Business

‘โชนัน’ ลุยขยายพอร์ตอาหาร ดัน ซูซิ เข้าปั๊ม-ไฮเปอร์มาร์เก็ต พร้อมแตกไลน์ ‘โชนันเอ็กซ์เพรส’

ร้านอาหารญี่ปุ่นจานด่วน “โชนัน” สัญลักษณ์ป้ายเหลืองโดดเด่น ที่เปิดดำเนินการมาเกือบ 10 ปี ปัจจุบันขยายสาขาได้แล้วเกือบ 20 สาขา แต่ปีนี้ นับเป็นปีแรก ที่บริษัท ดิ ออริจินัล ฟาร์ม จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจร้านโชนัน ได้ค้นหาและทดลองขยับขยายธุรกิจอาหารประเภทใหม่ๆ ภายใต้โจทย์ เพื่อตอบสนองความต้องการเชิงลึก หรือ อินไซต์ ของผู้บริโภค  ทำให้นับจากนี้จะเห็นธุรกิจอาหารใหม่ๆ ที่เข้ามาเสริมพอร์ตโฟลิโอมากขึ้น

กุลวัชร ภูริชยวโรดม1
กุลวัชร ภูริชยวโรดม

นายกุลวัชร ภูริชยวโรดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิ ออริจินัล ฟาร์ม จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาโมเดลธุรกิจอาหารรูปแบบใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ควบคู่กับการขยายธุรกิจร้านอาหารโชนันที่ตั้งเป้าขยายปีละ 5-7 สาขา โดยกลยุทธ์การขยายธุรกิจใหม่ จะอยู่ภายใต้แนวคิด เติมเต็มความต้องการของผู้บริโภคในเรื่องอาหารจานด่วน โดยนำสิ่งที่มีอยู่ไปต่อยอดพัฒนาสินค้าไปสร้างสตอรี่ใหม่ แบรนด์ใหม่ เพื่อให้มีแบรนด์ตอบสนองความต้องการในทุกตลาด ทั้งระดับบน กลาง และแมส

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนารูปแบบร้าน 3 ธุรกิจใหม่ได้แก่ โชนัน เอ็กซ์เพรส ร้านอาหารญี่ปุ่นจานด่วนในรูปแบบคิออส ที่จะเน้นการเปิดในทำเลอาคารสำนักงาน และสนามบิน รวมถึงจุดขนส่งสาธารณะหลักๆ เน้นการอาหารพร้อมทานและซื้อกลับบ้าน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ในปีนี้หรือปีหน้า เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลาง เพื่อเสริมพอร์ตของร้านโชนันที่จับกลุ่มพรีเมียมอยู่แล้ว

798388 1

อีกธุรกิจหนึ่งคือ การขยายตัวสู่ตลาด ซูชิ โดยจะมีทั้งการเปิดเป็น ซูชิ คอร์เนอร์ ในร้านโชนันทุกสาขา ซึ่งเริ่มเปิดแล้วในบางสาขาและจะขยายให้ครบทุกสาขาต่อไป วางตำแหน่งสินค้าระดับพรีเมียม และอีกรูปแบบจะเป็น ซูชิ เอ็กซ์เพรส ที่เปิดเป็นคิออส เพื่อให้เป็นไฟติ้ง แบรนด์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งชื่อและวางโมเดลธุรกิจ เพื่อเจาะตลาดระดับกลาง โดยจะเน้นเปิดในทำเลสถานีบริการน้ำมัน และ ไฮเปอร์มาร์เก็ต คาดลงทุนประมาณ 1 ล้านบาท รวมทั้งมีแผนขยายสู่รูปแบบร้านแฟรนไชส์ในอนาคต

การขยายธุรกิจโชนัน เอ็กซ์เพรส และ ซูชิ เอ็กซ๋เพรส จะเป็นโอกาสใหม่ของบริษัท ในการขยายฐานลูกค้าเจาะกลุ่มเป้าหมายระดับกลาง รวมทั้งเพิ่มโอกาสในการขยายสาขาได้มากขึ้น เนื่องจากใช้เงินลงทุนน้อยกว่าร้านรูปแบบปกติในห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้า เพราะขนาดที่เล็กกว่าในรูปแบบคิออส รวมถึงการขยายสู่รูปแบบร้านแฟรนไชส์ในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ในปีหน้า

part time chounan

“เราลองเปิดซูชิ คอร์เนอร์ ในร้านโชนัน สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว พบว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก เนื่องจากเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และยังเป็นแม่เหล็กที่ทำให้ลูกค้ามานั่งทานในร้านมากขึ้นเพราะมีอาหารหลากหลายให้เลือก จึงมองเห็นโอกาสในตลาดซูชิ ที่ยังมีช่องว่างโดยเฉพาะในทำเลปั๊มน้ำมันและไฮเปอร์มาร์เก็ต”นายกุลวัชร กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้ทำตลาดคิออสจำหน่ายเกี๊ยวซ่า เพื่อทดลองเจาะตลาดระดับแมสอีกด้วย ซึ่งจะเป็นโมเดลเดียวกับแบรนด์อื่นๆ นั่นคือ หากทดลองตลาดแล้วมีความเป็นไปได้ ก็จะเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างเต็มที่ และจะทำให้บริษัทมีแบรนด์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย

ตลาดอาหารยังโตต่อไปได้ ที่สำคัญคือ เราต้องไปอยู่ถูกที่ และตรงกับความพอใจและยินดีจ่ายของลูกค้า ซึ่งการทำคอนซูเมอร์ อินไซต์ เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเรียนรู้ ทำความเข้าใจและพัฒนาสินค้าให้ตอบสนองได้ การสร้างพอร์ตโฟลิโอจะเข้ามาเติมเต็มและสร้างโอกาสเติบโตให้ธุรกิจ“นายกุลวัชร กล่าวปิดท้าย

 

Avatar photo