Economics

‘โฮปเวลล์’ สะกิดถาม ‘การรถไฟฯ’ จะจ่ายค่าชดเชยเมื่อไหร่

“การรถไฟฯ” ตาแตก เปิดสำนวนคดี 200 แฟ้ม หาข้อมูล “ค่าโง่โฮปเวลล์” ด้านเอกชนสะกิดถาม เมื่อไหร่จะจ่ายค่าชดเชย

วรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศ (ร.ฟ.ท.)
วรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศ (ร.ฟ.ท.)

จากกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จ่ายค่าชดเชยแก่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด จากการบอกเลิกสัญญาโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟและถนนยกระดับรวมเป็นเงิน 11,888.75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี และค่าใช้จ่ายอื่นๆ โดยต้องจ่ายค่าชดเชยให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันนับตั้งแต่คดีสิ้นสุดลงนั้น

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ล่าสุดการรถไฟฯ อยู่ระหว่างหาข้อมูลและแจกแจงตัวเลขเงินต้น โดยเฉพาะเงินต้นที่เกิดจากค่าก่อสร้างมูลค่า 9,000 ล้านบาท และขณะนี้ไม่ได้สรุปแนวทางการคำนวณอัตราดอกเบี้ยแต่อย่างใด

โฮปเวลล์165621
เสาตอม่อโครงการโฮปเวลล์ที่หลงเหลือ

ในช่วงผ่านมา การรถไฟฯ ยังได้ส่งหนังสือไปสอบถามบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) ว่ามีข้อมูลหรือหลักฐานใดๆ เพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อนำมาประกอบการหาข้อมูล โดยบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) ได้ส่งหนังสือตอบกลับเมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อนว่า ไม่มีข้อมูลใดๆ จะส่งให้การรถไฟฯ เพิ่มเติม เพราะข้อมูลทั้งหมดอยู่ในสำนวนคดีแล้ว พร้อมกับเขียนข้อความในเชิงตั้งคำถามว่า การรถไฟฯ จะสามารถจ่ายค่าชดเชยได้เมื่อใด

นายวรวุฒิกล่าวว่า จากหนังสือตอบกลับดังกล่าว การรถไฟฯ จึงต้องกลับไปหาข้อมูลในสำนวนการฟ้องร้องคดีเป็นหลัก โดยยอมรับว่า ต้องใช้เวลาหาและสรุปข้อมูลอีกระยะหนึ่ง เพราะมีข้อมูลทั้งหมด 200 แฟ้ม

ในระหว่างนี้ การรถไฟฯ จะไม่ส่งหนังสือตอบกลับไปยังบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) เนื่องจากต้องดำเนินการหาข้อมูลให้ครบถ้วนและวางแนวทางการเจรจาก่อน ทั้งนี้ ยังมั่นใจว่าจะสรุปแนวทางการจ่ายค่าชดเชยได้ภายใน 180 วันตามคำพิพากษา

 

Avatar photo