World News

‘อินสตาแกรม’ เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ หวังสกัด ‘บูลลี่’ ออนไลน์

อินสตาแกรมเตรียมนำระบบฟีเจอร์ใหม่เข้ามาใช้ ขึ้นแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานได้รับทราบว่า การแสดงความเห็นของตัวอาจเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม หรือทำร้ายจิตใจผู้อื่น ก่อนที่จะโพสต์ขึ้นสู่โลกออนไลน์ ในความพยายามที่ควบคุมการ “บูลลี่” ในโลกไซเบอร์

AAE2hIf

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายนี้ มีกำหนดเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ทำงานด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยตัวอย่างข้อความ หรือประโยคที่จะทำให้ระบบแจ้งเตือนขึ้นมา อาทิ “You are so ugly amd stupid.” (เธอช่างน่าเกลียด และโง่ด้วย) ซึ่งเมื่อเจอประโยคแบบนี้ ฟีเจอร์ใหม่จะส่งข้อความถามขึ้นมา “Are you sure you want to post this?” (คุณแน่ใจหรือว่าจะโพสต์ข้อความนี้) พร้อมด้วยปุ่มกดยกเลิก

อินสตาแกรม ระบุว่า จากการทดสอบเบื้องต้นนั้น บริษัทพบว่า ฟีเจอร์นี้ช่วยให้บางคนยกเลิกการแสดงความเห็นทำนองนี้ และโพสต์ข้อความที่มีความหมายเบาลง หลังจากที่พวกเขาถูกเตือนให้ฉุกคิด

นอกจากนี้ อินสตาแกรมยังมีแผนที่จะเริ่มทดสอบฟีเจอร์ใหม่ “restrict” ที่จะช่วยป้องกันผู้ใช้งานจากการตอบโต้ที่ไม่ต้องการ เพื่อให้ผู้ใช้งานมีกลไกอื่นมากกว่าการบล็อก หรือเลิกติดตาม อันเป็นวิธีการที่ผู้ใช้งานอายุน้อยๆ บอกว่า จะยิ่งทำให้สถานการณ์เพิ่มความรุนแรงมากขึ้น

Avatar photo