Economics

ดีเดย์ส.ค.นี้! เพิ่มเบิกจ่ายตรง ‘ยารักษามะเร็งเต้านม-มะเร็งปอด’

“กรมบัญชีกลาง” เตรียมเพิ่มรายการเบิกจ่ายตรง ยารักษาโรคมะเร็งเต้านมระยะแพร่กระจาย และมะเร็งปอดระยะแพร่กระจาย เริ่มใช้ได้เดือน ส.ค. นี้

สุทธิรัตน์ รัตนโชติ1

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า เตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาล สำหรับผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งและโลหิตวิทยาเพิ่มเติม 2 รายการ ได้แก่ ยารักษาโรคมะเร็งปอดระยะแพร่กระจาย และ ยารักษาโรคมะเร็งเต้านมระยะแพร่กระจาย โดยให้สามารถเบิกจ่ายตรงได้ ซึ่งรายการยาที่เพิ่มเติมนั้น เป็นรายการยาที่สามารถใช้รักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยาได้อย่างมีประสิทธิภาพ คาดว่าจะเริ่มใช้สิทธิในระบบเบิกจ่ายตรงได้ในเดือนสิงหาคม 2562

“การให้สามารถเบิกจ่ายตรงได้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ป่วยที่มีสิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาลของข้าราชการ โดยไม่ต้องทดรองจ่ายเงินไปก่อน ส่วนรายการยาที่ไม่ได้กำหนดให้เบิกในระบบเบิกจ่ายตรง หากแพทย์ผู้ทำการรักษาได้ใช้ยาหรือวิธีการรักษาอื่นก่อนแล้ว และวินิจฉัยเพิ่มเติมว่าผู้ป่วยมีความจำเป็นต้องใช้ยาดังกล่าว ให้สถานพยาบาลยื่นเรื่องมาที่กรมบัญชีกลางเพื่อขออนุมัติเป็นรายกรณี” น.ส.สุทธิรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางได้ร่วมมือกับคณะทำงาน ประกอบด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาและปรับปรุงแนวทางการรักษาโรคมะเร็งและโลหิตวิทยาอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการศึกษาและพิจารณาแนวทางเพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษา และเข้าถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่มีการพัฒนาการรักษามะเร็งในแต่ละชนิดได้มากขึ้น มีแนวทางการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ป่วย

Avatar photo