Digital Economy

4 บิ๊กจับมือผุด “เพอร์เฟค สมาร์ท ซิตี้”

20180614 110113

เราอาจเคยได้ยินแนวคิดเรื่องการสร้างสมาร์ทซิตี้ หรือเมืองอัจฉริยะมาแล้วหลายปีจากหลายแบรนด์ แต่สำหรับใครที่อยากเห็นภาพจริงของสมาร์ทซิตี้ที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรม การจับมือกันของ 4 บิ๊กจาก 4 อุตสาหกรรมอย่าง พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค, เอไอเอส, ซัมซุง และโมไบค์ อาจเป็นคำตอบที่หลายฝ่ายรออยู่

โดยความร่วมมือครั้งนี้ เป็นการทำงานร่วมกันของทั้งสี่แบรนด์ที่จะทำให้โครงการอสังหาริมทรัพย์ของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค 15 โครงการกลายเป็นเมืองอัจฉริยะ โดยภาพที่จะได้เห็นคือ การนำเทคโนโลยีเครือข่าย NB-IoT ของเอไอเอสไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ภายในหมู่บ้าน

ส่วนภายในบ้านก็สามารถสั่งการได้ผ่านอุปกรณ์ไฟฟ้าแบรนด์ซัมซุง นอกจากนั้นยังรองรับการคมนาคมขนส่งภายในหมู่บ้านด้วยจักรยานอัจฉริยะอย่างโมไบค์ ที่เปิดให้ลูกบ้านจองใช้งานได้ผ่านแอปพลิเคชัน ทั้งหมดนี้จะส่งผลให้แต่ละโครงการของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคสามารถบริหารจัดการการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ยกตัวอย่างการประยุกต์ใช้จริงที่เกิดขึ้นแล้วเช่น โครงการของเพอร์เฟค เพลส สุขุมวิท 77 ที่มีการติดตั้งโคมไฟถนนอัจฉริยะ (Smart Street Lighting) โดยในเวลากลางคืนเมื่อไม่มีรถวิ่งผ่าน โคมไฟดังกล่าวก็จะหรี่ไฟลงโดยอัตโนมัติเพื่อประหยัดพลังงาน หรือการติดตั้งกล้อง CCTV โดยใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ เพื่อมอนิเตอร์ความเป็นไปต่าง ๆ ภายในหมู่บ้านก็เป็นการช่วยประหยัดพลังงานได้เช่นกัน

Pic Property Perfect x AIS Perfect Smart City 3

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคยังมีการพัฒนาระบบชื่อ Semi HEM (Home Energy Monitoring) สำหรับตรวจสอบการใช้ไฟฟ้า และน้ำประปาภายในบ้าน หากพบว่ามีการรั่วไหลก็จะแจ้งเตือนได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนั้น ในด้านความปลอดภัย ก็ได้มีการพัฒนาร่วมกันเพื่อนำระบบจดจำใบหน้า (Facial Recognition) มาใช้สำหรับตรวจสอบและยืนยันตัวบุคคลที่จะเข้าออกคอนโดมิเนียม โดยเริ่มใช้งานแล้วที่โครงการเมโทรลักซ์ พหล-สุทธิสาร, เมโทรลักซ์ รัชดา และเมโทรสกาย วุฒากาศ

ส่วนในกรณีเป็นบุคคลภายนอกที่ต้องการเข้ามาภายในโครงการ ก็มีระบบบัตรผ่านเข้าออก Smart Tracking ที่สามารถตรวจสอบตำแหน่งของผู้ที่มาติดต่อว่าอยู่บริเวณใดได้แล้วด้วย

ภาพที่เกิดขึ้นภายในโครงการอีกประการหนึ่งคือความสะดวกสบายภายในบ้าน กับการจับมือกับแบรนด์ซัมซุง นำเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถสั่งการได้ผ่านเครือข่ายไวไฟ เช่น เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ ทีวี ซาวด์บาร์ เครื่องดูดฝุ่น เข้ามาติดตั้ง รวมถึงเปิดโอกาสให้สั่งซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าและสมาร์ทดีไวซ์อื่น ๆ ของซัมซุงในราคาพิเศษด้วย

ภาพสุดท้ายที่จะเกิดขึ้นกับโครงการ นั่นคือเมื่อลูกบ้านเดินออกมาภายนอกบ้าน ก็สามารถใช้แอพพลิเคชันค้นหาจักรยานโมไบค์แล้วขี่ภายในโครงการได้ ซึ่งนายมาร์ค ลิน หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการระดับสากลของโมไบค์เผยว่า มีแผนจะนำจักรยานโมไบค์มาให้บริการในโครงการของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคทุกโครงการทั้งแนวราบและแนวนอน โดยเริ่มแล้วกับโครงการในโซนตะวันออกของกรุงเทพฯ เช่น โครงการย่านรามคำแหง, สุขุมวิท 77 และสุวรรณภูมิ ที่ 100 คันต่อโครงการ 

แน่นอนว่า แนวคิดสมาร์ทซิตี้เป็นสิ่งที่แบรนด์อสังหาริมทรัพย์ทุกรายต่างแข่งขันนำมาปรับใช้เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ทว่า ความท้าทายของโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่นำแนวคิดสมาร์ทซิตี้มาใช้ในเชิงการตลาดจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนหลังจากนี้ เพราะมันคือช่วงเวลาแห่งการทดสอบว่า จะมีแบรนด์ใดบ้างที่สามารถสร้างประสบการณ์ในการส่งมอบได้ดี มีคู่มือ หรือคำอธิบายการใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ ภายในบ้าน (ที่ไม่ใช่บ้านธรรมดา ๆ อีกต่อไป) และภายในโครงการครบถ้วน รวมถึงสามารถจัดบริการแก้ไขปัญหาบ้านอัจฉริยะที่จะเกิดขึ้นตามมาได้อย่างเหมาะสม ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนี้เราจะได้พบกรณีศึกษาเกิดขึ้นตามมาอย่างแน่นอน

Avatar photo