World News

เอกสารหลุด! ทูตอังกฤษวิจารณ์แรง ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ โง่- ไร้ความสามารถ

สื่ออังกฤษเปิดข้อความทูตอังกฤษประจำสหรัฐ “เซอร์คิม แดร์รอค” ที่รั่วไหลออกมา วิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ว่า โง่เขลา เชื่อถือไม่ได้ และไร้ความสามารถ

107777300 366eca34 89b6 46ee b53e 260f5e6944e5
เซอร์คิม แดร์รอค

เนื้อหาในบันทึกทางการทูตที่เดลี เมล ออน ซันเดย์ ของอังกฤษ นำออกมาเปิดเผยนั้น เซอร์แดร์รอค ระบุด้วยว่า ทำเนียบขาวภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์นั้น มีระบบที่ผิดปกติ และแตกแยก

เอกอัครราชทูตอังกฤษใช้ช่องทางการเคเบิลสื่อสารลับ และส่งข้อความเตือนรัฐบาลสหราชอาณาจักรว่า “อาชีพ” ของทรัมป์อาจจบลงอบ่างไม่สวยเท่าไรนัก พร้อมอธิบายถึงความขัดแย้งภายในทำเนียบขาวว่า เหมือนกับเอามีดไล่แทงกัน

เดลี เมล ระบุว่า ข้อความเหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงระหว่างปี 2560 จนถึงปัจจุบัน ครอบคลุมในทุกเรื่องไล่ตั้งแต่นโยบายต่างประเทศของทรัมป์ ไปถึงจนแผนการที่เขาจะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2563 อีกครั้งหนึ่ง

ในบันทึกฉบับหนึ่งลงวันที่ 22 มิถุนายน เซอร์แดร์รอคได้ตั้งคำถามถึงคำกล่าวอ้างของผู้นำสหรัฐ ในเรื่องที่เขาตัดสินใจในนาทีสุดท้ายยกเลิกการโจมตีตอบโต้อิหร่าน หลังจากที่อีกฝ่ายยิงโดรนสอดแแนมของสหรัฐตก เพราะว่า ได้รับการบอกเล่าว่า การโจมตีทางอากาศอาจทำให้มีชาวอิหร่านเสียชีวิต 150 คน

Trump afp
โดนัลด์ ทรัมป์

เขายังบอกต่อสำนักงานต่างประเทศเครือจักรภพอังกฤษด้วยว่า แม้เขาจะเชื่อว่าทรัมป์ไม่สามารถสูญเสียเสียงสนับสนุนจำนวนมากไปได้ แต่เขาก็เชื่อว่า ทรัมป์ยังมีเส้นทางที่น่าเชื่อถือ ที่จะได้รับเลือกตั้งกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งอีกสมัยหนึ่ง

ทางด้านสำนักงานเครือจักรภพอังกฤษไม่ได้ปฏิเสธถึงเรื่องข้อมูลที่รั่วออกมา กล่าวแต่เพียงว่า เรื่องนี้เป็นการประสงค์ร้าย ขณะทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้

Avatar photo