Politics

‘นายกฯ’ถก’ทูตมาเลเซีย’พร้อมจับมือรัฐบาลใหม่

13013 20180613021509

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลัง ดาโต๊ะ โจจี แซมูเอล (Dato’ Jojie Samuel) เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ว่า นายกฯแสดงความยินดีในการเข้ารับหน้าที่ใหม่ของเอกอัครราชทูตฯ และยินดีที่การจัดการเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมาประสบความสำเร็จด้วยดี โดยรัฐบาลไทยพร้อมสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของเอกอัครราชทูตฯ และพร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาลมาเลเซียชุดใหม่ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นในทุกมิติ

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องในการขับเคลื่อนความร่วมมือด้านต่างๆภายใต้กลไกทวิภาคีที่มีอยู่ให้มีความคืบหน้า รวมทั้งเร่งขับเคลื่อนเรื่องที่ยังคั่งค้างอยู่ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว ภายหลังการเข้ามาบริหารงานของรัฐบาลใหม่มาเลเซีย ซึ่งการที่ทั้งสองประเทศมีชายแดนติดต่อกัน ประชาชนมีความคุ้นเคยกันนั้น ถือเป็นพื้นฐานสำคัญในการเสริมสร้างความร่วมมือ เพื่อประชาชนของทั้งสองประเทศ ส่วนด้านความร่วมมือทวิภาคี ไทยเห็นว่าควรจะมีการหารือแบบพหุภาคี เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทั้งสองประเทศ และภูมิภาค เช่น IMT-GT หรือการประชุมในระดับภูมิภาค ซึ่งสอดคล้องกับแผนงานของไทยและมาเลเซียในความร่วมมือต่างๆ เช่น ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ โครงการหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง และอินโดแปซิฟิก ในโอกาสนี้ นายกฯยังได้กล่าวเชิญชวนนักธุรกิจมาเลเซียให้เข้ามาลงทุนใน EEC ด้วย

ขณะที่ เอกอัครราชทูตฯ กล่าวยินดีในการเข้ามารับตำแหน่งใหม่ที่ประเทศไทย และพร้อมปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถเพื่อกระชับความสัมพันธ์และมิตรภาพที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างสองประเทศ โดยนโยบายภายใต้การนำของตุน ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด ซึ่งให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านให้เจริญรุ่งเรืองไปด้วยกัน ที่สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย + 1 ของนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ มาเลเซียพร้อมที่จะร่วมมือกับไทยอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอย่างที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปี 2562

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK