Politics

‘ภูมิใจไทย’ ดัน 6 วิธีแก้หนี้ กยศ. บรรจุเป็นนโยบายรัฐบาล

“ภูมิใจไทย” ดัน 6 วิธีแก้หนี้ กยศ. บรรจุเป็นนโยบายรัฐบาล แต่ยังไม่รับปากว่าจะทำได้ เพราะต้องฟังพรรคร่วมรัฐบาลด้วย

S 4497430

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เปิดเผยว่า พรรคภูมิใจไทยจะนำนโยบายที่ได้รณรงค์หาเสียงไปเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการยกร่างนโยบายของรัฐบาล ซึ่งต้องนำเสนอต่อรัฐสภา

หนึ่งในนั้น คือนโยบายแก้หนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่มีผู้กู้ทั้งหมด 4.5 ล้านคน ซึ่งนโยบายนี้ประกอบด้วย 6 แนวทาง ได้แก่

  1. ปลดภาระผู้ค้ำประกัน ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกันอีกต่อไป ทั้งหนี้เก่าและหนี้ใหม่
  2. ไม่มีดอกเบี้ย เนื่องจาก กยศ. ไม่ใช่องค์กรธุรกิจที่ต้องแสวงหากำไร
  3. ไม่ต้องมีเบี้ยปรับ เนื่องจาก กยศ. ต้องช่วยหาทางให้ผู้กู้มีความสามารถชำระหนี้ ไม่ใช่คิดหาประโยชน์สูงสุดจากลูกหนี้ ต้องมองเขาเป็นลูกหลานที่ต้องให้โอกาส
  4. ใช้ภาษีเงินได้ประจำปีมาหักลดยอดหนี้เงินกู้ได้ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ทุกคนเข้าสู่ระบบภาษี และเงินรายได้จากภาษี มีความคุ้มค่ากว่าเงินกู้หลายเท่า
  5. ผ่อนคืนเงินต้น 10 ปี
  6. พักหนี้ 5 ปี สำหรับผู้ที่ไม่มีเงินจะชำระจริงๆ เพื่อเป็นการหยุดการดำเนินคดี ไม่ต้องฟ้องร้องบังคับคดี หรือฟ้องยึดทรัพย์ ไว้ 5 ปี ให้ผู้กู้ได้มีเวลาตั้งตัวอีกครั้ง

fig 07 07 2019 05 01 57

อย่างไรก็ตาม ต้องพิจารณาด้วยว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะเห็นด้วยกับนโยบายแก้หนี้ กยศ. ของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ และจะขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างไรต่อไป และในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ พรรคภูมิใจไทยได้นั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 1 ตำแหน่ง จะมีการแบ่งงานอย่างไรและจะได้รับผิดชอบเรื่อง กยศ. หรือไม่ด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้  กยศ.  ได้มีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการทำสัญญาประนีประนอมยอมความในศาล เพื่อช่วยเหลือผู้กู้ยืมที่ค้างชำระหนี้จนถึงขั้นถูกบอกเลิกสัญญาและดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ก็ยังมีตั้งข้อสังเกตว่า มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ของ กยศ.  ที่ออกมาในแต่ละปีไม่เหมือนกัน  จนมีหลายมาตรฐาน เกิดความลักลั่น และยังไม่สามารถแก้ปัญหาที่แท้จริงได้

 

Avatar photo