World News

ฮ่องกงจับกุม 5 ผู้ประท้วง เหตุปะทะรอบใหม่

ตำรวจฮ่องกงจับกุมผู้ประท้วง 5 คน ระหว่างการปะทะรอบใหม่ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล กับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล เมื่อคืนวานนี้ (7 ก.ค.) ท่ามกลางสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมืองที่ไม่มีแนวโน้มที่จะบรรเทาลง

000 1IF8A8

ฮ่องกงตกอยู่ในภาวะวิกฤติครั้งเลวร้ายสุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากเกิดการเดินขบวนขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่องมาร่วมเดือน และเกิดความรุนแรงจากการเผชิญหน้ากันระหว่างตำรวจ กับผู้ประท้วงส่วนน้อยที่ใช้ความรุนแรง

การเดินขบวนประท้วงที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ยังเกิดการปะทะรอบใหม่เกิดขึ้นในเขตมงก๊ก โดยตำรวจที่ใช้กระบองเป็นอาวุธ เข้าปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงสวมหน้ากากปิดบังใบหน้า ที่ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว ที่กำลังเดินไปตามถนน และไม่ยอมสลายตัวไปเหมือนกับการเดินขบวนอย่างสันติ ในช่วงก่อนหน้านี้

สำนักงานตำรวจฮ่องกง ออกแถลงการณ์เช้าวันนี้ (8 ก.ค.)ว่า กลุ่มที่โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลายนั้น เป็นกลุ่มคนที่รวมตัวกันอย่างผิดกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ได้เตือนแล้ว ก่อนที่จะเข้าไปสลายการชุมนุม

“มีบางคนที่ขัดขืน และตำรวจได้จับกุมตัวผู้ประท้วงไว้ 5 คน ในข้อหาทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขัดขวางเจ้าหน้าที่ขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่” แถลงกาารณ์ ระบุ

อย่างไรก็ดี กลุ่มนักเคลื่อนไหวได้ออกมาวิจารณ์วิธีการของตำรวจ โดยชี้ว่า ผู้ประท้วงในมงก๊กชุมนุมกันอย่างสงบ และเหตุการณ์เกิดขึ้นในขณะที่พวกเขากำลังเดินทางกลับบ้าน ทั้งความรุนแรงยังเกิดขึ้น จากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลถือโล่เรียงแถวเป็นกำแพง กั้นทางเดินของผู้คน

000 1IF7Q1ฮ่อง

“ชาวฮ่องกงออกมาเดินขบวนอย่างสงบ เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน แต่กลับโดนตำรวจทุบตี และทำร้ายร่างกาย เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการใช้กำลังเกินเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ” โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยคนดังของฮ่องกง ทวีตข้อความพร้อมโพสต์ภาพผู้ประท้วงอย่างน้อย 2 คน ที่มีบาดแผลเลือดไหลบริเวณศีรษะ

Avatar photo