Politics

‘อนุทิน’ ชี้ตัดสิทธิ์ ‘นาที’ ไม่กระทบพรรค ดันสามีช่วยงานแทน

“อนุทิน” ชี้ตัดสิทธิ์ “นาที รัชกิจประการ” ไม่กระทบการทำงานของพรรค มีสามีช่วยงานแทน ลั่นเป็นผู้มีคุณูปการต่อพรรค

S 4497421

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาสั่งจำคุกนางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค เป็นเวลา 1 เดือน รอลงอาญา 1 ปี จากกรณียื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จว่า ต้องดูว่าคำพิพากษาของศาลเป็นอย่างไร เพราะคำพิพากษาต้องมีความชัดเจนในตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งทางพรรคต้องรอดูว่าจะมีทางออกอย่างไรได้บ้างส่วนนางนาทีจะถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิตหรือไม่นั้น ทางพรรคต้องรอดูรายละเอียดความผิด เพราะหากทำโดยเจตนาและตั้งใจปกปิด เราก็ไม่ทราบว่าผู้มีอำนาจตีความอย่างไร และเท่าที่ทราบคำว่าพลั้งเผลอก็ไม่มีอยู่ในข้อยกเว้น

เมื่อถามว่า ทีมกฎหมายของพรรคได้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เพิ่งมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม จึงยังไม่ได้รับรายงาน ตอนแรกคิดว่าคำพิพากษาจะออกมาดำหรือขาวไปเลย ไม่คิดว่าจะมีเงื่อนไขหรือรายละเอียดที่ต้องพิจารณา อย่างไรก็ตามไม่มีปัญหา เพราะนางนาทีเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ หากไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แทนได้ ก็เลื่อนลำดับถัดไปคือลำดับที่13 มาทำหน้าที่แทน

เมื่อถามว่า หากนางนาทีถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต ในพื้นที่ภาคใต้จะมีใครมาทำหน้าที่แทน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า หากถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต ก็ไม่สามารถยุ่งเกี่ยวการเมืองได้ แต่ต้องยอมรับว่านางนาทีเป็นคนที่มีคุณูปการต่อพรรค ที่ผ่านมาได้ทำงานกับทีมงานจนทำให้พรรคประสบความสำเร็จ ปักธงในพื้นที่ภาคใต้ได้ เราก็คงจะไม่ลืมนางนาที และนางนาทีก็คงไม่ลืมพรรคเช่นกัน

“สมัยก่อนก็เปรียบเสมือนพรรคของท่าน เพราะช่วยดูแลกิจการของพรรคมาโดยตลอด แต่อย่างน้อยเราก็มีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ สามีของนางนาที เข้ามาช่วยงานพรรค คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร รวมถึงการทำงานในพื้นที่ภาคใต้เช่นกัน เพราะนางนาทีถือว่ายังมีความตั้งใจและมีบารมีอยู่ ซึ่งของพวกนี้ไม่ได้ถูกห้ามไว้” นายอนุทิน กล่าว

Avatar photo