World News

ธุรกิจจีนจดเครื่องหมายการค้าต่างแดนพุ่งเกือบ 7 เท่า

บริษัทจีนยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรป เพิ่มขึ้นเกือบ 7 เท่า ในช่วง 3 ปีนับถึงปี 2560 จากการส่งเสริมของรัฐบาล ที่มีเป้าหมายสร้างแบรนด์จีนให้เป็นแบรนด์ระดับโลก

ธุรกิจจีนจดเครื่องหมายการค้าต่างแดนพุ่งเกือบ 7 เท่า

รายงานของเว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียน รีวิว ระบุว่า ที่ผ่านมาจีนถือเป็นสถานที่ที่ไม่เป็นมิตรสำหรับบริษัทต่างชาติ ที่หาทางจะเข้ามาจดทะเบียนการค้าในตลาดนี้ แต่ในขณะเดียวกัน รัฐบาลปักกิ่งกลับให้การสนับสนุนบริษัทท้องถิ่นเข้าไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในต่างประเทศ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อปีที่แล้ว ที่มีการประกาศใช้นโยบายต่างๆ เพื่อส่งเสริมกลยุทธ์การสร้างแบรนด์เครื่องหมายการค้าของบริษัทจีน อันเป็นแนวทางที่คล้ายคลึงกับการผลักดันให้ธุรกิจเหล่านี้ยื่นจดแแจ้งสิทธิบัตร ที่ทำให้แดนมังกรกลายเป็น ผู้ยื่นขอจดทะเบียนด้านนี้รายใหญ่สุดอันดับ 2 ของโลก

ข้อมูลจากสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาญี่ปุ่น แสดงให้เห็นว่า ในปี 2561 จีนมีแนวโน้มที่จะแซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นชาติที่มีการยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้ามากสุดในญี่ปุ่น

เมื่อปี 2560 สำนักงานสิทธิบัตรญี่ปุ่น รายงานว่า มีบริษัทจีนมากถึง 8,464 ราย ที่ยื่นคำร้องขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า เพิ่มขึ้นจากปี 2557 มากกว่า 5 เท่า

ขณะที่การยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าที่บริษัทจีนยื่นต่อสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาสหภาพยุโรปนั้น เพิ่มขึ้นมากกว่า 4 เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน

ส่วนสหรัฐได้รับคำร้องขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าจากบริษัทจีน มากกว่า 50,000 ราย ในระยะเวลา 1 ปีนับถึงเดือนกันยายนปีที่แล้ว คิดเป็นสัดส่วน 8.5% ของการยื่นคำร้องขอจดทะเบียนทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากเมื่อ 4 ปีที่แล้วถึง 8 เท่า ทำให้จีนกลายเป็นผู้ยื่นคำร้องในด้านนี้รายใหญ่สุด แซงหน้าผู้ยื่นรายใหญ่ๆ รายเดิม จากสหราชอาณาจักร แคนาดา และเยอรมนี

ทั้งนี้ ธุรกิจจีนที่ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าต่างประเทศ สามารถยื่นขอรับการอุดหนุนจากรัฐบาลได้ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว อย่างส่วนบริหารท้องถิ่นมณฑลเจ้อเจี้ยง ที่ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียนดังกล่าว มากถึงครึ่งหนึ่ง สำหรับการยื่นเรื่องในยุโรป และสหรัฐ และให้มากถึง 70% สำหรับการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในตลาดเกิดใหม่

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางรายเตือนว่า การอุดหนุนดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อการแข่งขัน และขัดขวางกิจกรรมทางธุรกิจที่ถูกกฎหมาย
จอช เกอร์เบน จากบริษัทกฎหมายเกอร์เบน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านเครื่องหมายการค้า แสดงความเห็นว่า การจ่ายเงินอุดหนุนดังกล่าว อาจสร้างความเสียหายให้กับระบบจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของสหรัฐได้

สำนักงานสิทธิบัตรญี่ปุ่น ก็เริ่มตระหนักถึงปัญหาที่อาจเกิดจากกระแสการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของธุรกิจจีนเช่นเดียวกัน

เรนเซอิ บาบะ ประธานองค์กรไม่หวังผลกำไรญี่ปุ่น ที่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา และประเด็นอื่นๆ กล่าวว่า การจดทะเบียนของบริษัทจีนมีประเด็นต่างๆ อยู่จำนวนหนึ่ง อาทิ การจดเครื่องหมายการค้าล่วงหน้า

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight