Branding

ก้าวสู่ทศวรรษ 3 โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ขอ ‘ยืนหนึ่ง’ ไมโครบริวเวอรี่

โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ฉลองครบ 20 ปี ตอกย้ำผู้นำธุรกิจไมโครบริวเวอรี่ ก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 ขอ “ยืนหนึ่ง” แบบไร้คู่แข่ง พร้อมอัดแคมเปญใหญ่ ดันยอดขายทะลุ 900 ล้านตามเป้า ก้าวสู่ 1,000 ล้านบาทปีหน้า

su1
สุพจน์ ธีระวัฒนชัย

นายสุพจน์ ธีระวัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีที่ธุรกิจไมโครบริวเวอรี่ ดำเนินธุรกิจมาครบ 20 ปี ในโอกาสก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 นับจากนี้ได้วางเป้าหมายเป็นผู้นำตลาดชนิด “ยืนหนึ่ง” อย่างต่อเนื่องในธุรกิจไมโครบริวเวอรี่ พร้อมตั้งเป้ารายได้แตะ 1,000 ล้านบาท ในปี 2563 จากปีนี้วางเป้าหมายรายได้ 900 ล้านบาท เติบโต 10% จากรายได้ 800 ล้านบาทในปี 2561 ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดงมีให้บริการทั้งหมด 3 สาขา ได้แก่ พระราม 3 รามอินทรา และแจ้งวัฒนะ โดยมีทั้งลักษณะสังสรรค์กับครอบครัว กลุ่มเพื่อนฝูง รวมถึงการจัดเลี้ยง ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก มีลูกค้าใช้บริการทั้งปี รวม 3 สาขา จำนวน 8.5 แสนคน สัดส่วนสาขาที่มากที่สุดคือพระราม 3 ราว 38% รามอินทรา 36% และแจ้งวัฒนะ 26%

“ภาพรวมเราเชื่อว่าเราเป็นแลนด์มาร์คของกรุงเทพฯ ในประเภทธุรกิจไมโครบริวเวอรี่ ซึ่งลูกค้าต่างชาติที่อยู่เมืองไทย (Expat) มากกว่า 50 % รู้จักร้านเรา และในแง่นักท่องเที่ยว ก็แวะเวียนมาเยี่ยมเยียนตามไกด์บุ๊คต่างๆ ปัจจุบันนี้ ผมไม่กล้าพูดว่าเราไม่มีคู่แข่ง แต่ไมโครบริวเวอรี่ที่มีมาก่อนโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ก็ไม่เห็นว่าเหลือใครอีกแล้ว ส่วนกลุ่มที่เดินตามแล้วพยายามลอกเลียนแบบเรา ก็ไม่เห็นว่าเหลือใครอีกเช่นกัน”

คู่แข่งที่สำคัญคือตัวเราเอง ที่ต้องขยัน มุ่งมั่นในการบำรุงรักษา และพัฒนาซึ่งในแง่ของการเติบโต 20 ปีที่ผ่านมา ยอดขายเราโตขึ้น โดยวัดตามอัตราการบริโภคต่อหัวที่เพิ่มขึ้น จากเดิมช่วงเปิดใหม่ๆ จะอยู่ที่ 300 แต่ปัจจุบันอยู่ที่ 700-800 บาทต่อหัว อาจเพราะราคาสินค้า ค่าครองชีพต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นตามยุคสมัย ในแง่ยอดขายเมื่ออัตราบริโภคต่อหัวสูงขึ้น ก็ทำให้รายได้สูงขึ้น

beer1

ปัจจัยที่จะทำให้โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง เดินหน้าตามเป้า คือการพัฒนา 4 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ เบียร์ อาหาร เอนเตอร์เทนเมนท์ และ บริการ

เบียร์

เพิ่มเบียร์ตัวใหม่ 2 รสชาติ ได้แก่ โรเซ่ (Rose’)   และฮอปส์บอมบ์ (Hops Bomb) หรือที่นิยมเรียกกันว่าไอพีเอ (India Pale Ale) นอกเหนือจากเบียร์ 3 รสชาติหลักที่ถูกปากคนไทย ได้แก่ ลาเกอร์ ดุงเกล ไวเซ่น

อาหาร

จัดให้มีแผนกพัฒนาผลิตภัณฑ์ (พีดี)  เพื่อคิดเมนูอาหารไทยใหม่ทุก 3 เดือน พร้อมเพิ่มแผนกขนมหวาน และมีครัวกลางที่จะเป็นศูนย์กลางในการสั่งซื้อและคัดเลือกวัตถุดิบ รวมถึงการผลิตน้ำซอส และน้ำจิ้มต่างๆ  ทั้งยังเปิดซูชิบาร์สำหรับคนรักอาหารญี่ปุ่น ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก คิดเป็นร้อยละ 15 ของรายได้จากอาหารทั้งหมด

เอนเตอร์เทนเมนท์

พัฒนารูปแบบการนำเสนอ นำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเพิ่มสีสันของโชว์ให้น่าสนใจมากขึ้น  ภายใต้การดูแลของ อ.บรูซ แกสตัน ซึ่งโรงเบียร์แต่ละสาขาจะมีทิศทางการพัฒนาตามความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

นายสุพจน์ ย้ำว่า โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง มีความแข็งแรงในด้านเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ที่ลูกค้าไม่สามารถหาความบันเทิงแบบโรงเบียร์ได้จากที่อื่น พร้อมเสริมทัพด้วยการจัดคอนเสิร์ตของศิลปินดังของเมืองไทยในทุกๆ เดือน เพื่อดึงลูกค้ากลุ่มใหม่ที่เป็นแฟนคลับของศิลปินให้เข้าถึงและรู้จักโรงเบียร์มากยิ่งขึ้น

บริการ

จัดทำหลักสูตรอบรม และเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ  เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกอบอุ่น สนุกสนาน และเป็นกันเอง โดยตลอด 20 ปีของการทำธุรกิจ โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดงได้สะสมองค์ความรู้เหล่านี้ จนสามารถพัฒนายุทธศาสตร์ให้ครองใจลูกค้าและยืนหยัดอยู่ในธุรกิจได้อย่างสง่างาม

32969

ปัจจุบัน โรงเบียร์ฯ มีรายได้จากการรับจัดเลี้ยง หรืองานเหมาร้านในช่วงปลายปีที่สูงถึง 80 ล้านบาท เนื่องจากจุดแข็งคือ เป็นวันสต็อปเซอร์วิส และรองรับลูกค้าได้มากถึง 2,000 คน โดยมีทั้งเวที เอนเตอร์เทนเมนท์ นักร้อง แสง สี เสียง อาหาร บริการ และที่จอดรถอย่างเพียงพอ ทำให้มีลูกค้าหลายรายที่ผูกกับเรา ซึ่งกล้ายืนยันว่าที่อื่นทำแบบเราไม่ได้ หรือได้ก็อาจจะแพงมาก

นอกจากนี้ในโอกาสครบรอบ 20 ปี โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดงได้จับมือกับพันธมิตร บัตรเครดิต เคทีซี จัดแคมเปญใหญ่ “กินเที่ยวเรื่องเดียวกันกับบัตรเครดิต KTC” ตั้งแต่วันนี้ถึง 7 ก.ค.ศกนี้ โดยมอบความพิเศษแบบ 2 ต่อ คือต่อที่ 1 ส่วนลด 10% ต่อที่ 2 คือ ลุ้นแพคเกจทัวร์เที่ยวเทศกาลเบียร์ประจำปีที่โด่งดังที่สุดในโลก OKTOBERFEST 2019 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 กันยายน- 6 ตุลาคมศกนี้ ที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี จำนวน 2 รางวัลๆ ละ 2 ที่นั่ง มูลค่ารางวัลละ 216,000 บาท รวมมูลค่า 432,000 บาท

“ในอดีตเราเคยทำแพคเกจทัวร์ ‘ดื่มเบียร์เยอรมันที่ประเทศเยอรมนี กับโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง’มาแล้ว 2 ครั้ง คือปี 2546 และปี 2549 ซึ่งได้รับผลตอบรับจากลูกค้าดีมากจนมีหลายคนเรียกร้องอยากให้จัดอีก จึงเป็นโอกาสดีสำหรับปีนี้ที่เคทีซี มาร่วมเป็นพันธมิตรกับเราด้วยการมอบรางวัลพิเศษให้กับลูกค้า พร้อมขายแพ็กเกจทัวร์ดังกล่าวโดยจำกัดจำนวนเพียง 25 คนเท่านั้น”

พร้อมกันนี้โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดงยังจัดกิจกรรมฉลอง 20 ปีอย่างต่อเนื่อง ด้วยการประชาสัมพันธ์และทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียมากขึ้น อาทิ @Line เพื่อรับโปรโมชั่นส่วนลดพิเศษก่อนใคร พร้อมพัฒนาฐานข้อมูลสมาชิกที่มีอยู่ถึง 15,000 คน เพื่อสร้างรอยัลตี้ให้กับแบรนด์ รวมถึงกิจกรรมรวมพลคนรักโรงเบียร์เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมในการส่งต่อความรู้สึกดีๆ จากรุ่นสู่รุ่น พร้อมกับมอบโปรโมชั่นด้านอาหารที่มีความหลากหลายของเมนู และรสชาติอร่อยมีคุณภาพ ตลอดจนสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลาเพื่อมอบประสบการณ์ความอร่อยให้กับลูกค้าอย่างไม่สิ้นสุด

“จากนี้ไปสิ่งที่เราจะทำคือ ดูแลกันและกัน ทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต สิ่งไม่มีชีวิตคือร้าน เบียร์ อาหาร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ส่วนสิ่งที่มีชีวิต คือ เพื่อนร่วมงานและพนักงานทุกคน นี่คือหน้าที่ของเรา” ผู้บริหารโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง กล่าวทิ้งท้าย

Avatar photo