Business

ไขความสำเร็จ ‘น้ำดื่มสิงห์’ ลุยทำตลาด 360 องศา ย้ำผู้นำตลาด 16,400 ล้านบาท

ตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดมูลค่า 37,111 ล้านบาท หรือเชิงปริมาณอยู่ที่ 3,412 ล้านลิตร นับเป็นกลุ่มเครื่องดื่มที่มีอัตราการเติบโต 12.6% สวนทางกับภาพรวมเครื่องดื่มที่เติบโตไม่มากนัก ทำให้ตลาดนี้ยังคงมีการแข่งขันรุนแรง จึงน่าจับตาถึงกลยุทธ์การรักษาแชมป์ของผู้นำตลาดอย่าง น้ำดื่มสิงห์ ที่ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาด 22.1%

SinghaWater03
ธิติพร ธรรมาภิมุขกุล

นายธิติพร ธรรมาภิมุขกุล ผู้อำนวยการกลุ่มการตลาด ธุรกิจนอนแอลกอฮอลล์ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดน้ำดื่มบรรจุขวด 5 เดือนแรก(ม.ค.-พ.ค.2562) ทั้งขวดPETและขวดแก้ว เชิงปริมาณมีมูลค่า 1,505 ล้านลิตร เติบโต 15.7% เชิงมูลค่าประมาณ 16,400 ล้านบาท ด้านส่วนแบ่งทางการตลาด น้ำดื่มสิงห์มีส่วนแบ่ง 22.1% เติบโต 23.3% ตามด้วยคริสตัล 18.1% เนสเล่ท์ 16% และน้ำดื่มเฮ้าส์แบรนด์ 9.7%

สำหรับกลยุทธ์ของน้ำดื่มสิงห์ ที่สร้างการเติบโตและรักษาการเป็นผู้นำตลาดได้ คือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า (ซีอาร์เอ็ม) ผ่านแคมเปญลอยัลตี้โปรแกรม “สิงห์ รีวอร์ด” (Singha Rewards) ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อสะสมคะแนนใต้ฝาน้ำดื่มสิงห์และน้ำแร่เพอร์ร่า รับสิทธิประโยชน์มากมาย ซึ่งช่วยสร้างประสบการณ์และการมีส่วนร่วมที่ดี หรือเอนเกจเมนต์ (Engagement) กับแบรนด์ ซึ่งปัจจุบัน สิงห์ รีวอร์ด มียอดผู้บริโภคเข้าร่วมลอยัลตี้ โปรแกรมกว่า 8,000,000 ผู้ใช้งาน

Singha Water 02

ขณะที่ในครึ่งปีหลังนี้ จะเน้นรักษาการเติบโตและตำแหน่งผู้นำตลาดอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเน้นคุณภาพสินค้าต่อเนื่อง ผ่านเทคโนโลยีการผลิตอัจฉริยะ “Smart Micro Filter” การทำการตลาด 360 องศา โดยชูกลยุทธ์พรีเซนเตอร์ ที่ดึง “ณเดชน์ คูกิมิยะ” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายทุกเพศทุกวัยเลือก “ดื่ม..สิ่งที่ใช่ให้ตัวเอง” และตอกย้ำภาพลักษณ์การเป็นแบรนด์น้ำดื่มที่ครองใจผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน ซึ่งถือเป็นกุญแจความสำเร็จสร้างการเติบโตด้านยอดขายให้กับน้ำดื่มสิงห์เป็นอย่างมาก ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 โดยจะออกไปร่วมทำกิจกรรมพิเศษต่างๆ สร้างสีสันให้ตลาด และมอบประสบการณ์ที่ดีระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคขยายไปยังพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกช่วงอายุ และขยายช่องทางการจัดจำหน่ายให้ครอบคลุมและตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

SinghaWater09

“เราทำการตลาดครบ 360 องศาจริงๆ ทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ และยังมีกิจกรรมในพื้นที่หรือ On Ground ให้ลูกค้าที่สะสมพอยท์และแบรนด์ได้พบปะทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับลูกค้าอย่างใกล้ชิด ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เรื่องกิน ดูหนัง ช้อปปิ้ง ฯลฯ โดยมีแผนจะขยายไปยังต่างจังหวัดด้วย”นายธิติพร กล่าว

Avatar photo