COLUMNISTS

จับตา! การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้า

Avatar photo
กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด (Property DNA)
1211

บีทีเอส4

พื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าที่เป็นสถานีร่วมของเส้นทางรถไฟฟ้า 2 เส้นทางขึ้นไปเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มาต่อเนื่อง ทั้งสถานีที่เปิดให้บริการแล้วในปัจจุบันหรือที่กำลังจะเปิดให้บริการในอนาคต แต่คงไม่มีพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าใดที่ได้รับความนิยมหรือว่าเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการบริษัทอสังหาริมทรัพย์เทียบเท่าสยาม และอโศก แม้ว่าพื้นที่รอบๆ สถานีพญาไท หมอชิต จะเป็นที่สนใจและมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม แต่ก็ยังไม่เทียบเท่ากับพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าสยามและอโศก แต่พื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าสยามแทบไม่มีที่ดินที่เป็นของเอกชนเพื่อพัฒนาเป็นโครงการที่อยู่อาศัยหรือโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบอื่นๆ ได้เลย ดังนั้น ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจึงเห็นแต่พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าอโศกที่มีโครงการอสังหาริมทรัพย์เกิดขึ้นต่อเนื่อง

ในขณะที่พื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าพญาไทที่เป็นสถานีร่วมของเส้นทางรถไฟฟ้า BTS และแอร์พอร์ตเรลลิงค์อาจจะดูไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงมากนักในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา แต่ก็มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายต่อเนื่องมาโดยตลอดทั้งในพื้นที่รอบๆ สถานี และสถานีใกล้เคียง เพียงแต่มีจำนวนไม่มากเท่านั้น ส่วนพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าหมอชิตที่เป็นสถานีร่วมของเส้นทางรถไฟฟ้า BTS และรถไฟใต้ดิน MRT ซึ่งเป็นสถานีร่วมที่มีมานานแล้วไม่ต่างจากสถานีสยามและอโศก แต่มีการเปลี่ยนแปลงน้อยกว่า เพราะว่าพื้นที่รอบๆ สถานีส่วนใหญ่เป็นที่ดินของหน่วยงานราชการแทบจะไม่มีที่ดินของเอกชนเลย แต่ก็มีโครงการคอนโดมิเนียมหรือว่าโครงการรูปแบบอื่นๆ ของเอกชนเกิดขึ้นบ้าง เช่น คอนโดมิเนียมจากแสนสิริ และเมเจอร์ เป็นต้น แต่ในอนาคตพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าหมอชิตจะน่าสนใจมากขึ้นไปอีก เพราะการเปิดให้บริการของสถานีกลางบางซื่อซึ่งภายในสถานีมีพื้นที่พาณิชยกรรมที่มีทั้งศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน โรงแรม ที่พักอาศัย เรียกได้เป็นศูนย์กลางในด้านอื่นๆ ด้วย

บีทีเอส3

ดังนั้น พื้นที่รอบๆ สถานีกลางบางซื่อจะได้รับอานิสงค์จากการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อไปด้วย อีกทั้งพื้นที่รอบๆ สถานีหมอชิตยังมีโครงการขนาดใหญ่ที่เป็นของเอกชนที่พัฒนาบนที่ดินของตนเอง และพัฒนาบนที่ดินของกรมธนารักษ์อีกหลายโครงการที่น่าสนใจทั้งของอาคารสำนักงานของสิงห์เอสเตท ชิโนไทย และอื่นๆ ที่อยู่ในแผนการพัฒนา

พื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าอโศกซึ่งเป็น 1 ในพื้นที่ที่น่าสนใจเป็น 1 ใน พื้นที่ที่มีศักยภาพสูงแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร เพราะไม่เพียงมีเส้นทางรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินผ่านตรงสี่แยกพอดี สถานีรถไฟฟ้าก็เป็นสถานีร่วมของทั้ง 2 เส้นทาง อีกทั้งพื้นที่โยรอบมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่อย่าง เทอร์มินัล 21 ที่กลายเป็นศูนย์การค้าชื่อดังไปแล้วในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาคารสำนักงานอีกหลายอาคารพื้นที่รวมของอาคารสำนักงานในพื้นที่โดยรอบก็มากกว่า 240,000 ตารางเมตรไปแล้ว ที่ดินในพื้นที่นี้มีการซื้อขายกันมากกว่า 2 ล้านบาทต่อตารางวาไปแล้ว อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าที่ดินในพื้นที่นี้ไม่สามารถพัฒนาโครงการรูปแบบอื่นๆ เพราะว่าเมื่อราคาที่ดินสูงขนาดนี้ก็จำเป็นต้องพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเท่านั้น จึงจะเหมาะสมกับราคาที่ดิน

ราคาที่ดินในซอยที่แยกออกจากถนนสุขุมวิทในปัจจุบันก็เปิดขายกันที่มากกว่า 1.5 ล้านบาทต่อตารางวาไปแล้ว โดยเฉพาะในซอยที่สามารถพัฒนาเป็นอาคารสูงได้หรือซอยที่มีความกว้างของถนนมากกว่า 10 เมตรขึ้นไป ส่วนในซอยที่มีความกว้างน้อยกว่า 10 เมตรก็อาจจะมีราคาขายต่ำกว่านี้ค่อนข้างมาก เพราะไม่สามารถพัฒนาอาคารสูงได้ความน่าสนใจและศักยภาพของที่ดินก็ด้อยลงไปอีกเยอะราคาที่ดินจึงต่ำกว่า โครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ในซอยก็มีราคาขายที่สูงมากเพราะเปิดขายกันที่ราคาเฉลี่ยประมาณ 200,000 บาทต่อตารางเมตรซึ่งถ้าเป็นราคาขายขนาดนี้ในทำเลอื่นๆ จะเป็นโครงการที่อยู่ติดสถานีรถไฟฟ้าห่างไม่เกิน 50 เมตร และไม่ได้อยู่ในซอยที่เข้าไปลึกขนาดนี้แน่นอน แต่สำหรับทำเลนี้ยังต้องไกลออกไปไม่น้อยกว่า 400 เมตรเลยทีเดียว แต่ผู้ประกอบการหลายรายยังมั่นใจว่าถึงแม้ที่ดินจะราคาสูงและจำเป็นต้องเปิดขายคอนโดมิเนียมในราคาแพง พวกเขาก็มั่นใจว่าสามารถสร้างยอดขายได้สูงในเวลาอันสั้นหรือสามารถปิดการขายได้ในเวลาไม่นาน

ปี 2562 เป็นอีกปีที่มีการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าอโศกเท่าที่ลองรวบรวมข้อมูลได้ในตอนนี้มีโรงแรมที่กำลังก่อสร้างอยู่อีก คือ Solaria Nishitetsu Bangkok ของกลุ่มนิชิเตสึ และมีโครงการคอนโดมิเนียม 2 โครงการจากผู้ประกอบการ 2 รายที่มีความเคลื่อนไหวแล้วชัดเจน ผู้ประกอบการจีน-ฮ่องกง 1รายที่ซื้อที่ดินในซอยสุขุมวิท 23 เตรียมเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมขนาดกลางๆ ที่ยังไม่รู้ชื่อภายในปีนี้ อีกรายคือ เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ที่มีแผนเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในตระกูลเดอะเครสต์ในซอยสุขุมวิท 23 เช่นกัน เพียงแต่ทั้ง 2 โครงการยังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัดออกมาเท่านั้นเอง โครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายในพื้นที่นี้ราคาขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและคงได้รับความสนใจจากผู้ซื้อแน่นอนด้วยศักยภาพของทำเลและส่วนประกอบต่างๆ ที่หาไม่ได้ในทำเลอื่นๆ