Politics

‘สนธิรัตน์’ เตรียมส่งร่างนโยบายรัฐบาลถึงมือ ‘บิ๊กตู่’ สัปดาห์หน้า

“สนธิรัตน์” เผยร่างนโยบายรัฐบาลแรกเสร็จแล้ว เตรียมนำเข้าที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาสัปดาห์หน้า

สนธิรัตน์ 5555

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะทำงานประสานงานพรรคร่วมในการจัดทำนโยบายรัฐบาล กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดทำร่างนโยบาย ว่า ขณะนี้ได้มีการนำนโยบายของพรรคร่วมทั้งหมดมาทำเป็นร่าง ซึ่งร่างแรกเสร็จแล้ว หลังจากนี้ 2 – 3 วันจะนำเข้าที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อหารือให้นโยบายนำมาปฏิบัติได้จริง และพิจารณางบประมาณในการทำงาน จะเร่งรัดให้เสร็จทันตามกรอบเวลา เพื่อแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา

ทั้งนี้ ทุกนโยบายไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ รวมถึงนโยบายกัญชาเสรี จะต้องมีการพูดคุยให้เห็นพ้องร่วมกันในรัฐบาล เพราะเป็นรัฐบาลผสม จึงไม่สามารถที่จะทำนโยบายใด นโยบายหนึ่งได้เพียงลำพัง

ส่วนเรื่องนโยบายการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาทนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เป้าหมายที่แท้จริงคือ การยกระดับฝีมือแรงงาน ซึ่งต้องปรับทั้งระบบแรงงานไทย จึงจะสามารถขึ้นค่าแรงให้สูงตามคุณภาพฝีมือแรงงาน ไม่เช่นนั้นจะไม่สอดคล้องกับเทคโนโลยีและตลาดแรงงานในปัจจุบัน ส่วนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นนโยบายหลักในการหาเสียง จะมีการปรับปรุงอย่างแน่นอน แต่ต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน เพื่อให้ได้ข้อสรุปตรงกัน คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีความคืบหน้า และสัปดาห์หน้าจะเสนอนายกรัฐมนตรีให้พิจารณา

สำหรับความขัดแย้งภายในพรรค ที่มีสมาชิกจำนวนหนึ่งจะยื่นหนังสือไล่นายสนธิรัตย์ ออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ ไม่ต้องชี้แจงอะไรแล้ว เวลานี้สามารถพูดคุยและมองหน้ากันได้ปกติ เรื่องทุกอย่างจบไปแล้ว ส่วนกระแสข่าวการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรค ไม่ทราบ เพราะขณะนี้กรรมการบริหารพรรคทุกคนก็ยังทำงานอยู่

Avatar photo