Economics

การเมืองเสี่ยง! ‘เวิลด์แบงก์’ หั่นคาดการณ์จีดีพีไทยเหลือโต 3.5%

“ธนาคารโลก” ปรับลดคาดการณ์จีดีพีไทยปีนี้เหลือขยายตัว 3.5% ส่วนส่งออกโต 2.2% หลังการเมืองในประเทศ – สงครามการค้ากดดัน

เกียรติพงศ์ อริยปรัชญา87621
ภาพจาก World Bank Thailand

นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำประเทศไทย ธนาคารโลก เปิดเผยคาดการณ์เศรษฐกิจไทยล่าสุดวันนี้ (8 ก.ค.) ว่า ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยลง จากเดิม 3.8 – 3.9% เหลือโต 3.5% ขณะที่คาดการณ์ปี 2563 จากเดิมคาดโต 3.9% ลดลงเหลือ 3.6% เนื่องจากเศรฐกิจไทยไตรมาสแรกปีนี้ชะลอตัวลง มีอัตราขยายตัว 2.8% เป็นอัตราการขยายตัวต่ำกว่า 3% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางปี 2558 เป็นต้นมา

ด้านการส่งออกตลอดปีนี้ผลกระทบจากการส่งออกไปจีนและยุโรปที่ลดลง ซึ่งเป็นผลกระทบจากสงครามการค้า ธนาคารโลกจึงคาดว่าการส่งออกปีนี้จะโตในระดับ 2.2% จากเดิมคาดว่าจะโตกว่า 5% ส่วนปีหน้าการส่งออกคาดว่าจะโตเพิ่มขึ้นเป็น 2.6% ด้านเงินเฟ้อคาดว่าปีนี้เงินเฟ้อจะโต 1.1% และเงินเฟ้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 1.2% ในปี 2563

ทั้งนี้ ความเสี่ยง คือ ความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อเป็นความเสี่ยงที่สำคัญของแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในอนาคต ความกังวลที่มีต่อความมั่นคงของรัฐบาลผสมที่เกิดจาก 19 พรรคการเมือง มีผลด้านลบต่อนักลงทุนและความเชื่อมั่นของผู้บริโภครวมถึงอาจมีผลต่อความล่าช้าในการดำเนินโครงการโครงสร้างขนาดใหญ่ของรัฐบาลให้ทันกำหนดการที่วางไว้ นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยภายนอก ได้แก่ ความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนอย่างต่อเนื่อง อาจมีผลให้ความต้องการสินค้าส่งออกจากประเทศไทยลดลง และไม่ส่งเสริมให้เกิดการลงทุนจากภาคเอกชนในอุตสาหกรรมที่เน้นการส่งออกเป็นหลัก

Avatar photo