of Andaman

batch มิสแกรนด์ 2019 ภูเก็ต
หงส์ฟ้าแห่งอันดามัน ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหงส์ ซึ่งถูกประดับอยู่บนยอดมงกุฎของชุดบาบ๋า ตามวัฒนธรรมของชาวภูเก็ต ซึ่งนกฟินิกซ์ในตำนานเป็นเทพที่มีนิสัยอ่อนโยน และมีชีวิตเป็นอมตะ อันเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงสุภาพสตรีที่มีความงดงามอันเป็นนิรันดร์ ชุดไทยประยุกต์สีฟ้าน้ำเงิน สีประจำจังหวัดภูเก็ต ประดับไข่มุกและเพชรตลอดทั้งตัว สื่อถึงความมั่งคั่ง รุ่งเรือง และแหล่งอุตสาหกรรมผลิตไข่มุก อัญมณีเลอค่าจากท้องทะเลอันดามัน ออกแบบโดย คัมภีร์ อลังการ

MGT54 มิสแกรนด์ลำพูน ชุด พระโคเสี่ยงทาย

batch มิสแกรนด์ 2019 ลำพูน
โคขาวลำพูน เป็นโคพันธุ์พื้นเมืองในสมัยพระนางจามเทวี ที่เป็นสัตว์คู่บารมีของชนชั้นปกครองในสมัยนั้น และโคขาวลำพูน ได้ถูกคัดเลือกให้เป็นพระโคเสี่ยงทายในพระราชพิธี จรดพระนังคัลแรกนาขวัญของประเทศไทย ตัวชุดและผ้าคลุมหลังพระโคใช้ผ้าไหมยกดอกลำพูน เครื่องประดับทำจากเมล็ดพืชพันธุ์ที่ใช้ในการเสี่ยงทาย เช่น ข้าวเปลือก ถั่วเขียว ข้าวโพด งา  ออกแบบและตัดเย็บโดย นาย ศรัณย์ กุนมา  ร้าน Number One By ภรณ์พิฆเนศวร

MGT55 มิสแกรนด์เลย ชื่อชุด เทวีบุปผาเทพยุดา 3 ฤดู 

batch มิสแกรนด์ 2019 เลย
เทวีบุปผาเทพยุดา 3 ฤดู คือสมมุติเทพ ด้วยจินตนาการที่เปรียบเปรยว่า มี เทวดาเทพารักษ์ ปกป้อง ป่า ขุนเขา ต้นไม้ ดอกไม้ สายน้ำและสายลม โดยเทพนั้นยังดำรงอยู่ในทุกฤดูกาล แม้วันเวลาจะฝันเปลี่ยนโบราณกาลจึงกล่าวนามว่าเทพ 3 ฤดู จังหวัดเลยมีภูมิอากาศที่ดี ดิน น้ำ อุดมสมบูรณ์ สามารถปลูกพืชพันธ์ไม้งามได้ 3 ฤดูกาล  ออกแบบและตัดเย็บโดย วรัท เสาวะนนท์ จ๊อบ สตูดิโอ

MGT60 มิสแกรนด์สมุทรปราการ ชุด TERRIFIC THAILAND

batch มิสแกรนด์ 2019 สมุทรปราการ
แรงบันดาลใจจากภาพลักษณ์ของประเทศไทย ที่บ่งบอกเอกลักษณ์ในมุมต่างๆของประเทศไทย เช่น การท่องเที่ยว วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิต ของชาวไทย จึงยกเอกลักษณ์ต่าง ๆของประเทศไทย มารังสรรค์ลงบนผลงาน TERRIFIC THAILAND เพื่อให้ชาวต่างชาติได้เห็นเอกลักษณ์ทั้งหมดของ ความเป็นไทยในมุมต่างๆ ผ่านชุดนี้ ออกแบบโดย นายธนภูมิ วงศ์สุรเศรษฐ์ ตัดเย็บโดย ตนสร้างศิลป์ by อนุชา แพงมา

MGT66 มิสแกรนด์สุโขทัย ชุด จุฬาลักษคงคาลัย

batch มิสแกรนด์ 2019 สุโขทัย
แรงบันดาลใจมาจากอาณาจักรสุโขทัย ดินแดนที่มีประเพณีและวัฒนธรรม เป็นเมืองมรดกโลกดั่งคำกล่าว มรดกโลกล้ำเลิศ กำเนิดลายสือไทย เล่นไฟลอยกระทง ดำรงพุทธศาสนา งามตาผ้าตีนจก สังคโลกทองโบราณ สักการแม่ย่าพ่อขุน รุ่งอรุณแห่งความสุข ออกแบบโดย นายอัครดิฐษ์ เหมธนกิจโภคิน ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อ เป้ เลอเฌ่ย์อัพ

MGT67 มิสแกรนด์สุพรรณบุรี ชุดเทพีแห่งนาข้าว 

batch มิสแกรนด์ 2019 สุพรรณบุรี
แรงบันดาลใจมาจาก อาชีพการทำนาข้าวของชาวจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งถือได้ว่าเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ จึงได้รังสรรค์คชุดนี้ขึ้นมา เพื่อสะท้อนถึงอาชีพเกษตรกรรมในการทำนาข้าว โดยนำรวงข้าวมาทำเป็นแผงหลังทรงพุ่มหางนกยูง บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ เป็นสัญลักษณ์ของความงดงาม ความพร้อม ความรัก ความสุข ความโชคดี และความเจริญในด้านการเงินของชาวสุพรรณบุรี  ออกแบบโดย นายวัชระ พรหมขวัญ ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อ Angie Beau Studio

MGT71 มิสแกรนด์หนองบัวลำภู ชุด ผัวหลง

batch มิสแกรนด์ 2019 หนองบัวลำภู
ข้าวเหนียวผัวหลง หนองบัวลำภู เมืองแห่งราชินีข้าวพันธุ์พื้นเมือง ที่โด่งดังไปทั่วประเทศ ด้วยกรรมวิธีการนึ่งอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ได้ข้าวเหนียวที่หอมนุ่มน่ารับประทาน เสิร์ฟพร้อมกับอาหารพื้นบ้านอย่างส้มตำไก่ย่าง เมนูสุดแซ่ปของคนไทยทั่วทุกภาค ผ่านการนำเสนอในรูปแบบของ สตรีทฟู๊ด ไทยแลนด์ ออกแบบและตัดเย็บโดย นายอัครัช ภูษณพงษ์

ที่มาภาพและข้อมูล จากเพจ Miss Grand Thailand

Avatar photo