Finance

‘ไทยพาณิชย์’ จับมือ ‘กฟผ.-แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้’ ใช้งาน ‘Digital LG’ รายแรกของไทย

ไทยพาณิชย์ ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ บริษัทแอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) (เอซีอี) โชว์ศักยภาพทางเทคโนโลยีและนวัตกรรม สร้างมิติใหม่ของการออกหนังสือค้ำประกันบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital LG) เต็มรูปแบบผ่านระบบของธนาคารไทยพาณิชย์ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำเป็นธนาคารแรกของประเทศไทย

IMG 1726

นายวศิน ไสยวรรณ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Wholesale ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ บริษัทแอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันพัฒนาระบบการออกหนังสือค้ำประกันในรูปแบบดิจิทัล (Digital LG) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจให้กับ กฟผ. และคู่ค้า ตลอดจนซัพพลายเชนทั้งระบบ

ขณะนี้การพัฒนาดังกล่าวประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย  สามารถใช้ระบบดิจิทัลทดแทนการออกหนังสือค้ำประกันในรูปแบบเดิมได้ครบทุกขั้นตอน ครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนยื่นคำขอ จนถึงการส่งผลอนุมัติจากธนาคารไปยัง กฟผ.โดยตรง โดยคู่ค้าไม่ต้องเดินทางไปรับเอกสารที่สาขา เป็นระบบที่ปราศจากการใช้กระดาษ 100% สามารถลดระยะเวลาการดำเนินการจาก 3 วัน เหลือเพียง 3 ชั่วโมง นับเป็น Digital LG เต็มรูปแบบหรือ End to End Process บนระบบครั้งแรกของธนาคารในประเทศไทย

SCB Digital LG ยังโดดเด่นและแตกต่างจากระบบอื่นๆ เปิดให้ผู้ประกอบการเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบได้ทันที โดยไม่ต้องลงทุนพัฒนาระบบด้วยตัวเอง จึงเหมาะสมสำหรับธุรกิจทั้งขนาดขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้วยขั้นตอนที่กระชับ คล่องตัว ประหยัดทั้งเวลาและต้นทุนในการดำเนินการ สามารถขอออกหนังสือค้ำประกันได้แบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน อีกทั้งมีความปลอดภัยด้วยมาตรฐานสากล

นอกจากให้บริการ Digital LG เต็มรูปแบบแล้ว ธนาคารยังให้บริการ LG บนระบบบล็อกเชนกลางของธนาคารแห่งประเทศไทย ภายใต้บริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) สำหรับกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ 3 ราย ได้แก่ กลุ่มเอสซีจี บริษัทจีซีมาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่น จำกัด และบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และพร้อมที่จะเชื่อมต่อลูกค้าผู้ใช้บริการ SCB Digital LG เข้าสู่โครงข่ายหนังสือค้ำประกันบนเทคโนโลยีบล็อกเชนได้ทันทีที่ต้องการ เมื่อทางบีซีไอเปิดให้บริการเป็นการทั่วไปในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2562

13934880 580165072165498 7998605726661301641 n
ภัทรกฤช เตชะศิกานต์

ทางด้านนายภัทรกฤช เตชะศิกานต์ รองผู้ว่าการการเงินและบัญชี (ซีเอฟโอ) กฟผ. เปิดเผยว่า การพัฒนา Digital LG ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นการนำเทคโนโลยีพลิกโฉมขั้นตอนการออก LG ในรูปแบบเดิม ที่มีความยุ่งยากทางด้านเอกสาร และขาดความคล่องตัว การใช้ระบบดิจิทัลเต็มรูปแบบจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันให้กับคู่ค้าและซัพพลายเชนของ กฟผ. โดยโรงไฟฟ้าในกลุ่มแอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ คู่ค้าของ กฟผ. ได้เข้าร่วมใช้งานระบบ Digital LG แล้วเป็นบริษัทแรก

หลังจากนี้ กฟผ. จะสนับสนุนให้คู่ค้าและเครือข่ายซัพพลายเชนกลุ่มอื่นๆ อีกกว่า 1,000 บริษัท มองเห็นประโยชน์และเปลี่ยนมาใช้ Digital LG เพื่อเพิ่มความคล่องตัวและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจร่วมกับ กฟผ. และคาดหวังว่า กฟผ. จะเป็นต้นแบบให้รัฐวิสาหกิจอื่นๆ นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาปรับใช้กับองค์กรมากยิ่งขึ้น ถือเป็นการลดต้นทุนและใช้ทรัพยากรทางเศรษฐกิจอย่างคุ้มค่า อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ให้เกิดขึ้นในทุกภาคส่วนของประเทศ

ขณะที่นายธีรวุฒิ ทรงเมตตา ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มงานเทคโนโลยีและนวัตกรรม แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ กล่าวว่า บริษัทยินดีย่างมากที่ธนาคารไทยพาณิชย์ และ กฟผ. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้เทคในโลยี และนำมาพัฒนาแพลตฟอร์มระบบหนังสือค้ำประกัน เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวก ลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก และประหยัด บริษัทยินดีที่ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ SCB Digital LG ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของบริษัทที่ใช้นวัตกรรมเพื่อการเติบโตแห่งอนาคตต่อไป

 

Avatar photo