Sport

ให้VARทำงาน!เวิลด์คัพ2018ห้ามยกธงถ้าก้ำกึ่งล้ำหน้าหรือไม่!

ให้VARทำงาน!เวิลด์ คัพ2018ห้ามยกธงก้ำกึ่งล้ำหน้าหรือไม่!
ภาพจาก : www.theguardian.com

ปิแอร์ลุยจิ คอลลิน่า ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ประกาศว่าได้สั่งการให้ผู้ช่วยผู้ตัดสินห้ามยกธงในจังหวะก้ำกึ่งว่าจะล้ำหน้าหรือไม่ในศึกฟุตบอลโลก 2018 ระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน-15 กรกฎาคมนี้ ที่ประเทศรัสเซียเพื่อเปิดโอกาสให้ระบบ วีเออาร์ หรือวิดีโอช่วยการตัดสิน ได้ทำหน้าที่ชี้ขาดอย่างถูกต้อง

คอลลิน่า เผยถึง วีเออาร์ ที่จะใช้ใน เวิลด์ คัพ เป็นครั้งแรกว่า “ถ้าคุณเห็นผู้ช่วยผู้ตัดสินบางคนไม่ยกธงแล้วล่ะก็ มันไม่ใช่เพราะเขากำลังผิดพลาด มันเป็นเพราะเขาเคารพคำสั่งที่จะให้เอาธงลงต่างหาก พวกเขาได้รับการบอกกล่าวว่าให้ถือธงเอาไว้เฉยๆ เมื่อมีจังหวะก้ำกึ่งล้ำหน้า และอาจจะมีโอกาสลุ้นทำประตูหรือได้ประตู เพราะถ้าผู้ช่วยผู้ตัดสินยกธงทุกอย่างเป็นอันจบ”

“ถ้าผู้ช่วยผู้ตัดสินถือธงเฉยๆ และปล่อยให้เกมดำเนินต่อไป และอาจจะมีการได้ประตูในที่สุดแล้ว มันก็มีโอกาสที่จะทบทวนการได้ประตูนั้นด้วยการใช้เทคโนโลยีนี้”

ทั้งนี้ จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานฟีฟ่า ยืนยันเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า วีเออาร์ จะถูกใช้ใน เวิลด์ คัพ ที่รัสเซีย หลังจากเคยใช้ในลีกเยอรมัน และ อิตาลี รวมทั้งทดลองใช้ในฟุตบอลถ้วยอังกฤษมาแล้วหลายเกมเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา

สำหรับ วีเออาร์ จะใช้ชี้ขาด 4 กรณี คือ ได้ประตูหรือไม่ได้, เป็นจุดโทษหรือไม่, ใบแดงโดยตรง และการระบุตัวผู้เล่นผิดคนในการให้ใบแดงหรือใบเหลือง

Avatar photo