Politics

‘อุตตม’ เปิด 3 นโยบายเร่งด่วน พร้อมนัดพรรคร่วมถกสัปดาห์นี้

“อุตตม” เปิด 3 นโยบายเร่งด่วน เตรียมนัดพรรคร่วมหารือเรื่องการเขียนนโยบายของรัฐบาลในสัปดาห์นี้ ชี้บ้านเมืองสงบ ต่างชาติก็จะเชื่อมั่น

อุตตม3

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กถึงนโยบายของพรรคระบุว่า สร้างงาน สร้างรายได้ เพื่อปากท้องพี่น้องประชาชน ต้องเร่งทำก่อน

ผมและคณะผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐ เตรียมนัดพรรคร่วมหารือ เรื่องการเขียนนโยบายของรัฐบาลในสัปดาห์นี้ ซึ่งขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด ได้ส่งนโยบาย ของแต่ละพรรคมาที่พรรคพลังประชารัฐแล้ว ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้รวบรวมนโยบายทั้งหมดเพื่อเขียนเป็นร่างนโยบายรัฐบาล โดยจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้ โดยจะเชิญตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล มาหารือถึงการร่างนโยบายร่วมกัน

สำหรับนโยบายของพรรคพลังประชารัฐที่ เราคิดว่าจะสามารถทำได้ทันที มี 3 นโยบาย ที่เราจะเสนอต่อที่ประชุม ได้แก่

1. นโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นโยบายนี้ขึ้นกับกระทรวงการคลัง ซึ่งตอนนี้ร้านค้าต่างๆที่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถใช้ได้ก็มีสินค้าด้านการเกษตร สินค้าชุมชน ที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านขายอยู่ นอกจากนี้การรูดบัตรไม่จำเป็นต้องใช้เครืองรูดบัตรอย่างเดียวแล้ว เนื่องจากนี้ตอนนี้มีแอปพลิเคชั่น ของธนาคารกรุงไทยมาใช้ได้แล้ว ก็ทำให้ประชาชนมีความสะดวกมากขึ้น

2.นโยบายพักหนี้เกษตรกร ผมคิดว่าหลายพรรคการเมือง คงเห็นด้วยและไม่ต้องใช้งบประมาณมาก จึงสามารถทำได้เลย เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

3.นโยบายมารดาประชารัฐ ถือเป็นนโยบายหลักของพรรค ซึ่งนโยบายนี้ช่วงหาเสียงพบว่ามีช่องโหว่คือการไม่ได้จำกัดอายุผู้ที่จะมีบุตร ซึ่งในรายละเอียดจะต้องมีการระบุอายุว่าต้องอายุเท่าไหร่ถึงจะรับเงินตรงนี้ เพื่อป้องกันปัญหา “แม่วัยใส”

อุตตม2 1

ส่วนนโยบายกัญชาเสรี ของพรรคภูมิใจไทย คงจะเป็นหน้าที่ของ รมว.สาธารณสุข ที่จะเป็นคนดูแลเป็นหลัก โดยจะประสานกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ มองว่าเป็นนโยบายที่ควรผลักดันให้มีการขับเคลื่อนต่อไป

ส่วนนโยบายที่ ผมมองว่าจะต้องพูดคุยกันอย่างรอบคอบ คือนโยบายเรื่องการเกษตร จากเดิมพรรคพลังประชารัฐเสนอให้ ราคาข้าวเปลือกเจ้า ต้องได้รับเกิน 10,000 บาทต่อตัน ส่วนข้าวหอมมะลิต้องได้เกิน 15,000บาทต่อตัน และเพิ่มค่าเก็บเกี่ยวจากไร่ละ 1,500 บาท เป็น 2,000 บาท ซึ่งนโยบายนี้เป็นงบที่ผูกพันและต้องคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ว่า เห็นด้วยกับแนวทางนี้หรือไม่ หากไม่เห็นด้วยก็ต้องมาประสานหาข้อสรุปร่วมกัน เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับได้

ผมขอเรียนต่อพี่น้องประชาชนว่า เมื่อมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เรียบร้อยแล้ว พรรคพลังประชารัฐจะเร่งนำนโยบายหลักๆมาดำเนินการทันที โดยเฉพาะเรื่องปากท้องและการสร้างงาน สร้างรายได้ให้พี่น้องประชาชน การดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน การดูแลภาคเกษตรโดยเฉพาะราคาสินค้าเกษตร เพื่อที่จะให้เศรษฐกิจฐานรากของประเทศเข้มแข็งขึ้น

วันนี้บ้านเมืองมีความสงบ ต่างชาติก็มีความเชื่อมั่นที่จะมาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK