Business

ช้อปปี้ ส่ง ‘Shopee Brands Suite’ ติดอาวุธให้แบรนด์ปั้นยอดขายผ่านสมาร์ทโฟน

จากจำนวนการทำธุรกรรมผ่านแพลตฟอร์มช้อปปี้ ประเทศไทย พบว่า กว่า 95% มาจากช่องทางโมบาย จึงเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์และร้านค้าต่างๆ จะต้องปรับธุรกิจของตนเองให้เข้ากับหน้าจอสมาร์ทโฟนที่มีพื้นที่อยู่จำกัด รวมถึงใช้กลยุทธ์ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานโมบายของผู้ใช้งาน เพื่อช่วยยกระดับประสบการณ์และสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้ดีมากยิ่งขึ้น

ช้อปปี้ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน จึงต้องคิดค้นกลยุทธ์เพื่อช่วยแบรนด์และพันธมิตรในการสร้างยอดขายและการเติบโตของธุรกิจบนแพลตฟอร์มช้อปปี้ ซึ่งล่าสุด ช้อปปี้ได้พัฒนาโซลูชั่นทางการตลาดภายใต้ชื่อ “Shopee Brands Suite” ขึ้น โดยหนึ่งในไฮไลต์สำคัญของโซลูชั่นดังกล่าวคือ “Shopee LIVE” ฟีเจอร์ไลฟ์สตรีมมิ่งยอดนิยม และ “Shopee Connect” ที่หลอมรวมช่องทางออนไลน์และออฟไลน์

02 Shopee Brand Conference
ศิวกร สิริวงศ์ภาณุพงศ์

นายศิวกร สิริวงศ์ภาณุพงศ์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ช้อปปี้ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า Shopee Brands Suite จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจสามารถเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับสภาวะของตลาดอีคอมเมิร์ซไทยที่เติบโตอย่างรวดเร็วและไม่หยุดยั้ง โดยเป็นชุดเครื่องมือทางการตลาดที่รวบรวมเครื่องมือและกิจกรรมทางการตลาดใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเครื่องมือสนับสนุนที่สามารถออกแบบให้จำเพาะเหมาะกับแต่ละแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น การจัดกิจกรรมเทคโอเวอร์ ในหน้าแอพพลิเคชั่น หรือฟีเจอร์เกม

สิ่งเหล่านี้ล้วนมีความจำเป็นกับแบรนด์และผู้ขายในแง่ของการเพิ่มการเข้าถึง และสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง ที่ในปัจจุบันมีผู้เล่นหน้าใหม่จำนวนมากให้ความสนใจเข้ามาขยายธุรกิจผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ“นายศิวกรกล่าว

นอกจากนี้ จากสถิติที่พบว่า 95% ของคนไทยนิยมบริโภคเนื้อหาในรูปแบบของวิดีโอบนมือถือ ดังนั้น Shopee LIVE จึงถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการดังกล่าวที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยฟีเจอร์นี้จะช่วยให้แบรนด์ ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงร้านค้าขนาดเล็ก สามารถถ่ายทอดวิดีโอสดๆ แบบเรียลไทม์เพื่อเชื่อมต่อกับแฟนๆ รวมถึงฐานลูกค้าได้ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

01 Shopee Brand Conference

จุดเด่นของฟีเจอร์นี้คือ ผู้ขายสามารถพูดคุย ตอบคำถาม ผ่านทางแชทแบบเรียลไทม์ ซึ่งการออกแบบฟีเจอร์ที่ดีของช้อปปี้ จะเข้ามาช่วยขจัดความยุ่งยากให้กับผู้ขายในการตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับสินค้าจากผู้ซื้อได้ง่ายดายยิ่งขึ้น

สำหรับ Shopee LIVE เริ่มเปิดตัวครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2562 ในปัจจุบันมีผู้ใช้งานรับชมแล้วรวมกว่า 1,700,000 วิว นอกจากนี้ยังพบว่า แบรนด์และร้านค้าที่ใช้ฟีเจอร์ Shopee LIVE มีจำนวนนักช้อปแวะเวียนเข้ามาในร้านค้าเพิ่มขึ้นราว 30 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงปกติ สะท้อนได้ว่า เป็นฟีเจอร์ที่สามารถช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างเห็นผล

ในส่วนของ Shopee Connect เป็นกิจกรรมทางการตลาดในรูปแบบของออฟไลน์ ซึ่งแบรนด์สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานได้ง่ายๆ ผ่านการนำเสนอเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคในระยะยาว ตัวอย่างเช่น แบรนด์ฟิลิปส์ ที่จับมือช้อปปี้ จัดกิจกรรมเวิร์คช็อป Shopee Connect x Philips ร่วมกับเชฟชื่อดัง เชฟฟาง-ณัฐพงศ์ หน่อชูเวช นำเสนอเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ และเทคนิคการปรุงที่สามารถทำเองได้ที่บ้านผ่านนวัตกรรมของฟิลิปส์ เป็นต้น

Avatar photo