Economics

‘ปตท.’ เริ่มสรรหา ‘ซีอีโอ’ ใหม่ปลายปี 62

ปตท.คึกคัก เข้ากระบวนการสรรหาซีอีโอคนใหม่ปลายปีนี้ หรืออย่างช้าต้นปีหน้า “ชาญศิลป์” เผยกระตุ้นผู้บริหารปตท.ที่มีคุณสมบัติเตรียมตัวให้พร้อมสู่กระบวนการสรรหาแล้ว พร้อมฝากดูแลปตท.

เข้าสู่โหมดการสรรหาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ หรือ ซีอีโอ บริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) แล้ว เพื่อแทนนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ที่จะหมดวาระในเดือนพฤษภาคม 2563

872019 ๑๙๐๗๐๘ 0050

นายชาญศิลป์ กล่าวว่า ได้พูดคุยกับผู้บริหารปตท.ที่มีคุณสมบัติแล้ว ให้เตรียมตัวพร้อมมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อยื่นสมัครเป็นซีอีโอ และเข้ากระบวนการสรรหา เพราะตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งสำคัญ และมีกระบวนการสรรหาที่ต้องใช้เวลา โดยต้องเผื่อเวลา 3-4 เดือนเป็นอย่างน้อย เพื่อส่งเรื่องให้กระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลังพิจารณาสัญญาจ้างด้วย ดังนั้นกระบวนการต้องเริ่มปลายไตมาส 4 ไม่เกินต้นไตรมาส 1 ของปี 2563

“การสรรหาตำแหน่งซีอีโอเป็นเรื่องสำคัญ ก็ต้องเตรียมผู้บริหารระดับสูงที่มีคุณสมบัติให้พร้อม สุดท้ายก็ต้องได้คนดีที่สุด ดูแลทุกภาคส่วน เสียสละและทำงานเป็นที่ยอมรับ แต่จะเป็นไรอยู่ที่กรรมการ ตนขอสงวนสิทธิในการออกเสียง ”

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้งประธานกรรมการสรรหา แต่ก็มีการคาดการณ์ผู้ที่มีคุณสมบัติเข้าสู่เส้นทางซีอีโอปตท. ส่วนหนึ่งเป็นผู้บริหารคนเก่าที่สมัครเป็นซีอีโอในรอบที่แล้ว ดังนี้  นายนพดล  ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้น และก๊าซธรรมชาติ ปตท. นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)  และนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ปตท.

ส่วนจะเป็นใครขึ้นอยู่การเป็นที่ยอมรับอย่างหนึ่ง อีกอย่างที่สำคัญกว่า ก็คือการเมืองเห็นใครโดดเด่นเข้าตา เพราะเมื่อเข้าสู่การสรรหา กระทรวงพลังงานในฐานะต้นสังกัดปตท.ก็มีผู้กุมบังเหียนมาจากภาคการเมืองเต็มตัวแลัว

ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร มาถึงตอนนี้ นายชาญศิลป์ ก็ฝากฝั่งปตท.กับกระจอกข่าวไว้ล่วงหน้านับเดือน “วานให้ช่วยกันดูแลปตท.”  เขา บอกไว้ว่า  ” ปตท.ไม่ใช่ของชาญศิลป์ หรือ ซีอีโอคนใดคนหนึ่ง ที่เราทำเป็นเรื่องผลประโยชน์ประเทศ อย่างเช่น เขตเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี)  หรือ เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซีไอ) ที่ปตท.จะใส่เงินเข้าไปลงทุนนับแสนล้านบาท เราไม่ได้ยึดยุทธศาสตร์ของปตท.เป็นตัวตั้ง แต่ยึดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีเป็นตัวตั้ง ”   

Avatar photo