Politics

‘พปชร.’ นัดประชุม 9 ก.ค. หาข้อสรุปเลือกสมาชิกนั่ง ‘ข้าราชการการเมือง’

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (7 ก.ค.) ว่า  พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กำหนดการประชุมร่วมกรรมการบริหารพรรค และส.ส.เพื่อหาข้อสรุปผู้ที่จะไปดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ได้แก่ เลขานุการรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี และที่ปรึกษารัฐมนตรี หลังจากส.ส.บางส่วนพลาดเก้าอี้รัฐมนตรี

32365

จากที่หารือกันไว้เบื้องต้นกำหนดไว้หลายทางเลือก คือ ให้ผู้ที่เป็น ส.ส.ไปดำรงตำแหน่งเพื่อมีประสบการณ์ด้านการบริหาร เนื่องจากมีส.ส.บางส่วนแสดงความประสงค์จะไปดำรงตำแหน่งข้าราชการเมือง

อย่างไรก็ดี มีสมาชิกบางส่วนเสนอให้ผู้เป็นส.ส.สอบตก มาดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองดีกว่า แต่ต้องได้รับเลือกมาเป็นอันดับ 2 ที่มีคะแนนสูง 2-3 หมื่นคะแนน เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดในฐานเสียงของตัวเองได้

โดยอาจพิจารณาจากผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ไม่มีโอกาสได้เลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส. และสมาชิกพรรคไปดำรงตำแหน่ง หรือจะพิจารณาแบบผสมคละกันไป แต่ต้องออกเป็นมติพรรค เพื่อป้องกันปัญหาเกิดความไม่พอใจภายในพรรคซ้ำรอยกับการจัดโผครม. ก่อนพรรคจะทยอยส่งชื่อผู้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง หลัง ครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณเรียบร้อยแล้ว และต้องส่งไปตรวจสอบคุณสมบัติก่อนเช่นเดียวกับรัฐมนตรี

Avatar photo