Politics

สั่งคุก ‘นาที’ 1 เดือนปรับ 4 พันพร้อมตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี

ศาลฎีกาฯ สั่งคุก “นาที” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย 1 เดือน ปรับ 4 พันบาท พร้อมตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ฐานยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

ศาล 4 1

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาคดี หรือนัดฟังคำพิพากษา คดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ผู้ร้อง นางนาที รัชกิจประการ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ผู้ถูกร้อง กรณีจงใจแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ กรณีพ้นจากตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เมื่อปี 2556 ไม่แจ้งทรัพย์สินเป็นบ้าน มูลค่า 2 ล้านบาท และหนี้สินของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ สามี จำนวน 93 ล้านบาทเศษ

ทั้งนี้ นางนาที ได้เดินทางมาที่ศาลฎีกาฯ ตามเวลานัดหมายในช่วงเวลา 13.00 น. โดยมีท่าทางอิดโรย และดมยาดมเป็นระยะๆ โดยมี สส.พรรคภูมิใจไทยภาคใต้ และเพื่อนร่วมทุนเรียนหลักสูตรต่างๆ เดินทางมาให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง

ต่อมาในระหว่างการพิจารณาคดี นางนาที ได้รับสารภาพ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้นางนาที รัชกิจประการ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย จำคุก 2 เดือน ปรับ 8,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษเหลือกึ่งหนึ่ง คือจำคุก 1 เดือน ปรับ 4,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยไม่เคยมีโทษมาก่อนจึงตัดสินให้รอลงอาญา 1 ปีและปรับ 4,000 บาท พร้อมทั้งตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคมปี 2556

Avatar photo