Economics

ทดลองวิ่งรถไฟฟ้า ‘หมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว’ ครั้งแรกฉลุย ลุยเปิดทางการ 11 ส.ค. นี้

ทดลองเดินรถไฟฟ้า 1 สถานี “หมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว” ครั้งแรกฉลุย! ลุยเปิดทางการ 11 ส.ค. นี้ เบื้องต้นฟรี 2 เดือน คาดมีผู้โดยสารใช้บริการ 4 หมื่นคนต่อวัน ด้าน “กทม.” เผยกำลังหามาตรการอุดหนุนค่ารถไฟฟ้าคนกรุง

สถานีห้าแยกลาดพร้าว ๑๙๐๗๐๘ 0033

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (8 ก.ค.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้พาสื่อมวลชนร่วมทดสอบการเดินรถไฟฟ้า BTS ระยะทาง 1 สถานี ระหว่างสถานีหมอชิตและสถานีห้าแยกลาดพร้าวเป็นครั้งแรก

S 85680149
บรรยากาศการทดลองเดินรถจากสถานีหมอชิตไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าวเป็นครั้งแรก

สำหรับการทดลองเดินรถเที่ยวปฐมฤกษ์ในครั้งนี้ มีสื่อมวลชนให้ความสนใจเข้าร่วมจำนวนมากและภาพรวมของการทดสอบก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในจุดที่รถไฟฟ้าต้องวิ่งข้ามห้าแยกลาดพร้าวและทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) จะมีความสูงจากพื้นดินราว 26 เมตร ส่งผลให้ขบวนรถต้องวิ่งขึ้นทางลาดประมาณ 3-4 องศา แต่ผู้โดยสารส่วนใหญ่ก็ให้ความเห็นว่า เหมือนขบวนรถวิ่งตามปกติ แทบไม่รู้สึกว่ารถกำลังขึ้นทางลาด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การติดตั้งระบบต่างๆ ในชั้นจำหน่ายตั๋วของสถานีห้าแยกลาดพร้าวยังดำเนินการไม่เรียบร้อย และยังไม่เปิดให้ผู้สื่อมวลชนเยี่ยมชมแต่อย่างใด

สถานีห้าแยกลาดพร้าว ๑๙๐๗๐๘ 0064

S 85680151

เปิดสถานีห้าแยก 11 ส.ค. ปลายปีถึงสถานี ม.เกษตรฯ 

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เสร็จเรียบร้อยแล้ว และเริ่มดำเนินการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณเมื่อต้นปี 2562 ที่ผ่านมา โดยการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณถือว่าเริ่มต้นช้ากว่ากำหนด เนื่องจากการเจรจาโอนโครงการระหว่าง รฟม. และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ข้อสรุปล่าช้า

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามเร่งรัดการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ เพื่อเปิดบริการสถานีห้าแยกลาดพร้าวให้ได้ก่อนในวันที่ 11 สิงหาคม 2562 นี้ โดยเชื่อว่าการเปิดสถานีห้าแยกลาดพร้าว จะส่งผลให้ฮับการเดินทางย้ายจากสถานีหมอชิต มาเป็นสถานีห้าแยกลาดพร้าวแทน ซึ่งจะช่วยลดความแออัดในสถานีหมอชิตและทำให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางเพิ่มขึ้น

312349

นายสุรเชษฐ์กล่าวต่อว่า หลังจากเปิดสถานีห้าแยกลาดพร้าวแล้ว ก็ตั้งเป้าจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ) เพิ่มเติมอีก 4 สถานีในปลายปี 2562 ได้แก่ สถานีพหลโยธิน 24, สถานีรัชโยธิน, สถานีเสนานิคม และสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นอกจากนี้ จะเร่งรัดการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าที่เหลืออีก 11 สถานีให้เร็วขึ้น 7 เดือน จากแผนเดิมในเดือนกรกฎาคม 2564 เป็นเดือนธันวาคม 2563 สำหรับ 11 สถานีที่เหลือได้แก่ สถานีกรมป่าไม้, สถานีศรีปทุม, สถานีกรมทหารราบที่ 11, สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ, สถานีพหลโยธิน 59, สถานีสายหยุด, สถานีสะพานใหม่, สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช, สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ, สถานีแยก คปอ. และสุดท้ายสถานีคูคต

S 85680145

คาดผู้โดยสารพุ่ง 4-5%

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการเดินรถไฟฟ้า BTS มายังสถานีห้าแยกลาดพร้าวว่า ในชั่วโมงเร่งด่วน (Peak) ระหว่างเวลา 07.00 – 09.00 น. และเวลา 17.00 -19.00 น. BTS จะเดินรถไฟฟ้าจากสถานีหมอชิตมายังสถานีห้าแยกลาดพร้าว แบบขบวนเว้นขบวน แต่ในช่วงที่ไม่เร่งด่วน (Off-peak) จะเดินรถจากสถานีหมอชิตมายังสถานีห้าแยกลาดพร้าวทุกขบวน

จากนั้นเมื่อรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว (ส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ) เปิดให้บริการถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในปลายปี 2562 แล้ว ก็จะจัดตารางการเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายใหม่อีกครั้ง

S 85680153

สำหรับระยะแรกที่เปิดสถานีห้าแยกลาดพร้าว คาดว่าจะส่งผลให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการสถานีหมอชิตอยู่ประมาณ 8 หมื่นคนต่อวัน กระจายไปใช้สถานีห้าแยกลาดพร้าวแทนประมาณ 50% หรือ 4 หมื่นคนต่อวัน พร้อมคาดว่าการเปิดส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ ตั้งสถานีห้าแยกลาดพร้าวไปถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จะกระตุ้นให้ยอดผู้โดยสาร BTS เพิ่มขึ้นอีก 4-5% โดยเมื่อปิดปีงบประมาณของบริษัทในเดือนมีนาคม 2563 คาดว่ายอดผู้ใช้บริการเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นเป็น 8 แสนคนต่อวัน

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน BTS ยังอยู่ระหว่างการรับมอบรถไฟฟ้าใหม่จำนวน 46 ขบวน แบ่งเป็นรถของบริษัท ซีเมนส์ จำนวน 22 ขบวน ซึ่งจะรับมอบครบในเดือนนี้ และรถจากประเทศจีนจำนวน 24 ขบวน ซึ่งจะเริ่มทยอยรับมอบในปลายปี 2562 และรับมอบครบในกลางปี 2563

รถใหม่ทั้ง 46 ขบวน จะนำมาให้บริการในส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือจำนวน 21 ขบวน และด้านทิศใต้จำนวน 15 ขบวน ส่วนอีก 10 ขบวนที่เหลือ จะนำมาให้บริการเสริมในเส้นทางเดิม

S 85680146
หามาตรการอุดหนุนค่าโดยสาร

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เปิดเผยว่า พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีนโยบายเร่งรัดการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน กระจายความแออัดบนท้องถนน เพราะการเดินรถข้ามมาสถานีห้าแยกลาดพร้าวจะทำให้ประชาชนกระจายการเดินทางไปได้ถึง 5 ทิศทาง

ทั้งนี้ กทม. จะเปิดให้บริการสถานีห้าแยกลาดพร้าวโดยไม่เก็บค่าโดยสาร จนกว่าจะเจรจาเรื่องการต่อสัมปทานกับ BTS แล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

S 85680155

สำหรับแนวทางการเจรจานั้น กทม. ยังยืนยันว่า BTS จะต้องเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดเส้นทาง สูงสุดไม่เกิน 65 บาทต่อเที่ยว เพื่อช่วยเหลือประชาชน และ กทม. จะพิจารณาแนวทางช่วยอุดหนุนค่าโดยสาร ด้วยการนำเงินส่วนแบ่งรายได้จากการเดินรถ BTS ในปัจจุบัน มาใช้อุดหนุนค่าโดยสารไปก่อน ซึ่งปัจจุบัน กทม. มีรายได้ในส่วนนี้ปีละหลายพันล้านบาท

S 85680154

 

 

Avatar photo