World News

ผู้นำฮ่องกงยอมรับ ‘ล้มเหลว’ ย้ำร่างกม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน ‘ตาย’ ไปแล้ว

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง “แคร์รี หลำ” ย้ำอีกครั้งในวันนี้ (9 ก.ค.)ว่า ร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับปรับปรุงใหม่ ที่จุดชนวนให้เกิดวิกฤติการเมืองครั้งใหญ่สุดในรอบหลายสิบปีของฮ่องกงได้ “ตาย” ไปแล้ว พร้อมยอมรับว่า การทำงานของรัฐบาลในเรื่องร่างกฎหมายฉบับนี้ “ล้มเหลว” อย่างสินเชิง

1daccfc7e801bffc699db13012393aa2f6246c6c
แคร์รี หลำ

ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งเปิดทางให้สามารถส่งตัวคนในฮ่องกงไปดำเนินคดีที่จีน สร้างความไม่พอใจให้กับชาวฮ่องกงจำนวนมาก จนเกิดการเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ และเกิดความรุนแรงขึ้นหลายครั้ง ทำให้เกาะฮ่องกงตกอยู่ในสภาพวุ่นวายอย่างมาก

นางหลำ จัดแถลงข่าวอีกครั้งในวันนี้ โดยบอกว่า ยังคงมีความสงสัยอย่างต่อเนื่องถึงความจริงใจของคณะบริหาร หรือกังวลว่า รัฐบาลจะเริ่มกระบวนการในสภานิติบัญญัติอีกครั้งหรือไม่

“ดังนั้น ดิฉันขอย้ำตรงนี้ว่า เราไม่มีแผนการเช่นนั้น ร่างกฎหมายฉบับนี้ตายไปแล้ว”

การประกาศดังกล่าวของผู้นำเกาะฮ่องกง ดูเหมือนจะเป็นชัยชนะสำหรับกลุ่มผู้คัดค้านร่างกฎหมาย แต่ยังไม่ชัดเจนว่า เรื่องที่จะทำให้พวกเขาพอใจหรือไม่

ในการชุมนุมเกือบทุกครั้งที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้นางหลำลาออกจากตำแหน่งด้วย พร้อมตั้งคณะทำงานอิสระเพื่อสอบสวนการใช้กำลังของตำรวจต่อกลุ่มผู้ประท้วง และให้รัฐบาลยกเลิกการระบุถึงเหตุประท้วงรุนแรงเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า เป็นการก่อจลาจล

Avatar photo